Ám ảnh thuyền buồm "Made in Việt Nam"

- “Một chiếc thuyền buồm cỡ vừa (12mét) tại Mỹ ít nhất cũng 250.000USD, nếu đóng tại VN, giá chỉ khoảng một nửa. Sản xuất được thuyền buồm chúng ta không chỉ phát triển được du lịch biển mà còn có cơ hội xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài lớn hơn nhiều.

Am anh thuyen buom Made in Viet Nam

Đoàn thuyền buồm biểu diễn trên biển trong cuộc đua thuyền buồm xuyên Đại Tây Dương tại Ấn Độ.

Thuyền buồm - loại thuyền du lịch thể thao rất hấp dẫn dành cho những người yêu biển. Mặc dù môn thể thao dưới nước này khá phổ biến ở các nước như Mỹ, Úc, Hồng Kông… nhưng chỉ có tầng lớp “đại gia” mới có thể sở hữu được một chiếc thuyền buồm. Tại VN, thuyền buồm chưa được nhiều người biết đến mặc dù chúng ta có nguồn tài nguyên biển rộng và đẹp với 3.600km bờ biển dọc theo chiều dài đất nước và hằng trăm nhánh sông rải khắp trên các tỉnh thành.

Chính các tay đua thuyền buồm nước ngoài bị hấp dẫn bởi bờ biển VN nên đã chọn thành phố Nha Trang làm điểm đến cho Cuộc Đua thuyền buồm Quốc tế Hồng Kông - Nha Trang hồi cuối tháng 10/04 vừa qua.

Lần đầu tiên tham gia vào cuộc đua thuyền buồm quốc tế trên, con thuyền đại diện cho thuyền buồm VN đã được đội đua thuê từ Hồng Kông với giá 30.000USD và 10 thủy thủ trên thuyền đại diện cho VN thì hết 9 thành viên là người nước ngoài. Có mặt tại Nha Trang hôm ấy, nhiều người mãi boăn khoăn: không lẽ VN không đóng được thuyền buồm?

Bước rẽ đầy mạo hiểm

Am anh thuyen buom Made in Viet Nam

Chiếc canô "made in VN" của Đạt Thanh. Ảnh: Nguyễn Sa

Năm 1991 ông Hà Tôn Đức (hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Đóng Tàu Đạt Thanh) trở về VN lập nghiệp sau nhiều năm bôn ba trên xứ người (Mỹ). Do có kinh nghiệp làm trong lĩnh vực xây dựng nên ông Đức đã thành lập một công ty xây dựng (nhận thầu và tư vấn xây dựng cho các công trình khách sạn nhà hàng tại TP.HCM). Công việc xây dựng đang tiến triển tốt thì đến năm 1999 ông Đức đột ngột chuyển sang lĩnh vực đóng tàu. Nhiều nhân viên của công ty ngỡ ngàng, bỏ đi vì không thích ứng được với công việc mới.

Nói về việc chuyển hướng này, ông Đức cho hay, dù làm trong lĩnh vực nào ông vẫn không quên được biển. Kể từ lần lênh đênh trên biển nhiều ngày vào năm 1975, ông đã thấy mình gắn bó với biển và học được nhiều kinh nghiệm đi biển. Sau này tại Mỹ ông đã cùng 5 người bạn góp tiền để sỡ hữu một chiếc thuyền buồm (giá của thuyền buồm khá cao nên một người khó sỡ hữu) hằng tuần đua thuyền đến Hawai chơi. Với lòng đam mê biển tôi luôn nuôi mơ ước trở thành người làm ra những chiếc thuyền, tàu lướt sóng trên đại dương” ông Đức nói.

Vì không được học qua trường lớp dạy đóng tàu nào, ông Đức phải ngày đêm tự mày mò, tìm hiểu những kỹ thuật như làm sao cho tàu nổi, đáy tàu không “ăn” nước và mũi tàu không bị chúi ra trước… "Có năm tôi phải bay qua Mỹ tới 12 lần chỉ để tìm tài liệu, sách báo có viết về kỹ thuật làm thuyền buồm” - ông Đức cho biết. Trở về VN, ông Đức tiếp tục làm nghề xây dựng vì đã quen công việc này nhưng trong lòng vẫn đau đáu việc đóng tàu.

Quyết định chuyển hướng kinh doanh của ông Đức là quá táo bạo vì ông chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực đóng tàu cũng như chưa mở được thị trường này. Quả thật, ông Đức đã phải trả giá khi mất gần 3 năm sau mới cho ra đời được chiếc tàu hoàn chỉnh (không bị mắc lỗi kỹ thuật).

Mục tiêu vươn tới: Thuyền buồm “made in VN”

Am anh thuyen buom Made in Viet Nam

Ông Hà Tôn Đức. Ảnh: Nguyễn Sa

Trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên có mặt tại cuộc đua Cuộc Đua thuyền buồm Quốc tế Hồng Kông - Nha Trang, ông Đức nhận định: “VN có thể đóng thuyền buồm”.

“Chúng ta có đường sông, đường biển quá đẹp nhưng lâu nay chưa tận dụng hết nguồn tài nguyên này. Công nghiệp đóng tàu trong nước đã có những bước phát triển đáng chú ý, nhiều DN đóng tàu đã có thể xuất khẩu tàu vận chuyển sang các thị trường lớn như Anh, Hà Lan, Đan Mạch… Nhưng loại thuyền buồm dành cho du lịch, giải trí vẫn chưa ai làm. Tôi cho rằng đây là lúc để thực hiện mơ ước của mình”, ông Đức cho hay.

Nói về thuyền composite, Đạt Thanh đã từng đóng trên 20 chiếc với độ dài từ 5m -12,65m và hiện đang thiết kế một chiếc tàu lớn nhất từ trước tới nay, dài 17m trị giá khoảng 3 tỷ đồng. Hầu hết các tàu của Đạt Thanh làm theo đơn đặt hàng của các thương gia nước ngoài (chủ yếu là tàu dùng trong du lịch) để xuất đi Nam Phi, Hàn Quốc và Úc. Một số tàu phục vụ cho các khu nghỉ mát (resort) ở biển như cung cấp ca nô cho tập đoàn du lịch Victoria (Úc), Ana Mandara Resort (Nha Trang). Ngoài ra, ca nô của Đạt Thanh đã trở thành phương tiện giao thông đường thủy chủ yếu trên tuyến vận tải hành khách từ Sài Gòn - Cần Thơ, Châu Đốc - Phnom Penh.

Am anh thuyen buom Made in Viet Nam

Thuyền trong cuộc đua thuyền buồm tại VN.

Tuy đã làm được các loại tàu du lịch, vận chuyển nhưng với thuyền buồm hiện cũng chỉ đang nằm trong dự tính, khát khao của mình. Ông Đức cho rằng, với 3000km chiều dài bờ biển, VN có nhiều cơ hội để phát triển loại hình du lịch kết hợp với thể thao dưới nước. Ông ao ước một ngày không xa, dọc chiều dài bờ biển Việt Nam, đâu đâu cũng thấp thoáng những cánh buồm, đâu đâu cũng có những đội du thuyền...

· Nguyễn Sa

Việt Báo

Video nổi bật

Hiện trường động đất 7,9 độ Richter, 150 người chết ở Nepal
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Sáp nhập ngân hàng: Quyền lợi của cổ đông nhỏ bị thiệt

Trong các thương vụ sáp nhập, tỷ lệ chuyển đổi cổ phiếu luôn được xem là vấn đề quan trọng nhất. Thế nhưng, với một số thương vụ sáp nhập, nếu giữ 2 ngân hàng cùng chung dáng dấp chủ sở hữu, thì sẽ có nhiều bất lợi cho cổ đông nhỏ.

"Sốc" vì tiền điện tăng, cách tính quá bí hiểm

 Những tờ hóa đơn tiền điện tháng đầu tiên sau khi áp dụng khung giá điện mới tăng thêm 7,5% đã về tới tay người dân.Không ít hộ tiêu dùng điện thấy ngỡ ngàng, thậm chí là “sốc” với hóa đơn điện.

Chênh lệch 2% là xuất hiện vàng lậu

Việt Nam không còn sản xuất vàng miếng, năm qua cũng không nhập khẩu vàng nguyên liệu… nhưng điều đó không có nghĩa là nhu cầu vàng trong dân đột ngột giảm đi 70%-80%.

Nhận xét tin Ám ảnh thuyền buồm "Made in Việt Nam"

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ám ảnh thuyền buồm "Made in Việt Nam" bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Am anh thuyen buom Made in Viet Nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ám ảnh thuyền buồm "Made in Việt Nam" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

sailing obsession "Made in Vietnam"
Vietnam, Nha Trang, Dat Thanh, Nguyen Sa, Hong Kong, attracting foreign investment, boat races, produced, about half developed, sailing, tourism, shipbuilding, a single, obsessive, faith

"A medium-sized sailboat (12met) in the U.S. at least $ 250,000, if stationed in VN, only about half the price. Production is sailing we are not only developed but also marine tourism body to export and attract foreign investment areas ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su tuan qua Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự tuần qua: Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Kinh hoàng Sapa: Khách sạn 3 sao chém 46 triệu ngủ đêm 30/4; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Hà Nội: Nữ giám đốc bị sát hại tại nhà; Hỗn loạn chưa từng có ngày công viên nước miễn phí; Cán bộ thuế cầm đầu ổ nhóm tội phạm...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h234 Dung chua benh kieu ban on
    Thời sự 24h(23/4): "Đừng chữa bệnh kiểu ban ơn!'

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Bê bết Phương Nam, Trầm Bê làm lớn ở Sacombank; Sai sót trong pano kỷ niệm ngày 30/4 tại Hà Nội; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Mất trộm 1,4 tỷ đồng trong két sắt siêu thị Maximart ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/4.

  • Thoi su 24h224 Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự 24h(22/4): Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Hà Nội: Đâm chết người giữa phố, xe khách bỏ chạy; Rúng động Hà Tĩnh: Vợ chồng 8X lừa đảo 120 tỷ; Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Nhóm thanh niên sàm sỡ tại CV nước Hồ Tây có thể bị xử lý; Xà cừ đổ trên phố Hà Nội, một nữ sinh bị thương; Bóc mẽ hoa hậu tự phong và người mẫu chém gió... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 22/4.

  • Thoi su 24h214 Ke giet nu giam doc la chong
    Thời sự 24h(21/4): Kẻ giết nữ giám đốc là chồng

    Hà Nội tái khẳng định xét tuyển vào lớp 6; Danh sách người mẫu bán dâm cho đại gia… rất dài; Trang phục hở táo bạo của diva U50 Hồng Nhung; Xe chở bia gặp nạn, bia tràn ngập mặt đường; Đâm xe kinh hoàng tại Tây Nguyên, 6 người chết; Đường dây mua bán trẻ sơ sinh ở Sài Gòn lãnh án...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/4.

  • Thoi su 24h204 Hon loan hiem co tai CV nuoc Ho Tay
    Thời sự 24h(20/4): Hỗn loạn hiếm có tại CV nước Hồ Tây

    Kể lại cảnh hỗn loạn hiếm có tại công viên nước Hồ Tây; Khánh Thi tự tin khỏa thân bên người tình trẻ; Liệt sĩ trở về sau 50 năm hy sinh; Hà Nội: Nữ giám đốc bị sát hại tại nhà; Hạ sát PGĐ ngân hàng vì bị sỉ nhục…không tìm được gái...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/4.

  • Ket cuc buon cua thu uong ruou trong gioi tre
    Kết cục buồn của “thú” uống rượu trong giới trẻ

    Giữa mâm chỉ bày vỏn vẹn bát nước chấm, hai chục chiếc chân vịt luộc vừa được mua với giá 20 nghìn đồng nhưng chai rượu voodka cỡ lớn của Thủy (nam sinh trường Đại học Xây dựng Hà Nội) và nhóm bạn đã vơi đi phân nửa...

  • Hon loan o cong vien nuoc Ho Tay
    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây

    Chen lấn, xô đẩy, bất chấp nguy hiểm trèo rào chỉ vì được tắm miễn phí sẽ đem đến những bài học xấu xí cho trẻ nhỏ...

  • Tranh cai quy dinh nop tien de thoat an tu hinh
    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình

    Nhận thức của xã hội và cả thẩm phán về mục đích áp dụng hình phạt là nhằm trừng trị, răn đe hơn là giáo dục phòng ngừa. ------------ Xem thêm: Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình, http://vietbao.vn/tp/Tranh-cai-quy-dinh-nop-tien-de-thoat-an-tu-hinh/10916606/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Phi cong va tiep vien VNA bi bat tai Han Quoc
    Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc

    Cục Hàng không VN đang tiến hành rà soát lại tất cả các khâu soi chiếu an ninh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để lãm rõ nguyên nhân phi công và tiếp viên Vietnam Airlines có thể “qua mặt” anh ninh vận chuyển 6kg vàng từ..

  • Dieu chinh gia dich vu y te
    Điều chỉnh giá dịch vụ y tế

    Theo phân tích từ Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được lợi đầu tiên vì được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn...

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1904 2504
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/04 - 25/04)

    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình; “Ngáo đá” và những hành vi cuồng loạn; Đại gia mua dâm người mẫu: Có gan chơi không có gan chịu; Cảnh báo: Trộm đột nhập đã vào “mùa”; Tử hình sát thủ tuổi 20 liên tiếp cướp, giết 3 người; Phút ăn năn của nữ sinh cầm dao đâm bạn để trả thù cho em gái;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 194 254
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (19/4 - 25/4)

    Trào lưu nhắn tin "Em yêu anh" gửi chồng đang tạo nên cơn sốt khắp cộng đồng mạng; Vụ hỗn loạn ở CV nước Hồ Tây và những bài học rút ra cho các bậc phụ huynh; Những câu chuyện tình cảm động; Những tấm gương người tốt việc tốt trong đời sống; Nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm cùng rất nhiều những thông tin an toàn thực phẩm đáng chú ý tuần qua...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1904 2504
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/04 - 25/04)

    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây; Ngành Y kỳ vọng đổi màu trang phục để bác sĩ không bị oan; Bộ Y tế đề xuất bổ sung quyền được chết; Công bố đường dây nóng phản ánh giao thông dịp nghỉ lễ 30/4; Những hình ảnh lịch sử ngày 30/4... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 194 254
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/4 - 25/4)

    Thảm họa lật thuyền khiến 900 người chết ở Địa Trung Hải; Thủ tướng Hàn Quốc, Lee Wan-koo đã tuyên bố từ chức; các hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông và phản ứng của Mỹ - Nhật.... là những tin tức chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1904 25042015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015

    Thanh tra Tổng Cục Thuế vừa yêu cầu Metro phải giảm lỗ 335 tỷ đồng, truy thu thuế tới 62 tỷ đồng theo đó tổng giá trị vi phạm cần xử lý đã lên tới 507 tỷ đồng, người dân đang rất "sốc" khi nhận được hóa đơn tiền điện tháng 4 vì số tiền phải trả thêm quá nhiều tiền so với tháng trước dù cùng số tiêu thụ, năm 2014 ngành đường sắt thu được 400 tỉ nhưng chi lên tới 2.000 tỉ đồng/năm gấp 5 lần khoản thu, ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-1904-25042015/2147556119/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn