Thứ năm, 10 Tháng hai 2005, 07:35 GMT+7

Ám ảnh thuyền buồm "Made in Việt Nam"

- “Một chiếc thuyền buồm cỡ vừa (12mét) tại Mỹ ít nhất cũng 250.000USD, nếu đóng tại VN, giá chỉ khoảng một nửa. Sản xuất được thuyền buồm chúng ta không chỉ phát triển được du lịch biển mà còn có cơ hội xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài lớn hơn nhiều.

Am anh thuyen buom Made in Viet Nam

Đoàn thuyền buồm biểu diễn trên biển trong cuộc đua thuyền buồm xuyên Đại Tây Dương tại Ấn Độ.

Thuyền buồm - loại thuyền du lịch thể thao rất hấp dẫn dành cho những người yêu biển. Mặc dù môn thể thao dưới nước này khá phổ biến ở các nước như Mỹ, Úc, Hồng Kông… nhưng chỉ có tầng lớp “đại gia” mới có thể sở hữu được một chiếc thuyền buồm. Tại VN, thuyền buồm chưa được nhiều người biết đến mặc dù chúng ta có nguồn tài nguyên biển rộng và đẹp với 3.600km bờ biển dọc theo chiều dài đất nước và hằng trăm nhánh sông rải khắp trên các tỉnh thành.

Chính các tay đua thuyền buồm nước ngoài bị hấp dẫn bởi bờ biển VN nên đã chọn thành phố Nha Trang làm điểm đến cho Cuộc Đua thuyền buồm Quốc tế Hồng Kông - Nha Trang hồi cuối tháng 10/04 vừa qua.

Lần đầu tiên tham gia vào cuộc đua thuyền buồm quốc tế trên, con thuyền đại diện cho thuyền buồm VN đã được đội đua thuê từ Hồng Kông với giá 30.000USD và 10 thủy thủ trên thuyền đại diện cho VN thì hết 9 thành viên là người nước ngoài. Có mặt tại Nha Trang hôm ấy, nhiều người mãi boăn khoăn: không lẽ VN không đóng được thuyền buồm?

Bước rẽ đầy mạo hiểm

Am anh thuyen buom Made in Viet Nam

Chiếc canô "made in VN" của Đạt Thanh. Ảnh: Nguyễn Sa

Năm 1991 ông Hà Tôn Đức (hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Đóng Tàu Đạt Thanh) trở về VN lập nghiệp sau nhiều năm bôn ba trên xứ người (Mỹ). Do có kinh nghiệp làm trong lĩnh vực xây dựng nên ông Đức đã thành lập một công ty xây dựng (nhận thầu và tư vấn xây dựng cho các công trình khách sạn nhà hàng tại TP.HCM). Công việc xây dựng đang tiến triển tốt thì đến năm 1999 ông Đức đột ngột chuyển sang lĩnh vực đóng tàu. Nhiều nhân viên của công ty ngỡ ngàng, bỏ đi vì không thích ứng được với công việc mới.

Nói về việc chuyển hướng này, ông Đức cho hay, dù làm trong lĩnh vực nào ông vẫn không quên được biển. Kể từ lần lênh đênh trên biển nhiều ngày vào năm 1975, ông đã thấy mình gắn bó với biển và học được nhiều kinh nghiệm đi biển. Sau này tại Mỹ ông đã cùng 5 người bạn góp tiền để sỡ hữu một chiếc thuyền buồm (giá của thuyền buồm khá cao nên một người khó sỡ hữu) hằng tuần đua thuyền đến Hawai chơi. Với lòng đam mê biển tôi luôn nuôi mơ ước trở thành người làm ra những chiếc thuyền, tàu lướt sóng trên đại dương” ông Đức nói.

Vì không được học qua trường lớp dạy đóng tàu nào, ông Đức phải ngày đêm tự mày mò, tìm hiểu những kỹ thuật như làm sao cho tàu nổi, đáy tàu không “ăn” nước và mũi tàu không bị chúi ra trước… "Có năm tôi phải bay qua Mỹ tới 12 lần chỉ để tìm tài liệu, sách báo có viết về kỹ thuật làm thuyền buồm” - ông Đức cho biết. Trở về VN, ông Đức tiếp tục làm nghề xây dựng vì đã quen công việc này nhưng trong lòng vẫn đau đáu việc đóng tàu.

Quyết định chuyển hướng kinh doanh của ông Đức là quá táo bạo vì ông chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực đóng tàu cũng như chưa mở được thị trường này. Quả thật, ông Đức đã phải trả giá khi mất gần 3 năm sau mới cho ra đời được chiếc tàu hoàn chỉnh (không bị mắc lỗi kỹ thuật).

Mục tiêu vươn tới: Thuyền buồm “made in VN”

Am anh thuyen buom Made in Viet Nam

Ông Hà Tôn Đức. Ảnh: Nguyễn Sa

Trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên có mặt tại cuộc đua Cuộc Đua thuyền buồm Quốc tế Hồng Kông - Nha Trang, ông Đức nhận định: “VN có thể đóng thuyền buồm”.

“Chúng ta có đường sông, đường biển quá đẹp nhưng lâu nay chưa tận dụng hết nguồn tài nguyên này. Công nghiệp đóng tàu trong nước đã có những bước phát triển đáng chú ý, nhiều DN đóng tàu đã có thể xuất khẩu tàu vận chuyển sang các thị trường lớn như Anh, Hà Lan, Đan Mạch… Nhưng loại thuyền buồm dành cho du lịch, giải trí vẫn chưa ai làm. Tôi cho rằng đây là lúc để thực hiện mơ ước của mình”, ông Đức cho hay.

Nói về thuyền composite, Đạt Thanh đã từng đóng trên 20 chiếc với độ dài từ 5m -12,65m và hiện đang thiết kế một chiếc tàu lớn nhất từ trước tới nay, dài 17m trị giá khoảng 3 tỷ đồng. Hầu hết các tàu của Đạt Thanh làm theo đơn đặt hàng của các thương gia nước ngoài (chủ yếu là tàu dùng trong du lịch) để xuất đi Nam Phi, Hàn Quốc và Úc. Một số tàu phục vụ cho các khu nghỉ mát (resort) ở biển như cung cấp ca nô cho tập đoàn du lịch Victoria (Úc), Ana Mandara Resort (Nha Trang). Ngoài ra, ca nô của Đạt Thanh đã trở thành phương tiện giao thông đường thủy chủ yếu trên tuyến vận tải hành khách từ Sài Gòn - Cần Thơ, Châu Đốc - Phnom Penh.

Am anh thuyen buom Made in Viet Nam

Thuyền trong cuộc đua thuyền buồm tại VN.

Tuy đã làm được các loại tàu du lịch, vận chuyển nhưng với thuyền buồm hiện cũng chỉ đang nằm trong dự tính, khát khao của mình. Ông Đức cho rằng, với 3000km chiều dài bờ biển, VN có nhiều cơ hội để phát triển loại hình du lịch kết hợp với thể thao dưới nước. Ông ao ước một ngày không xa, dọc chiều dài bờ biển Việt Nam, đâu đâu cũng thấp thoáng những cánh buồm, đâu đâu cũng có những đội du thuyền...

· Nguyễn Sa

Việt Báo

Nhận xét tin Ám ảnh thuyền buồm "Made in Việt Nam"

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ám ảnh thuyền buồm "Made in Việt Nam" bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Am anh thuyen buom Made in Viet Nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ám ảnh thuyền buồm "Made in Việt Nam" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

sailing obsession "Made in Vietnam"
Vietnam, Nha Trang, Dat Thanh, Nguyen Sa, Hong Kong, attracting foreign investment, boat races, produced, about half developed, sailing, tourism, shipbuilding, a single, obsessive, faith

"A medium-sized sailboat (12met) in the U.S. at least $ 250,000, if stationed in VN, only about half the price. Production is sailing we are not only developed but also marine tourism body to export and attract foreign investment areas ...





  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.