Thứ năm, 10 Tháng hai 2005, 07:35 GMT+7

Ám ảnh thuyền buồm "Made in Việt Nam"

- “Một chiếc thuyền buồm cỡ vừa (12mét) tại Mỹ ít nhất cũng 250.000USD, nếu đóng tại VN, giá chỉ khoảng một nửa. Sản xuất được thuyền buồm chúng ta không chỉ phát triển được du lịch biển mà còn có cơ hội xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài lớn hơn nhiều.

Am anh thuyen buom Made in Viet Nam

Đoàn thuyền buồm biểu diễn trên biển trong cuộc đua thuyền buồm xuyên Đại Tây Dương tại Ấn Độ.

Thuyền buồm - loại thuyền du lịch thể thao rất hấp dẫn dành cho những người yêu biển. Mặc dù môn thể thao dưới nước này khá phổ biến ở các nước như Mỹ, Úc, Hồng Kông… nhưng chỉ có tầng lớp “đại gia” mới có thể sở hữu được một chiếc thuyền buồm. Tại VN, thuyền buồm chưa được nhiều người biết đến mặc dù chúng ta có nguồn tài nguyên biển rộng và đẹp với 3.600km bờ biển dọc theo chiều dài đất nước và hằng trăm nhánh sông rải khắp trên các tỉnh thành.

Chính các tay đua thuyền buồm nước ngoài bị hấp dẫn bởi bờ biển VN nên đã chọn thành phố Nha Trang làm điểm đến cho Cuộc Đua thuyền buồm Quốc tế Hồng Kông - Nha Trang hồi cuối tháng 10/04 vừa qua.

Lần đầu tiên tham gia vào cuộc đua thuyền buồm quốc tế trên, con thuyền đại diện cho thuyền buồm VN đã được đội đua thuê từ Hồng Kông với giá 30.000USD và 10 thủy thủ trên thuyền đại diện cho VN thì hết 9 thành viên là người nước ngoài. Có mặt tại Nha Trang hôm ấy, nhiều người mãi boăn khoăn: không lẽ VN không đóng được thuyền buồm?

Bước rẽ đầy mạo hiểm

Am anh thuyen buom Made in Viet Nam

Chiếc canô "made in VN" của Đạt Thanh. Ảnh: Nguyễn Sa

Năm 1991 ông Hà Tôn Đức (hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Đóng Tàu Đạt Thanh) trở về VN lập nghiệp sau nhiều năm bôn ba trên xứ người (Mỹ). Do có kinh nghiệp làm trong lĩnh vực xây dựng nên ông Đức đã thành lập một công ty xây dựng (nhận thầu và tư vấn xây dựng cho các công trình khách sạn nhà hàng tại TP.HCM). Công việc xây dựng đang tiến triển tốt thì đến năm 1999 ông Đức đột ngột chuyển sang lĩnh vực đóng tàu. Nhiều nhân viên của công ty ngỡ ngàng, bỏ đi vì không thích ứng được với công việc mới.

Nói về việc chuyển hướng này, ông Đức cho hay, dù làm trong lĩnh vực nào ông vẫn không quên được biển. Kể từ lần lênh đênh trên biển nhiều ngày vào năm 1975, ông đã thấy mình gắn bó với biển và học được nhiều kinh nghiệm đi biển. Sau này tại Mỹ ông đã cùng 5 người bạn góp tiền để sỡ hữu một chiếc thuyền buồm (giá của thuyền buồm khá cao nên một người khó sỡ hữu) hằng tuần đua thuyền đến Hawai chơi. Với lòng đam mê biển tôi luôn nuôi mơ ước trở thành người làm ra những chiếc thuyền, tàu lướt sóng trên đại dương” ông Đức nói.

Vì không được học qua trường lớp dạy đóng tàu nào, ông Đức phải ngày đêm tự mày mò, tìm hiểu những kỹ thuật như làm sao cho tàu nổi, đáy tàu không “ăn” nước và mũi tàu không bị chúi ra trước… "Có năm tôi phải bay qua Mỹ tới 12 lần chỉ để tìm tài liệu, sách báo có viết về kỹ thuật làm thuyền buồm” - ông Đức cho biết. Trở về VN, ông Đức tiếp tục làm nghề xây dựng vì đã quen công việc này nhưng trong lòng vẫn đau đáu việc đóng tàu.

Quyết định chuyển hướng kinh doanh của ông Đức là quá táo bạo vì ông chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực đóng tàu cũng như chưa mở được thị trường này. Quả thật, ông Đức đã phải trả giá khi mất gần 3 năm sau mới cho ra đời được chiếc tàu hoàn chỉnh (không bị mắc lỗi kỹ thuật).

Mục tiêu vươn tới: Thuyền buồm “made in VN”

Am anh thuyen buom Made in Viet Nam

Ông Hà Tôn Đức. Ảnh: Nguyễn Sa

Trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên có mặt tại cuộc đua Cuộc Đua thuyền buồm Quốc tế Hồng Kông - Nha Trang, ông Đức nhận định: “VN có thể đóng thuyền buồm”.

“Chúng ta có đường sông, đường biển quá đẹp nhưng lâu nay chưa tận dụng hết nguồn tài nguyên này. Công nghiệp đóng tàu trong nước đã có những bước phát triển đáng chú ý, nhiều DN đóng tàu đã có thể xuất khẩu tàu vận chuyển sang các thị trường lớn như Anh, Hà Lan, Đan Mạch… Nhưng loại thuyền buồm dành cho du lịch, giải trí vẫn chưa ai làm. Tôi cho rằng đây là lúc để thực hiện mơ ước của mình”, ông Đức cho hay.

Nói về thuyền composite, Đạt Thanh đã từng đóng trên 20 chiếc với độ dài từ 5m -12,65m và hiện đang thiết kế một chiếc tàu lớn nhất từ trước tới nay, dài 17m trị giá khoảng 3 tỷ đồng. Hầu hết các tàu của Đạt Thanh làm theo đơn đặt hàng của các thương gia nước ngoài (chủ yếu là tàu dùng trong du lịch) để xuất đi Nam Phi, Hàn Quốc và Úc. Một số tàu phục vụ cho các khu nghỉ mát (resort) ở biển như cung cấp ca nô cho tập đoàn du lịch Victoria (Úc), Ana Mandara Resort (Nha Trang). Ngoài ra, ca nô của Đạt Thanh đã trở thành phương tiện giao thông đường thủy chủ yếu trên tuyến vận tải hành khách từ Sài Gòn - Cần Thơ, Châu Đốc - Phnom Penh.

Am anh thuyen buom Made in Viet Nam

Thuyền trong cuộc đua thuyền buồm tại VN.

Tuy đã làm được các loại tàu du lịch, vận chuyển nhưng với thuyền buồm hiện cũng chỉ đang nằm trong dự tính, khát khao của mình. Ông Đức cho rằng, với 3000km chiều dài bờ biển, VN có nhiều cơ hội để phát triển loại hình du lịch kết hợp với thể thao dưới nước. Ông ao ước một ngày không xa, dọc chiều dài bờ biển Việt Nam, đâu đâu cũng thấp thoáng những cánh buồm, đâu đâu cũng có những đội du thuyền...

· Nguyễn Sa

Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Đại gia Việt bỏ nghề giáo đi kinh doanh

 Trước khi trở thành những doanh nhân nổi tiếng bậc nhất Việt Nam, họ đều đứng trên bục giảng, truyền đạt những kiến thức, tinh hoa của nhân loại cho thế hệ trẻ.

Nhận xét tin Ám ảnh thuyền buồm "Made in Việt Nam"

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ám ảnh thuyền buồm "Made in Việt Nam" bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Am anh thuyen buom Made in Viet Nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ám ảnh thuyền buồm "Made in Việt Nam" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

sailing obsession "Made in Vietnam"
Vietnam, Nha Trang, Dat Thanh, Nguyen Sa, Hong Kong, attracting foreign investment, boat races, produced, about half developed, sailing, tourism, shipbuilding, a single, obsessive, faith

"A medium-sized sailboat (12met) in the U.S. at least $ 250,000, if stationed in VN, only about half the price. Production is sailing we are not only developed but also marine tourism body to export and attract foreign investment areas ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Thoi su 24h1911 Chang trai dam cuoi co tich qua doi
    Thời sự 24h(19/11): Chàng trai "đám cưới cổ tích" qua đời

    Phạt 252 triệu đồng NXB in hình Công Lý cởi trần; Chơi ngông Tàng "Keangnam": Mời ca sỹ ngoại về đãi cả bản; Nữ phượt thủ 9x tử nạn trên cung đường Hà Giang; Chàng trai trong "đám cưới cố tích" đột ngột qua đời...

  • Thoi su 24h1811 BS quen kim mo trong bung benh nhan
    Thời sự 24h(18/11): BS quên kim mổ trong bụng bệnh nhân

    Đường sắt trên cao "tuyệt đối an toàn"; Mổ đẻ, BS ‘quên’ kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ ra viện; Lật mặt hàng chục cửa hàng xăng dầu lắp đặt IC giả; Mạo nhận con trai Bí thư HN "quỵt" hàng trăm triệu... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/11.

  • Thoi su 24h1711 Cong Ly mac quan nho len bia sach luat
    Thời sự 24h(17/11): Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật

    Bình Dương lên tiếng về cáo buộc của ông Dũng "lò vôi"; Công Lý bức xúc vì bìa sách in hình anh cởi trần; Nữ "đại gia" Hà thành bị đánh thuốc mê cướp kim cương?; "Kho" sừng tê giác trong nhà đại gia Hà Tĩnh...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.