Va chạm giữa các thiên hà

Giáo sư thiên văn Pieter van Dokkum thuộc Trường đại học Yale (Mỹ) đã phát hiện một số vụ va chạm giữa các thiên hà trong vũ trụ...

Va cham giua cac thien ha
Thiên hà (Ảnh: NASA)

Qua phân tích các hình ảnh mới chụp sâu trong vũ trụ bằng các phương tiên hiện đại nhất, Giáo sư thiên văn Pieter van Dokkum thuộc Trường đại học Yale (Mỹ) đã phát hiện một số vụ va chạm giữa các thiên hà trong vũ trụ.

Thiên hà là một tập hợp hàng trăm tỷ các ngôi sao khác nhau xen lẫn bụi khí xoay chung quay một tâm (được giả định là một lỗ đen). Đường kính trung bình 1.500 đến 300.000 năm ánh sáng. Ở dạng đĩa dẹt, thiên hà có các hình dạng khác nhau như thiên hà xoắn ốc hay thiên hà bầu dục (ellipse). Khu vực gần tâm của thiên hà có mật độ sao cao nhất.

Theo GS. Pieter van Dokkum, hơn một nửa số thiên hà lớn nhất trong khu vực vũ trụ gần dải Ngân hà đã từng va chạm và hợp nhất với những thiên hà khác để trở thành những thiên hà lớn hơn trong 2 tỷ năm qua.

Sử dụng những dụng cụ quan sát có khả năng bao quát một khu vực vũ trụ rộng gấp 50 lần khu vực vũ trụ khi Mặt Trăng tròn và gấp 5.000 lần so với khu vực vũ trụ mà kính thiên văn vũ trụ Hubble có thể quan sát, kết quả cho thấy các thiên hà đã va chạm vào nhau và quá trình sáp nhập những thiên hà này đang diễn ra trong vũ trụ.

Những nghiên cứu sâu hơn về sự hình thành các thiên hà mới sẽ làm sáng tỏ vai trò của các hố đen trong quá trình hình thành và phát triển của thiên hà.

• Theo TTXVN

Siêu xe khủng nhất thế giới sử dụng động cơ phản lực

Cách phạt con gây tranh cãi của ông bố đầu bếp nổi tiếng nhất nước Anh

Gần đây, đầu bếp nổi tiếng ở Anh, được nhiều người yêu mến Jamie Oliver tiết lộ trên một chương trình tivi, anh đã phạt con gái Poppy 12 tuổi bằng cách cho ớt scotch bonnet (một loại ớt cực cay) vào quả táo của cô bé.

Người Nga không tin sẽ tìm ra kẻ ám sát Nemtsov

Tang lễ được cử hành tại Moscow cho ông Boris Nemtsov, lãnh tụ đối lập bị ám sát chiều tối thứ Sáu cách Điện Kremlin chỉ vài mét. Ông Nemtsov gia nhập danh sách mỗi lúc một dài thêm của những người mạnh mẽ chỉ trích nước Nga dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Vladimir Putin mà dư luận tin là bị sát hại vì sự chỉ trích đó, theo tin VOA.

Nhận xét tin Va chạm giữa các thiên hà