Tạo tinh trùng từ tế bào gốc

Nghiên cứu khoa học tại phòng thí nghiệm Nghiên cứu và Ứng dụng tế bào gốc - ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM
Lần đầu tiên ở VN, các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Nghiên cứu và Ứng dụng tế bào gốc (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM - ĐH Quốc gia TPHCM) đã thành công trong việc tạo ra tinh trùng chuột từ tế bào gốc thu nhận từ tinh hoàn chuột. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong nghiên cứu điều trị vô sinh ở những người nam không có khả năng tự sản sinh ra tinh trùng.

Tỉ lệ thành công cao

Công trình nói trên có tên đầy đủ là “Biệt hóa in vitro các tế bào mầm từ mảnh mô tinh hoàn chuột” do nhóm nghiên cứu Phạm Văn Phúc, Trương Định, Huỳnh Thị Lệ Duyên và Phan Kim Ngọc thuộc phòng thí nghiệm Nghiên cứu và Ứng dụng tế bào gốc – ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM thực hiện. Nhóm nghiên cứu đã lấy một mảnh mô nhỏ trên tinh hoàn chuột để thu nhận một số tế bào mầm (germ cell - một dạng tế bào gốc – stem cell), đưa vào phòng thí nghiệm. Thực hiện nuôi các tế bào đó và lần lượt sử dụng nhiều tác nhân, hóa chất để thử khả năng biệt hóa của các tế bào này.

Qua nhiều lần thử nghiệm kéo dài trong thời gian hơn 2 năm, các nhà khoa học đã thành công khi tìm được một số hóa chất quan trọng có tác động tích cực đến quá trình biệt hóa của tế bào mầm thành tinh trùng, trong đó có hormone FSH và testosteron. Khi nuôi cấy trong môi trường đặc biệt trong phòng thí nghiệm với nồng độ FSH là 50 IU/L và testosteron là 1 M/ml thì tỉ lệ thành công đạt cao nhất (46,33% - nghĩa là cứ lấy 100 tế bào mầm cho nuôi cấy và biệt hóa thì sẽ thu được khoảng 46 tế bào tinh trùng). Theo một số chuyên gia, tỉ lệ này là khá cao trong hỗ trợ sinh sản, có thể thụ tinh với trứng để phát triển thành phôi trong ống nghiệm.

Triển vọng điều trị vô sinh ở người

Dự kiến tháng 9 này các nhà khoa học sẽ tiến hành cho các tinh trùng biệt hóa từ tế bào mầm vào thụ tinh trong ống nghiệm để tạo ra chuột con. Khi giai đoạn này thành công tốt đẹp, tạo ra được những con chuột khỏe mạnh sẽ tiến hành thử nghiệm trên người để giúp điều trị vô sinh ở những người đàn ông không có khả năng tạo ra tinh trùng.

Th.S Phan Kim Ngọc cho biết hiện nay phòng thí nghiệm Nghiên cứu và Ứng dụng tế bào gốc – Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM đang có kế hoạch phối hợp cùng Bệnh viện Từ Dũ để tiến hành phác thảo các dự án xin phép tiến hành thí nghiệm nói trên đối với người. Theo Th.S Ngọc, chỉ cần kinh phí khoảng từ 1,5 tỉ – 2 tỉ đồng là có thể tiến hành thí nghiệm với ít nhất 10 trường hợp. Thời gian thử nghiệm sẽ kéo dài khoảng 2-3 năm. Sau khi thử nghiệm thành công, có thể áp dụng điều trị cho các trường hợp hiếm muộn với chi phí rẻ hơn nhiều.

Bài và ảnh: Thảo Nhiên

Thế giới "rùng mình" trước đặc sản Việt Nam

Trước đại chiến, fan Brazil khóc vì Ronda Rousey

Thi đấu tại Brazil với một đối thủ được chơi trên sân nhà, tuy nhiên Ronda Rousey không đơn độc, cô nhận được rất nhiều sự cố vũ nhiệt tình của khán giả trong buổi tập vừa qua.

Nhận xét tin Tạo tinh trùng từ tế bào gốc

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tạo tinh trùng từ tế bào gốc bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Tao tinh trung tu te bao goc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tạo tinh trùng từ tế bào gốc ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

Creating sperm from stem cells
University of Science, University of Science, National University, laboratory studies, natural sciences, there is no ability, scientific research, stem cells, stem cells, the science, production of sperm, successful, application, treatment, rats

Scientific research laboratory and research applications of stem cells - University of Natural Sciences TPHCMLan first in VN, the Scientists at the Research Laboratory and Stem Cell Applications (University of Natural Sciences, Ho Chi Minh City - Vietnam National University) ...

• Thoi su 24h317 Thong tin moi ve vu sat hai 6 nguoi
    Thời sự 24h(31/7): Thông tin mới về vụ sát hại 6 người

ĐH đồng loạt công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển; Tàu hải quân chở hơn 600 du khách rời Cô Tô; Thông tin mới về vụ sát hại 6 người ở Bình Phước; Phi công hotgirl làm cơ trưởng máy bay hàng không Việt Nam;

• Thoi su 24h307 Do xo ra suoi vot vang den sau lu
    Thời sự 24h(30/7): Đổ xô ra suối vớt "vàng đen" sau lũ

Tàu hải quân chở 350 khách rời Cô Tô; Người dân đổ xô ra suối vớt "vàng đen" sau lũ lịch sử; Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có hiệu trưởng mới; Vụ đại gia nợ 1600 tỷ: Thừa nhận cáo trạng có thiếu sót!;

• Thoi su 24h297 Lu lich su lam 17 nguoi chet
    Thời sự 24h(29/7): Lũ lịch sử làm 17 người chết

Thống kê điểm thí sinh theo khối thi A,A1,B,C,D; Mưa lũ Quảng Ninh: Đã có 23 người chết và mất tích; Chủ tịch thuê người thi hộ trong khi đi nghỉ mát; Bắt người phụ nữ từng lên truyền hình vì "làm kinh tế giỏi";

• Thoi su 24h287 HN ban 21 phat dai bac dip Quoc khanh
    Thời sự 24h(28/7): HN bắn 21 phát đại bác dịp Quốc khánh

Hà Nội bắn 21 phát đại bác dịp Quốc khánh; 15 người chết trong lũ, Quảng Ninh xin ứng cứu; Ngưỡng xét tuyển đại học là 15 điểm; Người phụ nữ Indonesia kêu cứu vì chồng cũ "lừa" bắt con ở VN;

• Thoi su 24h277 QN ngap nang sau tran mua lich su
    Thời sự 24h(27/7): QN ngập nặng sau trận mưa lịch sử

Quảng Ninh ngập nặng sau trận mưa lịch sử; Biểu tượng sexy nhất của điện ảnh Việt thập niên 90; Vì sao hàng xóm không mua 'bức tường 1 tỷ'?; Hà Nội: Cảnh nhấc bổng xe tải mắc kẹt trên cầu vượt; Hàng chục cán bộ ngân hàng tại phiên xử đại gia nợ 1.600 tỷ...là những thông tin thời sự nổi bật ngày 27/7.

• Hiem hoa tu thang may thang cuon
    Hiểm họa từ thang máy - thang cuốn

Thêm một tai nạn thang máy thảm khốc xảy ra ở Trung Quốc: một cô gái chết bị kẹt đầu vào thang máy ở tầng 17, còn thân thể treo ở tầng 16. ------------ Xem thêm: Hiểm họa từ thang máy - thang cuốn, http://vietbao.vn/tp/Hiem-hoa-tu-thang-may-thang-cuon/12182378/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

• Nhung chuyen tinh cam dong
    Những chuyện tình cảm động

Vì tình yêu, Đức Phú quyết định hủy hợp đồng lao động ở nước ngoài để trở về Việt Nam chỉ sau 2 tháng xa nhau vì không thể chịu nổi nỗi nhớ nhung. ------------ Xem thêm: Những chuyện tình cảm động, http://vietbao.vn/tp/Nhung-chuyen-tinh-cam-dong/12197738/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

• Mua lu ngap lut bat thuong o Quang Ninh
    Mưa lũ ngập lụt bất thường ở Quảng Ninh

Người dân Quảng Ninh đang phải đối mặt với những khó khăn chồng chất trong việc khắc phục hậu quả trận mưa lũ lịch sử.

• Du khach Viet an cap o Thuy Si
    Du khách Việt ăn cắp ở Thụy Sĩ

Chưa tìm được cách ngăn ngừa người ra nước ngoài buôn lậu, trộm cắp hoặc vi phạm thuần phong mỹ tục nước sở tại nên chúng ta sẽ còn xấu mặt dài dài

• Bat nguyen Chu tich Tap doan Dau khi VN
    Bắt nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí VN

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam - PVN) Nguyễn Xuân Sơn bị khởi tố để điều tra hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" - tội danh được quy định tại điều 285 Bộ luật Hình sự. Báo điểm.. ------------ Xem thêm: Bắt nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí VN, http://vietbao.vn/tp/Bat-nguyen-Chu-tich-Tap-doan-Dau-khi-VN/12123701/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

Toàn cảnh mưa lũ lịch sử tàn phá Quảng Ninh; Hiểm họa từ thang cuốn trong siêu thị; Các cơ quan HN chào cờ hát Quốc ca sáng thứ 2 từ 1/8; Vạch trần thủ đoạn “mẹ bệnh sắp chết” để lừa người đi đường ....là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (26/07 - 01/08), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-2607-0108/2147582510/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

Sự kiện quốc tế nổi bật (26/7-1/8)

Trung Quốc ngăn chặn máy bay Lào trên vùng Biển Hoa Đông; Thủ lĩnh Taliban đã chết, phó thủ lĩnh lên thay; Hy vọng tìm thấy tung tich chiếc máy MH 370 cùng những người có mặt trên chuyến bay định mệnh này lại được nhen nhóm; Thủ lĩnh Taliban đã chết cách đây 2 năm... là những tin quốc tế đáng chú ý trong tuần qua.

Toàn cảnh Showbiz tuần (27/7 - 31/7)