Va chạm giữa các thiên hà

Giáo sư thiên văn Pieter van Dokkum thuộc Trường đại học Yale (Mỹ) đã phát hiện một số vụ va chạm giữa các thiên hà trong vũ trụ...

Va cham giua cac thien ha
Thiên hà (Ảnh: NASA)

Qua phân tích các hình ảnh mới chụp sâu trong vũ trụ bằng các phương tiên hiện đại nhất, Giáo sư thiên văn Pieter van Dokkum thuộc Trường đại học Yale (Mỹ) đã phát hiện một số vụ va chạm giữa các thiên hà trong vũ trụ.

Thiên hà là một tập hợp hàng trăm tỷ các ngôi sao khác nhau xen lẫn bụi khí xoay chung quay một tâm (được giả định là một lỗ đen). Đường kính trung bình 1.500 đến 300.000 năm ánh sáng. Ở dạng đĩa dẹt, thiên hà có các hình dạng khác nhau như thiên hà xoắn ốc hay thiên hà bầu dục (ellipse). Khu vực gần tâm của thiên hà có mật độ sao cao nhất.

Theo GS. Pieter van Dokkum, hơn một nửa số thiên hà lớn nhất trong khu vực vũ trụ gần dải Ngân hà đã từng va chạm và hợp nhất với những thiên hà khác để trở thành những thiên hà lớn hơn trong 2 tỷ năm qua.

Sử dụng những dụng cụ quan sát có khả năng bao quát một khu vực vũ trụ rộng gấp 50 lần khu vực vũ trụ khi Mặt Trăng tròn và gấp 5.000 lần so với khu vực vũ trụ mà kính thiên văn vũ trụ Hubble có thể quan sát, kết quả cho thấy các thiên hà đã va chạm vào nhau và quá trình sáp nhập những thiên hà này đang diễn ra trong vũ trụ.

Những nghiên cứu sâu hơn về sự hình thành các thiên hà mới sẽ làm sáng tỏ vai trò của các hố đen trong quá trình hình thành và phát triển của thiên hà.

• Theo TTXVN

Video chục nghìn người tổng duyệt mít tinh mừng lễ 30/4

Mỹ khiến Trung Quốc “điên đảo” ở Biển Đông

Mỹ liên tiếp có những hành động khiến Trung Quốc “điên đảo” ở Biển Đông. Điều này cho thấy Mỹ đang quyết liệt ngăn chặn tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.

Khám phá Melaka - thành phố "mẹ la cà"

Con trai tôi gọi Melaka (Malaysia) là thành phố “mẹ la cà” không chỉ vì đồng âm. Lý do chính đáng hơn là ở đó chúng tôi không ngừng lang thang từ bình minh đến tận khi tắt nắng.

Yêu cầu rà soát và thu hồi sách không bảo đảm chất lượng

Trước việc những đầu sách kém chất lượng và sai về nội dung vào được nhà trường, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị phải rà soát và thu hồi ngay các ấn phẩm thuộc dạng này và cho biết sẽ thành lập đoàn kiểm tra công tác phát hành sách giáo khoa phục vụ năm học 2015-2016.

Núi lửa Shindake bất ngờ 'thức giấc'

Theo đài truyền hình NHK, ngọn núi lửa Shindake tại hòn đảo Kuchinoerabu-jima phía nam Nhật Bản bất ngờ phun trào vào lúc 9 giờ 59 (giờ địa phương) sáng 29/5. Vụ việc đã buộc các nhà chức trách phải nâng cảnh báo lên mức cao nhất và sơ tán người dân ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng ngay lập tức.

Rước bệnh ung thư vì ngô luộc vỉa hè

Ngô luộc vỉa hè là món ăn sáng đang hút rất nhiều thực khách. Tuy nhiên, họ không biết rằng những bắp ngô đó đôi khi lại chứa rất nhiều hóa chất độc hại.

Nhận xét tin Va chạm giữa các thiên hà