Tìm thấy khủng long xơi cá mập ở Utah

Tại một khu vực băng giá ở bang Utah, Mỹ thời đầu kỷ Jura, gần đây người ta đã khám phá một loài khủng long ăn thịt to lớn chưa hề được biết đến, một loài cá mập mới, ít nhất 3 loài cá khác và 3 loài cây mới.

Tất cả những sinh vật nay đã tuyệt diệt này quây quần quanh một chiếc hồ lớn 200 triệu năm trước, các nhà khảo cổ học cho biết.

Những đặc điểm giải phẫu và dấu vết liên quan đến con khủng long chứng tỏ nó đã tiến hoá để ăn và bắt cá, trong đó có cả cá mập và những con cá xương lớn, nhà cổ sinh vật học James Kirkland từ bang Utah cho biết.

Tim thay khung long xoi ca map o Utah
Hoá thạch mới tìm thấy thuộc về loài có họ hàng với khủng long mào gà Dilophosaurus. Ảnh: Discovery.

Các nhà khoa học tin rằng loài khủng long này là một bà con của khủng long mào gà Dilophosaurus, với ngoại hình khiến con mồi phải khiếp đảm. Chúng có thể dài đến gần 6 mét, cao hơn 2 mét và nặng gần 500 kg. Những chiếc răng dài nhọn ở phía trước miệng giúp con vật kẹp chặt lũ cá.

Một trong những loài cá được phát hiện tại khu vực này, nay là hồ Dixie, thực ra là một con semionotid - một dạng cá nguyên thuỷ thường có cơ thể thon dài, có mang, hàm và vảy hoặc các tấm xương. "Cá trong quá khứ được trang bị vũ khí nhiều hơn so với ngày nay", Kirkland giải thích.

Trong khi đó, loài cá mập mới, có tên khoa học Lissodus johnsonorum, lại là một bữa tối ngon lành cho những loài khác, bởi bộ xương của nó được làm từ sụn và không có xương cứng, trong khi các loài cá có xương cứng hơn đã phổ biến hơn nhiều trong cái hồ này và có số lượng gấp 10 lần lũ cá mập.

T. An (theo Discovery)

Video chục nghìn người tổng duyệt mít tinh mừng lễ 30/4

Nhận xét tin Tìm thấy khủng long xơi cá mập ở Utah

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tìm thấy khủng long xơi cá mập ở Utah bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Tim thay khung long xoi ca map o Utah ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tìm thấy khủng long xơi cá mập ở Utah ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

Dinosaur Found in Utah eaten shark
is known, dinosaurs, sharks, fish, find, area, Utah, son, 3, bone idle

In an icy area in Utah, the United States during the Jurassic period, we have recently discovered a species of large meat-eating dinosaurs had not known, a new shark species, at least three other fish species and three new species ..

• Thoi su 24h225 Thuc hu vu Hoc sinh HN len nui de sex
    Thời sự 24h(22/5): Thực hư vụ "Học sinh HN lên núi để sex"

Phó Thủ tướng: ‘Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh’; Đại biểu xấu hổ, xin lỗi vì điều 60 luật BHXH; Đại gia “khóa môi” Hồ Ngọc Hà là tình cũ của Maya?; "Học sinh HN lên núi để... sex" được thêu dệt thế nào?;

• Thoi su 24h215 An mang chan dong trong quan bia
    Thời sự 24h(21/5): Án mạng chấn động trong quán bia

Chính phủ đề xuất hưởng BHXH một lần; Án mạng chấn động Hưng Yên trong quán bia hơi; K +: Độc quyền vẫn lỗ ngàn tỷ; Thông tin ‘giật mình’ sau vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh; Sự thật vụ "học sinh Hà Nội lên núi để... sex"?;

• Thoi su 24h205 Dam chet 2 me con di the duc
    Thời sự 24h(20/5): Đâm chết 2 mẹ con đi thể dục

Giật mình với hình ảnh BTV Hoài Anh thời "hai lúa"; Đâm chết 2 mẹ con đi thể dục, tài xế phóng xe bỏ chạy; CSGT ra quân xử lý "hình ảnh lạ" trên cầu Nhật Tân; Xe đi xuyên Việt đâm xe tải, 9 người thương vong; Ngư dân chưa đồng ý bàn giao vật thể nghi là đuôi máy bay...là những thông tin thời sự nổi bật ngày 20/5.

• Thoi su tuan qua Su that chiec truc thang tren noc nha dai gia
    Thời sự tuần qua: Sự thật chiếc trực thăng trên nóc nhà đại gia

VN sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra trên biển; Hà Nội: Sập cần cẩu dự án đường sắt đô thị; Sự thật về chiếc trực thăng trên nóc nhà của đại gia Hải Dương; Sơn Đoòng thực sự đẹp và quyến rũ như thế nào?;

• Thoi su 24h195 Cong bo ket luan thanh tra vu cay xanh
    Thời sự 24h(19/5): Công bố kết luận thanh tra vụ cây xanh

HN công bố kết luận thanh tra vụ cây xanh; Phó Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy ra tòa về tội giết người; Công an sẽ giao trả 5 triệu yên cho chị ve chai!; Hương Tràm trần tình về ồn ào đại gia và siêu xe; Sự thật kinh hoàng trong hàng ngàn nhà nghỉ ở Hà Nội ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 19/5.

• Thuc hu chat luong ao chong nang tien trieu
    Thực hư chất lượng áo chống nắng tiền triệu

cáo

• Mong manh hang Viet
    Mong manh hàng Việt!

Doanh nghiệp Việt cần năng động, sáng tạo hơn để đương đầu với những thách thức, để tiếp tục phát huy trên nền tảng đã gây dựng được

• Con xem phim sex cha me lam gi
    Con xem phim sex, cha mẹ làm gì?

Chúng ta cần trang bị kỹ năng, kiến thức về sex, có như vậy mới tạo được 'vắc-xin kháng sex' đủ mạnh cho các em. Chị Đào Lan, có con gái học lớp 5 tại Hà Nội đã thực sự sốc nặng khi cô con gái nhỏ đóng cửa xem phim sex một..

• Cap doi khach Tay bi cuop gay xon xao
    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao

Cặp đôi khách Tây bị cướp ở Hà Nội đang là câu chuyện được nhều bạn trẻ quan tâm. Mới đây, thông tin về cặp đôi khách Tây bị cướp đã có những tình tiết mới. ------------ Xem thêm: Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao, http://vietbao.vn/tp/Cap-doi-khach-Tay-bi-cuop-gay-xon-xao/11384861/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

• Cho xe mo to vao duong cao toc
    Cho xe mô tô vào đường cao tốc

Đa số lo ngại xoay quanh chuyện, nếu những tay đua "kiệt xuất" lái mô tô được “thả” vào môi trường phù hợp nhưng chưa đủ “chất” sẽ dễ gây họa.

Cô gái thừa nhận dựng chuyện nhận nuôi con tử tù; Vụ giấu vàng qua sân bay: Vĩnh viễn không được làm việc trong ngành hàng không; Bé 6 tháng tuổi tử vong bất thường: Mũi tiêm hạ sốt oan nghiệt?; Chỉ rõ những bất thường vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

Con hẻm miễn phí ở Sài Gòn, những SV làm tình nguyện vùng cao, cậu bé mua đồ ăn cho người vô gia cư là những câu chuyện về tình người thật đẹp. Nhiều chủ đề giáo dục con, những chuyện tình cảm động, nhiều bài viết đáng suy ngẫm và các thông tin an toàn thực phẩm bẩn, mỹ phẩm giả...là những vấn đề nổi bật tuần vừa qua...

• Diem lai tin suc khoe nong trong tuan 185 245
    Điểm lại tin sức khỏe nóng trong tuần (18/5 - 24/5)

Bộ Y tế xác minh thông tin gạo giả ở Việt Nam, Phát hiện vịt nuôi bị nhiễm virus H5N1 ở Ninh Thuận, Trẻ mắc tay chân miệng nhập viện tăng đột biến, Đã có câu trả lời vụ khăn ướt nhiễm khuẩn, Giữ sức khỏe ngày nắng nóng cho bé yêu,.... là các thông tin sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5)

Tình báo Đức cung cấp thông tin quyết định để Mỹ tiêu diệt Bin Laden; Chính phủ Mỹ khẳng định không thay đổi chiến lược tại Iraq; Cựu Thủ tướng Yingluck ra hầu tòa; Mỹ và Cuba kết thúc vòng đàm phán thứ 4... là những tin đáng chú ý trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-175-235/2147562992/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao; Người mẹ trẻ nhẫn tâm sát hại đứa con hai tuổi; Cả trăm người thân bị hại gây náo loạn tòa; Mua ma túy về "ăn mừng ra tù", gặp ngay 141; Kế hoạch tiêu 5 triệu yên của 'tỷ phú ve chai'; Trung tướng rởm và chiêu bài lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng;......là những tin đáng chú ý trong tuần.