Thứ tư, 25 Tháng tư 2007, 15:08 GMT+7

Tìm thấy một hành tinh có môi trường giống Trái Đất

Các nhà thiên văn vừa phát hiện một hành tinh nằm ngoài hệ Mặt Trời có điều kiện môi trường giống như Trái Đất. Hành tinh này có nước, nhiệt độ bề mặt từ 0 - 40 độ C. Người ta hy vọng, có thể tìm thấy sự sống ở hành tinh này.

hanhtinhmoi01.jpg
Phải mất khoảng 20 năm nữa, Con Người mới có thể đặt chân lên hành tinh mới... (Ảnh: DSS)

Những nhà thiên văn học đã phát hiện một hành tinh mới rất giống và không lớn hơn nhiều so với trái đất, nằm ngoài hệ mặt trời.

Hành tinh này quay quanh một ngôi sao có tên là Gliese 581 trong chòm sao Libra (chòm sao Thiên Bình).

Các nhà khoa học đã phát hiện ra nó nhờ sử dụng kính viễn vọng Eso 3.6m đặt ở Chile. Điều đặc biệt là nước có thể chảy trên bề mặt của hành tinh này dưới dạng chất lỏng thông thường.

Các nhà khoa học cũng cho biết, chính khí hậu ôn hoà của hành tinh này giúp nước có thể tồn tại dưới dạng chất lỏng, mở ra cơ hội về một nơi trú ẩn khá lý tưởng của con người trong tương lai.

Theo GS Stephane Udry thuộc trung tâm nghiên cứu Geneva Observatory ở Switzerland:: “Ước tính, nhiệt độ trung bình của hành tinh này dao động từ 0 đến 40 độ C. Và vì thế, nước có thể tồn tại ở dạng lỏng bình thường. Hơn nữa, bán kính của hành tinh mới này lớn gấp 1.5 lần bán kính trái đất. Do đó, chúng tôi dự đoán rằng hành tinh này cũng có đá hoặc được bao phủ bởi các đại dương giống như Trái Đất của chúng ta”.

hanhtinhmoi02.jpg
Hành tinh mới không lớn hơn nhiều so với Trái Đất (Ảnh ESO)

Ông tin tưởng rằng, trong tương lai, hành tinh này sẽ là mục tiêu quan trọng để các nhà khoa học có thể tìm hiểu về sự sống bên ngoài trái đất.

Ngôi sao Gliese 581 được phát hiện tại đài quan sát phía bắc châu Âu (Eso), cách trái đất của chúng ta 20, 5 năm ánh sáng. Gliese 581 hiện tại có 3 hành tinh: super-Earth, 15 Earth-mass và 8 Earth-mass.

Để có được phát hiện này, những nhà khoa học đã đặt nhiều thiết bị cảm ứng có thể đo được những thay đổi nhỏ nhất trong vận tốc của hành tinh này, nhờ vào các lực hấp dẫn của các hành tinh gần với nó.

Việc tìm ra hành tinh mới này thực sự đang gây nhiều hứng thú cho các nhà khoa học. Bà Alison Boyle, người phụ trách bảo tàng thiên văn học tại London cho biết: “Tất cả các hành tinh chúng ta tìm được đều quay xung quanh các ngôi sao nhưng đây là hành tinh duy nhất mà chúng ta có thể hi vọng tìm thấy về sự sống trên đó".

• Cẩm Quyên (Theo BBC, CNN)

7 nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư năm 2014

Ung thư vẫn là một căn bệnh hiểm nghèo gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Năm 2014, các nhà khoa học đã công bố kết quả nghiên cứu chỉ ra top 7 nguyên nhân hàng đầu.

Tăng hoa hồng, giá xăng đội thêm 190 đồng

Sau 8 lần liên tiếp giảm giá trong 3 tháng, các mặt hàng xăng dầu tới đây có thể sẽ tăng thêm từ 90190 đồng, tương ứng với mức tăng chi phí hoa hồng sẽ được áp dụng từ ngày 1/11 tới.

Đến thời của "siêu đại gia" và nhà giá rẻ

Theo các doanh nghiệp bất động sản nhận định, phân khúc nhà giá rẻ, trung bình vẫn thắng thế trong năm 2015 và vài năm tới, trong khi đó phân khúc cao cấp vẫn phải đối mặt với khó khăn.

Nhận xét tin Tìm thấy một hành tinh có môi trường giống Trái Đất