Tàu ảo

Tau ao
Các sinh viên năm 5 ngành lái tàu biển khoa hàng hải Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM chạy thử trên hệ thống mô phỏng buồng lái tàu thủy
TTCN - Trong căn phòng chưa đầy 30m2, tiếng máy tàu nổ đều đều, cảnh quan sông Sài Gòn hiện ra rất cụ thể, rất thật trên màn ảnh rộng. “Thuyền trưởng” Sang điều khiển êkip lái: “Phải 10 độ! Phải 5 độ! Thẳng thế!...”. “Báo cáo tọa độ!” - “Chúng ta đang ở tọa độ...!”, T.Anh, máy 3, phụ trách rađa, báo cáo.

Đột nhiên thuyền trưởng thông báo: “Chú ý! Có mục tiêu trước mặt! Hướng 11 giờ!”. “Trái 20 độ! Giảm tốc độ! Bẻ trái! Hết trái!...”, thuyền trưởng ra lệnh tiếp. Êkip vận hành nhịp nhàng, điều khiển con tàu chạy thật “ngọt” trên sông Sài Gòn. Và tất cả đều diễn ra trên thế giới ảo, thông qua hệ thống mô phỏng buồng lái tàu thủy (Ship’s Bridge Simulator - SBS).

“Với đầy đủ trang bị của buồng lái tàu thủy (trụ lái, bàn điều khiển máy, bàn điều khiển thông tin tín hiệu, hải đồ, rađa/arpa, hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và hệ thống đảm bảo an toàn toàn cầu (GMDSS), hệ thống động lực mô phỏng và cảnh quan môi trường mô phỏng) cộng với màn hình 3D, chúng ta có thể trực quan theo dõi cảnh quan. Cảm giác lái đạt 80% cảm giác thật. Ngoài ra, qua SBS, sinh viên có thể học cách xử lý tình huống có thể gặp khi đi biển: tàu gặp bão, đụng thuyền, phát hiệu cấp cứu...” - tiến sĩ Lê Quang Đức cho biết.

Đưa tàu thủy vào... phòng học

Tau ao
Không gian trước Tân Cảng của thiết bị mô phỏng buồng lái tàu thủy
Chỉ riêng về mặt nhiên liệu, một con tàu có trọng tải trung bình 5.000 tấn, công suất 3.000 mã lực tiêu thụ 540 lít diesel cho một giờ hoạt động, chi phí nhiên liệu cho một ngày khoảng 80 triệu đồng. Hiện mỗi năm học, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM chi khoảng 3 tỉ đồng (chi phí thuê tàu, vận hành tàu) cho 180 sinh viên các ngành lái tàu biển, máy tàu thủy và điện - tự động tàu thủy thực tập tốt nghiệp. Chi phí thực tập cho sinh viên luôn là một bài toán.

Trong khi đó, trên thế giới, huấn luyện trên các thiết bị mô phỏng được áp dụng rộng rãi từ trước năm 2000, đặc biệt trong ngành GTVT. Nhưng giá của các hệ thống mô phỏng nước ngoài rất cao, vài triệu USD. Khó khăn chồng khó khăn, và khát khao xây dựng cho riêng mình một hệ thống mô phỏng vẫn lớn hơn tất cả. Thế là cả nhóm bắt tay vào việc... “rút ngắn khoảng cách từ phòng học đến đại dương” vì một lẽ đơn giản “họ làm được thì mình cũng làm được”.

Đề tài cấp nhà nước “Nghiên cứu thiết kế chế tạo thiết bị mô phỏng các quá trình vận hành phương tiện GTVT” của Trường ĐH GTVT TP.HCM gồm bốn phần: thiết bị mô phỏng buồng lái tàu thủy, buồng máy tàu thủy, thiết bị mô phỏng các quá trình vận hành phương tiện GTVT đường sắt và thiết bị mô phỏng các quá trình vận hành phương tiện GTVT đường bộ.

- Hoàn thành năm 2003. Ngày 5-8-2004 nghiệm thu.

- Tham gia Giải thưởng sáng tạo khoa học - công nghệ năm 2004.

Lúc bắt tay vào việc, cả nhóm đã hơi run vì kinh nghiệm chưa có, lại cầm một số tiền lớn trong tay, làm không được thì... không xong. Sáu người, người lo viết chương trình, người dựng tiếng, dựng hình, người lo lập trình, phần cứng... miệt mài ngày đêm. Sau bốn tháng, bản đầu tiên ra đời khá thô sơ dùng cho một người lái và chỉ đi được một đoạn ngắn. Không thành công. Một năm sau, phiên bản chính thức đầu tiên ra đời nhưng vẫn chưa hoàn thiện. Phiên bản hai, ba cũng chưa vừa ý.

Ròng rã gần hai năm, đến phiên bản thứ tư thì mọi thứ OK: đầy đủ trang bị như buồng lái thật; cảnh quan ba chiều xung quanh tàu có hiệu ứng ánh sáng, màu sắc, âm thanh như thật; cơ sở dữ liệu luồng TP.HCM - Vũng Tàu sát với thực tế về địa lý, độ sâu, dòng chảy, cảng, phao, tiêu và các mục tiêu hàng hải khác; quán tính, tốc độ tới, tốc độ quay trở, tốc độ dạt của mô hình phù hợp với thông số tàu thật. “Chạy thử một chuyến ra Vũng Tàu, giải quyết ổn một số tình huống giả định, lúc đó cả nhóm mới thở phào hạnh phúc” - thầy Đức nhớ lại.

“Chi phí cho toàn bộ hệ thống này hơn 760 triệu đồng, chỉ bằng khoảng 20% chi phí nếu mua từ nước ngoài. Hệ thống này mạnh hơn hẳn các hệ thống mô phỏng trên thế giới vào năm 2000 nhưng so với phiên bản 2003, 2004 thì SBS vẫn chưa bằng” - tiến sĩ Đức nói về “đứa con” của cả nhóm.

SBS, một sản phẩm cây nhà lá vườn 100% ra đời gi

TS Trần Hoài An, Trường ĐH GTVT TP.HCM: “Các trường ĐH, CĐ, THCN, các trung tâm dạy nghề rất cần những hệ thống như thế này. Nếu đơn vị nào có nhu cầu, chúng tôi sẽ làm ngay. Tiềm năng của thị trường mô phỏng là rất lớn, nếu có doanh nghiệp nào chịu đầu tư phát triển các hệ thống mô phỏng, chúng tôi sẽ biếu không toàn bộ những gì chúng tôi đã làm được...”.

ải quyết được nhiều vấn đề. “Tính kinh tế của thiết bị mô phỏng là rất rõ: huấn luyện trên mô phỏng không tốn nhiên liệu, không gây hỏng hóc, không gây tai nạn, chi phí trang bị thấp hơn thiết bị thật, dễ nâng cấp, dễ sửa chữa. Bên cạnh đó hiệu quả huấn luyện trên mô phỏng còn cao hơn nhiều lần so với trên thiết bị thật (theo Tổ chức Hàng hải quốc tế - IMO, một giờ thực tập trên hệ thống mô phỏng hiệu quả bằng bốn giờ thực tập trên biển). Trên thiết bị mô phỏng, học viên có thể huấn luyện mọi tình huống đặc biệt, dưới mọi thời tiết với các tình huống hỏng hóc, tai nạn… mà thực tế trên thiết bị thật hầu như không được gặp” - tiến sĩ Trần Hoài An, trưởng khoa điện - điện tử viễn thông, Trường ĐH GTVT TP.HCM cho biết.

Và ước mơ vươn ra thị trường

Tau ao
Hệ thống mô phỏng trình vận hành phương tiện giao thông đường bộ
Nhóm giảng viên ở Trường ĐH GTVT TP.HCM cũng đã xây dựng xong cơ bản hệ thống mô phỏng quá trình vận hành phương tiện giao thông đường sắt và đường bộ. Trong phạm vi không gian nhỏ từ ga Sài Gòn đến ga Bình Triệu, hệ thống mô phỏng quá trình vận hành phương tiện giao thông đường sắt tạo ra một môi trường vận hành như thực tế trên máy tính giúp người điều khiển quan sát cảnh quan và xử lý tình huống như trên đoàn tàu thật, kể cả cảm giác rung khi chạy trên tàu. Hệ thống mô phỏng quá trình vận hành phương tiện giao thông đường bộ cũng được xây dựng trên phạm vi ba sân tập với các khu phố có giao lộ...

Loại thiết bị mô phỏng

Mua nước ngoài
(đơn vị: triệu USD)

Mua trong nước
(đơn vị: triệu USD)

Số đơn vị trang bị

Số lượng thiết bị

Buồng lái tàu thủy

12 - 50

2,2 - 8,6

10

20

Buồng máy tàu thủy

5,6 - 12

1 - 3,4

10

20

Dạy lái tàu hỏa

11 - 22

2,2 - 6,6

7

20

Dạy lái ô tô

0,67 - 1,35

0,25 - 0,58

1

22

VI THẢO

Việt Báo

TIN Khoa Học NỔI BẬT

Mỹ "bênh" cựu Thủ tướng Yingluck

Cho rằng việc buộc tội cựu Thủ tướng Thái Lan có thể mang động cơ chính trị, Mỹ thể hiện sự không hài lòng với chính quyền quân sự nước này.

Bệnh viện Thanh Nhàn xin lỗi bệnh nhân

Do quá đông bệnh nhân, điều dưỡng của bệnh viện đã không gạch bỏ phiếu đăng ký khám chữa bệnh mà lại gạch vào thẻ bảo hiểm y tế của bệnh nhân, gây bức xúc cho người bệnh.

Không bi quan, nhưng đừng tô hồng thị trường bất động sản 2015

Giữa trung tâm TP.HCM, ngay bên cạnh cao ốc 68 tầng Bitexco Financial Tower lung linh ánh đèn là một khối bê tông đen sì cao 41 tầng. Đó là Dự án cao ốc Saigon One do Công ty cổ phần M&C làm chủ đầu tư bất động nhiều năm. Thị trường bất động sản đã phục hồi hay chưa và sẽ diễn biến thế nào trong năm 2015 vẫn là vấn đề gây tranh cãi.

Nhận xét tin Tàu ảo

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tàu ảo bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Tau ao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tàu ảo ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

Virtual Ship
City University of Transport, device simulation, transport, ship cabin, the Saigon River, the processes, screen, system, ship, operation, landscaping, control, costs, machine

craft - In less than 30m2 room, the sound of explosives on ship steady, Saigon river landscape appeared very specific, very real on screen. "Captain" Sang steering control crew: "Right 10 degrees! Must be 5 degrees! Straight World! ... ". "Report of coordinates" - ...

Xem tiếp: Khoa Học


  • Thoi su 24h2601 Vu no rung dong ca pho
    Thời sự 24h(26/01): Vụ nổ rúng động cả phố

    Đà Nẵng có tân Chủ tịch UBND TP; "Nói không với nằm ghép: Dân lo bị xuất viện sớm; Nghệ An: Phát hiện xác hổ 140kg đang ướp lạnh; Không khởi tố vụ tai nạn thảm khốc 9 người chết; Bắt gần nửa tấn lòng thối đang trên đường tiêu thụ; Cựu phi công Việt Nam nói thật chuyện lương thưởng... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 26/1.

  • Thoi su tuan qua Dai hy thanh dai tang sau tai nan
    Thời sự tuần qua: Đại hỷ thành đại tang sau tai nạn

    Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%; Cục trưởng Cục Đường sắt chết trong phòng làm việc; Xử phạt VTV 40 triệu đồng vì sai phạm của Điều ước thứ 7; Thưởng Tết thấp nhất là 30 ngàn đồng; Xăng giảm tới 1.900 đồng/lít...

  • Thoi su 24h2301 Tang luong huu va tro cap them 8
    Thời sự 24h(23/01): Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%

    Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%; Bộ GTVT lên tiếng về vụ Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở; Bắt ông chủ tạp chí cầm đầu đường dây đánh bạc ngàn tỷ; Hàng tấn mỹ phẩm không nguồn gốc "tràn" vào HN; Làm rõ vụ 12 con dê ‘lạc’ vào trang trại Bí thư huyện... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/1.

  • Thoi su 24h2201 Cuc truong Duong sat chet tai tru so
    Thời sự 24h(22/01): Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở

    Cục trưởng Đường sắt VN được phát hiện chết tại phòng làm việc, "Nữ quái" đất Cảng phẫu thuật mặt trốn nã 10 năm; Thưởng Tết thấp nhất là 30 ngàn đồng; Nữ du khách nước ngoài đến Hà Nội đã bị cướp; Bắt nghi phạm vụ hiếp dâm, giết bé gái bịt đầu mối; Giữ lại táo nhập từ Mỹ, cấm bán ra thị trường... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày.

  • Thoi su 24h2101 Xang giam toi 1900 donglit
    Thời sự 24h(21/01): Xăng giảm tới 1.900 đồng/lít

    Thiếu nữ bị kéo lê nửa cây số dưới gầm xe 7 chỗ; 3 công nhân tử vong tại công trường thủy điện; Vụ án tham ô hơn 10 năm chưa xử xong; Hoãn tăng thuế, xăng giảm tới 1.900 đồng/lít; Ô tô lao vun vút ngược chiều trên cầu Nhật Tân; Nữ giáo viên tống tiền giám đốc trường quốc tế... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/1.

  • Benh vien cam ket khong nam ghep
    Bệnh viện cam kết không nằm ghép

    Lần đầu tiên 13 bệnh viện trung ương ký cam kết chấm dứt tình trạng bệnh nhân nằm ghép, đảm bảo 1 bệnh nhân/giường bệnh. Tuy nhiên xung quanh cam kết này vẫn còn nhiều băn khoăn.

  • Tao My gay chet nguoi da ve Viet Nam
    Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?

    Loại vi khuẩn nguy hiểm nhiễm trong táo Mỹ có thể nhiễm trong nhiều loại thực phẩm quan trọng thường xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày. ------------ Xem thêm: Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?, http://vietbao.vn/tp/Tao-My-gay-chet-nguoi-da-ve-Viet-Nam/7063625/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tinh hinh buon lau dien bien phuc tap
    Tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp

    Thời điểm gần Tết Nguyên đán hàng năm luôn là thời điểm nhạy cảm, cao điểm của nạn buôn lậu

  • Danh hai Thuy Nga to chong no nan lua gat
    Danh hài Thúy Nga tố chồng nợ nần, lừa gạt

    Mấy ngày vừa qua, những trang nhật ký của danh hài Thúy Nga chia sẻ chuyện cô bị “chồng hờ” lừa lấy 350.000 USD rồi bỏ trốn và lấy danh nghĩa của cô để lừa đảo rất nhiều người đã làm dấy lên rất nhiều luồng ý kiến. Giới..

  • Thong diep Lien bang My nam 2015
    Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015

    Tổng thống Mỹ nói về trang hoàng kim mới của lịch sử nước Mỹ nơi họ sẽ cùng đồng minh sống vững mạnh. Và Nga sẽ lụi tàn trong sự cô lập? ------------ Xem thêm: Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015, http://vietbao.vn/tp/Thong-diep-Lien-bang-My-nam-2015/7048259/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn