Tìm thấy người vượn cổ nhất ở Ethiopia?

Những ngón tay và mảnh vụn xương đòn trong bộ hoá thạch.

Một nhóm nhà khoa học mới tìm thấy bộ hoá thạch gồm nhiều răng và xương của người vượn sống cách đây 5,8 tới 5,2 triệu năm tại một khu vực ẩm ướt, cách thủ đô Addis Ababa khoảng 220 km. Đây có thể là những tổ tiên sớm nhất của loài người.

Hóa thạch gồm một bộ xương hàm, nhiều chiếc răng, một số bàn chân, bàn tay, những mẩu xương cánh tay và một đoạn xương đòn.

Theo các nhà khoa học, số xương này thuộc về ít nhất 5 cá thể người vượn Ardipithecus ramidus kaddaba, một phụ loài của Ardipithicus, cách chúng ta khoảng 5,8 tới 5,2 triệu năm. Còn ông Yohannes Haile-Selassie thuộc Đại học Caliornia ở Berkeley, Mỹ, người phát hiện hoá thạch, cho biết, có thể xếp người vượn này vào một loài mới: Ardipithecus kaddaba.

Trước đó, người vượn "già nhất" trong cây tiến hoá có tuổi là 4,4 triệu năm.

Hoá thạch tìm thấy lần này già hơn "bà tổ" Lucy khoảng 2,5 triệu năm, nhưng có thể vẫn còn trẻ hơn "ông tổ" Orrorin, được tìm thấy tại Kenya hồi năm ngoái.

Lần đó, các nhà khoa học Pháp và Kenya đã khai quật được 13 mẩu xương, trong đó có một mảnh xương hàm, vài cái răng, một đầu ngón tay, một cánh tay và một cẳng chân. Họ khẳng định đó là hoá thạch của người vượn cổ nhất, cách đây 6 triệu năm, có tên là Orrorin Tugenensis, còn được mệnh danh là “ ông tổ thiên niên kỷ ”.

Cần thêm nhiều bằng chứng

Nhóm khoa học trên đã coi Orrorin là tổ tiên sớm nhất của loài người và đẩy Ardipithicus sang nhóm vượn. Tuy nhiên, Haile-Selassie và cộng sự lại muốn chứng minh rằng Ardipithicus mới thực sự là “ông tổ”.

Tiến sĩ Christ Stringer thuộc Bảo tàng Lịch sử thiên nhiên, London, Anh cho rằng, cần thu thập thêm nhiều bằng chứng nữa mới có thể khẳng định ai là thuỷ tổ. Trước tiên người ta phải tìm ra một bộ xương chậu cùng một số bộ phận nhỏ khác để xác định Ardipithicus có khả năng đi thẳng hay không.

“Bộ hoá thạch lần này cũng khá rời rạc. Tạm thời rất khó nói rằng Ardipithecus có thuộc họ người hay không”, Stringer nói.

Xưa nay các nhà khoa học vẫn phỏng đoán, sẽ tìm được tổ tiên loài người ở những thảo nguyên cách đây khoảng 8 triệu năm. Tuy nhiên, nếu hoá thạch này được xác minh là thuộc họ người thì quan niệm đó sẽ phải thay đổi - "Ông tổ" xuất hiện đầu tiên ở rừng rậm chứ không phải ở thảo nguyên!

Minh Hy (theo BBC, Reuters, 12/7)

Clip bạo hành trẻ em "Đây có còn là con người"

Để vay dân 500 tấn vàng: Chuyện đâu có dễ…

500 tấn vàng đang được người dân găm giữ và việc nên hay không nên huy động số vốn ngầm này đang rất được các chuyên gia cũng như người dân quan tâm.

25 triệu quả trứng mới có 1 TH như thế này

Trong số lô trứng mà nhà hàng nhập về, Megan và chị gái Cerys cũng phát hiện 4 quả trứng có 2 lòng đỏ với tỷ lệ 1.000 quả trứng mới có một quả hai lòng.

Nhận xét tin Tìm thấy người vượn cổ nhất ở Ethiopia?