Tìm thấy một hành tinh có môi trường giống Trái Đất

Các nhà thiên văn vừa phát hiện một hành tinh nằm ngoài hệ Mặt Trời có điều kiện môi trường giống như Trái Đất. Hành tinh này có nước, nhiệt độ bề mặt từ 0 - 40 độ C. Người ta hy vọng, có thể tìm thấy sự sống ở hành tinh này.

hanhtinhmoi01.jpg
Phải mất khoảng 20 năm nữa, Con Người mới có thể đặt chân lên hành tinh mới... (Ảnh: DSS)

Những nhà thiên văn học đã phát hiện một hành tinh mới rất giống và không lớn hơn nhiều so với trái đất, nằm ngoài hệ mặt trời.

Hành tinh này quay quanh một ngôi sao có tên là Gliese 581 trong chòm sao Libra (chòm sao Thiên Bình).

Các nhà khoa học đã phát hiện ra nó nhờ sử dụng kính viễn vọng Eso 3.6m đặt ở Chile. Điều đặc biệt là nước có thể chảy trên bề mặt của hành tinh này dưới dạng chất lỏng thông thường.

Các nhà khoa học cũng cho biết, chính khí hậu ôn hoà của hành tinh này giúp nước có thể tồn tại dưới dạng chất lỏng, mở ra cơ hội về một nơi trú ẩn khá lý tưởng của con người trong tương lai.

Theo GS Stephane Udry thuộc trung tâm nghiên cứu Geneva Observatory ở Switzerland:: “Ước tính, nhiệt độ trung bình của hành tinh này dao động từ 0 đến 40 độ C. Và vì thế, nước có thể tồn tại ở dạng lỏng bình thường. Hơn nữa, bán kính của hành tinh mới này lớn gấp 1.5 lần bán kính trái đất. Do đó, chúng tôi dự đoán rằng hành tinh này cũng có đá hoặc được bao phủ bởi các đại dương giống như Trái Đất của chúng ta”.

hanhtinhmoi02.jpg
Hành tinh mới không lớn hơn nhiều so với Trái Đất (Ảnh ESO)

Ông tin tưởng rằng, trong tương lai, hành tinh này sẽ là mục tiêu quan trọng để các nhà khoa học có thể tìm hiểu về sự sống bên ngoài trái đất.

Ngôi sao Gliese 581 được phát hiện tại đài quan sát phía bắc châu Âu (Eso), cách trái đất của chúng ta 20, 5 năm ánh sáng. Gliese 581 hiện tại có 3 hành tinh: super-Earth, 15 Earth-mass và 8 Earth-mass.

Để có được phát hiện này, những nhà khoa học đã đặt nhiều thiết bị cảm ứng có thể đo được những thay đổi nhỏ nhất trong vận tốc của hành tinh này, nhờ vào các lực hấp dẫn của các hành tinh gần với nó.

Việc tìm ra hành tinh mới này thực sự đang gây nhiều hứng thú cho các nhà khoa học. Bà Alison Boyle, người phụ trách bảo tàng thiên văn học tại London cho biết: “Tất cả các hành tinh chúng ta tìm được đều quay xung quanh các ngôi sao nhưng đây là hành tinh duy nhất mà chúng ta có thể hi vọng tìm thấy về sự sống trên đó".

• Cẩm Quyên (Theo BBC, CNN)
Comment :Tìm thấy một hành tinh có môi trường giống Trái Đất
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tìm thấy một hành tinh có môi trường giống Trái Đất bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Tim thay mot hanh tinh co moi truong giong Trai Dat ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tìm thấy một hành tinh có môi trường giống Trái Đất ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Khoa Học
Finding a planet like Earth environment
Earth, environmental conditions, surface temperature, scientists, astronomers, the solar system, with conditions, the planet, can , found, discovered, life, degrees C, new
Astronomers have discovered a planet outside our solar system with conditions an Earth-like environment. This planet is water surface temperature from 0-40 ° C. It is hoped, may find life in this planet ..
  • Thoi su 24h287 Bao quet o Ha Noi Cay do la liet
    Thời sự 24h(28/7): Bão quét ở Hà Nội: Cây đổ la liệt

Thắt tim cảnh người cha kiệt sức gục chết giữa cánh đồng; Bão quét tới Hà Nội: Cây đè ô tô, xe máy đổ cả loạt; Góc khuất nghề đẻ thuê: Nỗi ân hận tột cùng của người đàn bà dẫn gái về cho chồng; Sập giàn giáo cao ốc Dream Home Luxury, 3 người thương vong; Vụ Formosa: 9 dòng kiểm điểm và quyết tâm của Chính phủ

• Thoi su 24h277 co gai tre tu vong duoi song To Lich
    Thời sự 24h(27/7): cô gái trẻ tử vong dưới sông Tô Lịch

Formosa chôn chất thải: Nghi vấn bao che sai phạm cho cán bộ các cấp; Thương bé tròn một tuổi mà phẫu thuật chân 12 lần chưa khỏi; “Người mẹ ma” ở TP HCM: 'Ước gì tôi biết vì sao mình bị tạt axit'; Nỗi đau khôn cùng của người cha chôn 12 con trong cát trắng; Vợ chết, chồng bị thương: Nạn nhân nhắn gì cho bố mẹ trước lúc mất?

• Ban tin Suc khoe tuan qua 247307
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (24/7-30/7)

Sản phụ từ chối điều trị ung thư để cứu con đã qua đời; Thực hư những cách chữa khỏi ung thư từ Đông y; 7 loại đồ ăn mà "chuyên gia ngộ độc" không bao giờ động đũa; 'Mẹ nhỏ, con to' nhờ ăn uống đúng cách khi mang bầu;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

• Tong Hop Doi Song Tuan Qua 240730072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (24/07-30/07/2016)

Sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, câu chuyện tình mẫu tử thiêng liêng hay góc khuất gia đình làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

• Toan canh kinh te tuan 2407 30072016