Thứ bảy, 25 Tháng chín 2004, 08:17 GMT+7

Tìm thấy một loài khủng long cổ dài tại Trung Quốc

Tim thay mot loai khung long co dai tai Trung Quoc
Vừa qua, tại miền nam Trung Quốc người ta đã tìm thấy những phần còn lại của một loài bò sát sống dưới nước có răng nanh, cổ dài và sống cách đây 230 triệu năm.

Phát hiện này do Chun Li thuộc Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc và các đồng sự đăng trên tạp chí Science.

Sinh vật này, được đặt tên là Dinocephalosaurus orientalis (ảnh), có chiếc cổ dài 1,7 mét dài gần gấp đôi thân của nó( khoảng 1 mét).

Đây là bản báo cáo đầy đủ đầu tiên nói về một thành viên sống dưới nước của một nhóm bò sát rất đa dạng gọi là Protorosaurs (được biết đến với chiếc cổ dài của chúng).

Các nhà nghiên cứu cho rằng chiếc đầu nhỏ cùng với cái cổ dài của loài này giúp chúng có thể rình và nuốt chửng con mồi trước khi thân hình đồ sộ của chúng làm con mồi (thường là cá và mực) sợ hãi.

Họ cũng cho rằng những chiếc xương cổ đặc biệt này sẽ xoè ra trước khi chúng tấn công con mồi nhằm làm giảm bớt áp lực của những đợt sóng (làm cho con mồi biết được mối nguy hiểm sắp tới) tại vùng nước nông mà chúng cư trú.

Giáo sư Olivier Rieppel thuộc Viện bảo tàng Field tại Chicago, Mỹ cho biết:” Đây là một phát hiện quan trọng vì cuối cùng chúng ta có thể biết được mục đích sử dụng của chiếc cổ dài và lạ lùng này”.

Các nhà khoa học cho biết họ sẽ so sánh những phần vừa được tìm thấy của D. Orientalis với những sinh vật tương tự với chúng tại Trung Đông và Châu Âu nhằm biết được phương thức săn mối, sự tiến hoá và sự đa dạng của nhóm bò sát Protorosaurs trong kỷ Triassic.

ANH QUÝ (Theo BBCNews)