Thứ sáu, 09 Tháng một 2004, 10:20 GMT+7

Tìm thấy ngôi sao lớn nhất, sáng nhất

Các nhà thiên văn học Mỹ vừa tìm ra ngôi sao lớn nhất, sáng nhất từ trước đến nay. Ngôi sao này sáng hơn mặt trời 5-40 triệu lần, nặng gấp 150 lần và lớn hơn 200 lần.

Tim thay ngoi sao lon nhat sang nhat

Sau hàng chục năm quan sát dải Ngân hà, chúng ta vẫn còn phát hiện thấy một ngôi sao lớn như LBV 1806-20.

Được đặt tên là LBV 1806-20, ngôi sao mới này làm đảo lộn tất cả mọi lý thuyết về quá trình tạo sao của ngành thiên văn học từ trước đến nay. Bên cạnh LBV 1806-20, mặt trời của chúng ta chỉ là một chú bé tí hon bên cạnh gã khổng lồ. Theo Tiến sĩ Steven Eikenberry, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc ĐH Florida, đây là một phát hiện đáng ngạc nhiên, bởi vì sau hàng thập niên quan sát dải Ngân hà mà chúng ta "vẫn tìm thấy một con quái vật khổng lồ" như LBV 1806-20.

Trước khi phát hiện ra LBV 1806-20, ngôi sao sáng nhất có tên là Pistol, sáng gấp 5-6 triệu lần mặt trời. Độ sáng của một ngôi sao được đo bằng luỹ thừa bậc 3 khối lượng của nó. Chẳng hạn, nếu có khối lượng lớn gấp 10 khối lượng mặt trời, ngôi sao đấy sẽ sáng gấp 1.000 lần mặt trời. Mặc dù là ngôi sao sáng nhất, LBV 1806-20 rất khó nhìn thấy. Nằm cách phía bên kia dải Ngân hà 45.000 năm ánh sáng, tầm nhìn của chúng ta đối với ngôi sao này bị các đám mây bụi che khuất. Chỉ có khoảng 10% ánh sáng hồng ngoại của nó lọt được đến trái đất.

Khi LBV 1806-20 lần đầu tiên được phát hiện vào những năm 1990, giới thiên văn học coi nó là một ngôi sao xanh có đời sống ngắn ngủi. Theo đánh giá ban đầu, khối lượng của nó bằng khoảng 1 triệu lần mặt trời. Tuy nhiên, kết quả quan sát mới đây tại đài quan sát Palomar (California, Mỹ) và Cerro Tololo Inter-American (Chile) đã cho chúng ta những thông số chính xác hơn. Do quá sáng, toàn bộ ngôi sao này sẽ bị đốt cháy rất nhanh, chỉ trong vòng vài triệu năm, so với 5 tỉ năm như mặt trời.

(Khánh Hà - Theo Thời báo Ấn Độ)

7 nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư năm 2014

Ung thư vẫn là một căn bệnh hiểm nghèo gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Năm 2014, các nhà khoa học đã công bố kết quả nghiên cứu chỉ ra top 7 nguyên nhân hàng đầu.

Tăng hoa hồng, giá xăng đội thêm 190 đồng

Sau 8 lần liên tiếp giảm giá trong 3 tháng, các mặt hàng xăng dầu tới đây có thể sẽ tăng thêm từ 90190 đồng, tương ứng với mức tăng chi phí hoa hồng sẽ được áp dụng từ ngày 1/11 tới.

Đến thời của "siêu đại gia" và nhà giá rẻ

Theo các doanh nghiệp bất động sản nhận định, phân khúc nhà giá rẻ, trung bình vẫn thắng thế trong năm 2015 và vài năm tới, trong khi đó phân khúc cao cấp vẫn phải đối mặt với khó khăn.

Nhận xét tin Tìm thấy ngôi sao lớn nhất, sáng nhất