Thực hư về bọ xít hút máu người

Người dân khu vực Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn liên tục phản ánh đến cơ quan chức năng về tình trạng bị bọ xít hút máu trong những ngày gần đây. Thực hư về hiện tượng này đang tiếp tục được làm rõ.

TIN LIÊN QUAN

Tiến sĩ Trương Xuân Lam - Trưởng phòng Côn trùng học Thực nghiệm (Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật) cho biết, Trung tâm y tế dự phòng Đà Nẵng đã gửi mẫu ra cho Viện để nghiên cứu và bước đầu ông Lam xác định đó là bọ xít hút máu.

Trước đó, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng liên tục xuất hiện tình trạng bọ xít hút máu người được nhân dân thông báo đến Trung tâm y tế dự phòng thành phố. Biểu hiện của người bị đốt là vết đốt sưng tấy, ngứa và đau, sau 3-5 ngày tự lành.

Thuc hu ve bo xit hut mau nguoi
Một mẫu bọ xít hút máu người được gửi đến phòng Côn trùng học để xét nghiệm. (Ảnh do TS Trương Xuân Lam cung cấp)

Gần đây, ngày 7/7, Trung tâm Y tế dự phòng TP Đà Nẵng tiếp nhận thêm một trường hợp bị bọ xít cắn ở quận Ngũ Hành Sơn.

Cũng trong ngày này, Phó viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn (Bình Định) - Tiến sĩ Hồ Văn Hoàng cũng đã xuống nhà người dân bị bọ xít đốt để xem xét.

Thông tin ban đầu được chị Phan Thị Minh Nhỏ 34 tuổi, ở 268/4 Ngô Mây, TP Quy Nhơn thông báo, lúc đang nằm ngủ thì bị con côn trùng (giống bọ xít) chích vào cánh tay gây đau nhức và sưng tấy. Do đã được biết về con bọ xít hút máu người đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng thời gian gần đây nên gia đình tiến hành dọn dẹp nhà cửa và cũng phát hiện ra 1 con bọ xít khác. Các con bọ xít này lập tức được gia đình chị Nhỏ gửi đến cơ quan chức năng.

Dẫn lời tiến sĩ Hoàng trên Báo Thanh niên thì Viện đã thành lập đoàn khảo sát tại địa bàn Đà Nẵng, nơi có nhiều người bị bọ xít đốt. Đến ngày 5/7 đã ghi nhận có 12 điểm xuất hiện bọ xít, trong đó 5 điểm có những chứng cứ cho thấy bọ xít đã đốt người. Năm điểm này đều có đặc điểm chung là nhà nằm trong hẻm, có trồng một số loại cây: bí đao, mơ, bầu, mít, nhãn…

Tiến sĩ Hoàng cho biết, Viện đã lấy mẫu máu của chị Nhỏ để xét nghiệm nhằm kiểm tra có lây nhiễm mầm bệnh gì không và sẽ tiếp tục khảo sát để có thêm bằng chứng về loài bọ xít này.

Ông Tôn Thất Thạnh - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Đà Nẵng nói thêm, những người đến Trung tâm cho biết họ đã từng bị bọ xít cắn cách đây 2 - 4 tháng. Tuy vết cắt bị sưng và gây đau nhưng sau đó ít ngày tự lành trở lại và hiện nay những người bị bọ xít cắn đã trở lại làm việc bình thường.

Trước đó, khoảng cuối tháng 6 trên một vài khu vực ở địa bàn Hà Nội, một số người dân cũng phản ánh là bị loại côn trùng này đốt và có dấu hiệu mệt mỏi.

Viện sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TW đã tư vấn đến người dân, khi phát hiện bị đốt cần rửa sạch vết đốt bằng xà bông nhằm sát khuẩn. Sau đó, bôi kem chống dị ứng côn trùng hoặc bôi các chất có tính sút nhằm trung hòa lượng axit như vôi, kem đánh răng...

Ông Trương Xuân Lam cho biết, chưa thể kết luận được việc lây truyền của loại côn trùng này. Nhưng với tính hình khó kiểm soát được như hiện nay thì khó đoán định loại côn trùng này có thể phát triển tràn lan và gây thảm họa ra sao.

"Để nghiên cứu được cụ thể thì cần phải có mẫu sống, trong khi đó những mẫu người dân gửi đến đều là mẫu chết. Chúng tôi đang đi thu thập mẫu sống và sẽ nuôi để nghiên cứu đặc điểm sinh học của nó thì mới có thể kết luận được độ nghiêm trọng ra sao", ông Lam chia sẻ.

Tuy nhiên, qua xét nghiệm 12 mẫu máu (lấy từ những người bị bọ xít chích đốt) thì chưa phát hiện mầm bệnh gây bệnh Chagas như ở Trung - Nam Mỹ, ông Lam trấn an.

Trả lời trên Báo điện tử Dân Việt từ ngày 2/7, TS. Ngô Vĩnh Viễn - Viện trưởng Viện Bảo vệ thực vật, Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam cho biết, ở Việt Nam loại bọ xít này chưa có tên trong danh mục các loài côn trùng gây hại, vì thế chưa thể có kết luận cụ thể.

Trước những hoang mang của dư luận, hiện nay, Viện Bảo vệ thực vật đang phối hợp với các cơ quan chức năng đối chiếu với các loài bọ xít có trong kho mẫu của Viện và sẽ có kết luận trong vòng ít nhất 10 ngày nữa (khoảng đầu tuần sau).

Nói lại cho rõ về bọ xít hút máu người:

Trên thế giới có khoảng 3.000 loài bọ xít khác nhau?

Chỉ riêng các loài bọ xít ăn sâu thuộc họ Reduviidae đã ghi nhận được 23 phân họ, 930 giống với hơn 6800 loài.

Trước đây có một số nghiên cứu về bọ xít hút máu nhưng chủ yếu là phục vụ trong nông nghiệp?

Các nghiên cứu về các loài bọ xít ăn sâu thuộc họ Reduviidae đã được thực hiện nhiều năm, tuy nhiên cho đến nay chưa có loài bọ xít hút máu nào được nghiên cứu để phục vụ cho ngành nông nghiệp cả. Các loài nghiên cứu phục vụ nông nghiệp đều thuộc các loài bọ xít bắt mồi (ăn sâu hại) trên cánh đồng. Hiện ở Việt Nam có khoảng 150 loài (trừ các loài hút máu thuộc giống Triatoma).

Tên Latinh chuẩn xác của loại bọ xít cần chỉnh lại:

Triatoma rubrofasciata (De Geer, 1773) chứ không phải Triatoma rubrofassiata.
Triatoma dimidiata (Latreille, 1811) chứ không phải Triatoma dimidiate.

• Bảo Anh
Comment :Thực hư về bọ xít hút máu người
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thực hư về bọ xít hút máu người bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thuc hu ve bo xit hut mau nguoi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thực hư về bọ xít hút máu người ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Khoa Học
To damage the blood sucking bugs
Da Nang, Quy Nhon, Vietnam, medical center, days, bugs, blood, insects, people, real damage, insects, the institutes, to burning
People area of ​​Da Nang, Hue, Quy Nhon to continuously reflect the authorities about the status of being blood-sucking bugs in recent days. To damage this phenomenon is continuing ...
  • Thoi su 24h2306 Cha om con 28 thang tuoi nhay lau tu tu
    Thời sự 24h(23/06): Cha ôm con 28 tháng tuổi nhảy lầu tự tử

Tai nạn thảm khốc trên đèo Prenn: Cấm xe lưu thông vào ban đêm; Nhân viên BV Bạch Mai "buôn" điện thoại: "Buôn" 4 phút; Cặp bồ với "chồng nhà người ta", cô gái trẻ bị lột áo ngay tại nơi làm việc; Thảm sát Bình Phước: Gian nan nộp tiền khắc phục hậu quả; Thanh Hoá: Phát hiện nhầm con sau 4 năm vì cha mẹ trắng trẻo, con ngăm đen

• Thoi su 24h2206 Hung thu giet hai nu sinh lop 12
    Thời sự 24h(22/06): Hung thủ giết hại nữ sinh lớp 12

Nhận đỡ đầu con của Đại tá Trần Quang Khải tới năm 18 tuổi; Đằng sau người đàn bà chạy xe ôm 'ghê gớm' ở bến xe Gia Lâm; Nữ sinh trường Cao đẳng Công thương mất tích bí ẩn hơn nửa tháng; Trục lợi từ video khoe thân qua Facebook Live ở Việt Nam; Tai nạn kinh hoàng, xe cứu thương nát đầu, 10 người thương vong

• Thoi su 24h2106 100 dan choi phe ma tuy trong khach san
    Thời sự 24h(21/06): 100 dân chơi phê ma túy trong khách sạn

Hàng loạt bé trai Hà Nội dưới 5 tuổi dễ trở thành “thái giám”; Phạt nặng xe không treo khẩu hiệu: Nặng bệnh hình thức; Đã có ‘vòng kim cô’, chủ dự án BOT hết thời ‘tay không bắt giặc’; TNGT 7 người chết: Hàng nghìn HS nghẹn ngào tiễn đưa 3 cô giáo; Hi hữu ở HN: Chủ say rượu ngủ giữa đường, chó nhất quyết đứng trông

• Thoi su 24h2006 Co dau xinh dep mat tich khi tam
    Thời sự 24h(20/06): Cô dâu xinh đẹp mất tích khi tắm

Máy bay CASA 212 bị nạn: Ngóng đợi tin các anh trở về đất Mẹ; Tai nạn ở đèo Prenn 7 người chết: Nhiều sai phạm cần khởi tố vụ án ; Vỡ hồ chứa nước đãi titan: Hàng loạt sai phạm chỉ được coi là "thiếu sót"?; Vụ đánh ghen tại bigc quận Hà Đông, Hà Nội: Hành vi “có tổ chức” sẽ bị xử lý nghiêm!;

• Thoi su 24h1706 Phan no co giao tat bom bop vao mat tre
    Thời sự 24h(17/06): Phẫn nộ cô giáo tát bôm bốp vào mặt trẻ

Máy bay chở chín người tìm Su-30MK2 mất tích; Nửa đêm, bị kẻ lạ mặt ném mắm tôm vào nhà "khủng bố" tinh thần?; Đã tìm được thi thể phi công Trần Quang Khải; Phẫn nộ clip cô giáo tát bôm bốp vào mặt bé trai 3 tuổi; Bùng nổ các vụ đánh ghen: Trước hả hê, sau hối hận; CSGT phạt lỗi lốp mòn, đèn mờ bằng... mắt: Bức xúc!

• Thoi su 24h1606 Danh ghen kinh hoang o Ha Dong
    Thời sự 24h(16/06): Đánh ghen kinh hoàng ở Hà Đông

CSGT phạt lỗi lốp mòn, đèn mờ bằng... mắt; Mẹ 9x bỏ xác con gái ở bụi keo: Bán xe máy, quay lại xin làm phụ hồ; Cuộc sống hiện tại của 3 cha con bé trai bị bỏ rơi ở quán phở; Hơn 1.000 người tìm phi công Su-30 từ Hà Tĩnh đến Thái Bình; Gia cảnh của mẹ trẻ bị tố giả khổ lên mạng xin sữa cho con rồi đem bán

• Thoi su 24h1506 Con rai vang ma quanh dam cuoi bo
    Thời sự 24h(15/06): Con rải vàng mã quanh đám cưới bố

Chốt hạn đường sắt Cát Linh-Hà Đông:Phi thường hay phi thực tế?; Dòi trong cơm KTX ĐHQG: Chắc nuốt vài chục con vào bụng rồi!; Sữa Meiji Nhật Bản ở Việt Nam có thể là hàng giả; "Cò" dịch vụ đăng ký xe máy: Đưa 3,8 triệu đồng, 30 phút sau có giấy tờ!; Bé trai bị cắn tím người: Hiệu trưởng trường MN đến tận nhà xin lỗi

• Thoi su 24h1406 MB tiem kich Su30MK2 mat lien lac
    Thời sự 24h(14/06): MB tiêm kích Su30-MK2 mất liên lạc

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông lại thất hứa: Lỗi phía Việt Nam?; Phượt thủ người Anh mắc sai lầm gì khi leo núi ở Sa Pa?; Máy bay tiêm kích Su30-MK2 mất liên lạc trong khi bay huấn luyện; Nữ sinh tử vong sau truyền nước: Phòng khám Thành Mỹ chịu trách nhiệm?; Rò rỉ khí độc amoniac ở hãng nước đá, nhiều người chạy tán loạn;

• Thoi su 24h1306 Co gai bi sat hai nhet trong bao tai
    Thời sự 24h(13/06): Cô gái bị sát hại, nhét trong bao tải

Tranh cãi về chất phenol "cực độc" trên cá nục; Báo động giới trẻ hồn nhiên mua "bóng cười" bằng mạng sống; Chồng nổi máu ghen dùng dao kề cổ vợ gây náo loạn Hà Nội; Đã xác định nguyên nhân nữ sinh 20 tuổi tử vong sau khi truyền nước; Dân xếp hàng chờ nhân viên BV Bạch Mai "buôn" điện thoại

• Nghin le chuyen tuan qua 1906 25062016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 19/06 - 25/06/2016

9 quân nhân trên Casa 212 đã hy sinh; Tai nạn thảm khốc ở đèo Prenn - Đà Lạt; An toàn hàng không sân bay Nội Bài bị uy hiếp vì tia lazer; Một giáo viên “phản pháo” việc tuyển dụng vợ phi công Khải; Những vụ đánh ghen lột trần tình địch giữa phố ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

Căn bệnh cướp mạng gần 5.000 phụ nữ Việt mỗi năm; Sử dụng điều hòa quá lạnh làm tăng nguy cơ đột quỵ và tử vong; 10 thực phẩm Trung Quốc chuyên gia Mỹ khuyên tránh xa; Chuyên gia chia sẻ bài thuốc hạ sốt cho trẻ bằng cây nhà lá vườn;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

• Su kien quoc te noi bat 196256
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/6-25/6)

Người Anh lựa chọn rời EU; bão tử thần tấn công Trung Quốc, 898 người thương vong; Chủ tịch Kim Jong Un tự tin tên lửa Triều Tiên đã có thể đánh trúng Mỹ'; Tổng thống Indonesia họp kín bàn cách phá 'đường lưỡi bò'... là những tin đáng chú ý trong tuần này.

Cô gái 20 tuổi tử vong sau khi được truyền dịch; Cá nục nhiễm chất cực độc phenol; Bé gái 5 tuổi liệt mặt vì mẹ bật điều hoà suốt đêm; Con bị tật bẩm sinh, đừng chậm trễ... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

• Nghin le chuyen tuan qua 1206 18062016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 12/06 - 18/06/2016

Máy bay Su-30, CASA gặp nạn trên biển; Bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi cùng lá thư tuyệt vọng; Cá nục nghi nhiễm chất Phenol cực độc; Hot girl bị đánh ghen lột đồ tại siêu thị Big C Hà Đông; Cô giáo tát bôm bốp vào mặt bé trai 3 tuổi... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

Đánh ghen "hội đồng" trước BigC Hà Đông; Toàn cảnh vụ dùng ô tô truy sát, nã đạn ở Hải Dương; Những bí mật đường dây cá độ nghìn tỷ của chủ salon ôtô; Từ chối chuyện chăn gối, chồng bị vợ đánh đến chết; Thầy tu trẻ vướng chuyện ái tình đẫm máu và nước mắt;....là những tin đáng chú ý.

Sự kiện quốc tế nổi bật (5/6-11/6)

Trung Quốc ráo riết xây dựng hải đăng ở Trường Sa; Nga có thể đánh bại NATO trong 60 giờ; Tổng thống Obama hậu thuẫn mạnh mẽ cho bà Hillary Clinton; Trung Quốc sẽ xây trạm nghiên cứu khổng lồ dưới Biển Đông... là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

• Toan canh kinh te tuan 0506 11062016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (05/06 - 11/06/2016)

Bộ Tài chính tiếp tục yêu cầu BIDV, Vietinbank phải trả cổ tức bằng tiền mặt; Vinalines xin thanh lý 6 con tàu; Bầu Đức viết tâm thư xin cổ đông thời gian vượt khó; lãi suất cho vay mua nhà ở xã hộixuống còn 4,8%...Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện

• Nghin le chuyen tuan qua 0506 11062016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 05/06 - 11/06/2016

Phượt thủ người anh tử nạn khi leo Fansipan; Chìm tàu du lịch trên sông Hàn; Cá chết nổi trắng hồ Hoàng Cầu; Cột điện mọc xuyên nhà dân giữa Hà Nội; Ớn lạnh thứ ma dược mới núp bóng thuốc lá thơm; Lộ diện đường dây mua chứng chỉ tiếng Anh có 1-0-2 tại Ninh Bình... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.