vietbao

Tạo dáng cho xe đạp điện "Cây tre"

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Xe đạp có thể gấp lại, bỏ gọn vào trong va-li để mang theo khi đi du lịch hoặc đi công tác xa. Khi cần dùng đến, có thể mở ra. Chiếc xe đạp điện không chỉ chạy tốt mà còn trông... bụi bụi, trẻ trung. Làm ra một chiếc xe đạp điện... bỏ va-li là đề tài tốt nghiệp của Châu Văn Phương, sinh viên ngành tạo dáng công nghiệp, ĐH dân lập Hồng Bàng - TP.HCM.

Do đặc tính của ngành học, sinh viên làm luận văn tốt nghiệp ngành tạo dáng công nghiệp phải tự "ngâm cứu" cho ra lò hình dáng mới cho một sản phẩm. Sản phẩm phải bắt mắt, mới lạ và tiện lợi. Cũng vì vậy, sau nhiều ngày trằn trọc suy nghĩ (bạc mất vài sợi tóc), Phương đã quyết định chọn và thiết kế chiếc xe đạp điện để làm đồ án tốt nghiệp.

Tuy nhiên, thiết kế như thế nào thì Phương vẫn chưa hình dung được cụ thể. Phương kể: "Thời gian ấy, mọi việc dường như rất khó khăn và bản thân tôi rất lo lắng. Mặc dù đã tính toán và vẽ ra sản phẩm trên giấy, làm mô hình sản phẩm bằng xốp nhưng vẫn chưa yên tâm chút nào. Suốt ngày, tôi phải lang thang ngoài đường, khi thì mải mê bám theo một chiếc xe đạp điện, khi thì ở các chợ bán phụ tùng xe đạp cũ, lúc lại lên Internet liên tu bất tận để thu thập thông tin.... Tối về, tôi lại đem tài liệu thu thập được ra phân tích để tìm ra một kiểu xe riêng của mình nhưng cũng phải tiện lợi về công năng và giá thành rẻ và... phù hợp "hầu bao" cá nhân...".

Tao dang cho xe dap dien "Cay tre"

Sản phẩm mẫu ở "xưởng" nhà trọ lúc hoàn thành cơ bản về kết cấu khung sườn.

Ba tháng sau đó, chiếc xe đạp điện do Phương thiết kế đã ra đời. Chỉ cần trèo lên xe, mở công-tắc, xoay tay ga là có thể chạy được. Xe khá nhỏ gọn: dài 1,2m, cao 1,1m và nặng 21kg, có thể vặn để gập đôi xe lại khi không sử dụng. " Sinh viên ở trọ như tôi, khi nào không xài thì đem để hẳn vô nhà trọ luôn, ít ngại choáng diện tích như xe đạp thường mà cũng đỡ lo mất trộm." - Phương phân trần. Phương đặt tên chiếc xe đạp điện là "Bamboo" (cây tre), do liên hệ với câu chuyện cổ tích... "cây tre trăm đốt" có thể tháo ra và lắp vào khi cần thiết.

Tuy nhỏ gọn nhưng "Bamboo" có thể tải được trọng lượng 100kg, chạy với tốc độ 20-30km/g. Phương cho biết: Cái khó nhất trong việc thiết kế xe là phải làm sao phối hợp hài hòa được tính kỹ thuật (đảm bảo xe chạy tốt) và tính mỹ thuật của xe. Ngoài hai tay nắm để điều khiển xe là cố định, còn lại tất cả các vị trí đều được thiết kế để thay đổi kích thước dễ dàng. Để xe có thể gập lại được, trên sườn xe được thiết kế một con ốc có thể mở hay vặn khóa khi cần. Tuy nhiên, khung sườn phải được tính toán và gia công chịu lực tại nhiều điểm khác nhau. Xe đạp điện hiện nay sử dụng đến hai gắp (phuộc) để đảm bảo độ thăng bằng trong chịu lực. Để gọn nhẹ, giảm sự cồng kềnh, Phương quyết định chỉ dùng phuộc một bên. Như vậy, toàn bộ lực chính sẽ dồn ở yên xe, sau đó sẽ dàn trải lực xuống hai bánh xe. Trọng tâm của xe rơi vào vị trí gắp định vị sau, gần sát với mô-tơ. Vì vậy, mặc dù xe chỉ sử dụng một gắp định vị cho cả hai bánh xe trước và sau nhưng vẫn bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Tao dang cho xe dap dien "Cay tre"

Tác giả biểu diễn đi một vòng xe trong ngày báo cáo đề tài tốt nghiệp.

Hoạ sĩ Nguyễn Văn Hảo, giảng viên Khoa Tạo dáng Công nghiệp, nhận xét: "Đối với những đề tài tốt nghiệp, sinh viên chỉ cần nộp mô hình mô phỏng sản phẩm và đưa ra những ý tưởng mang tính khả thi là chúng tôi đã có thể chấm đạt. Với sản phẩm tốt nghiệp của Châu Văn Phương, tôi đánh giá cao tính sáng tạo về kiểu dáng chiếc xe đạp điện "Bamboo". Việc bố trí bố cục không gian cho chiếc xe đáp ứng yếu tố mới và lạ, hoàn toàn khác biệt với những kiểu dáng đã có. Hơn nữa, đây là sản phẩm hiện hữu, có thể đánh giá tính khả thi ngay trên sản phẩm. Tôi đã chấm điểm xuất sắc cho đồ án này".

Để "ẵm" được điểm 9,54 của Hội đồng Tốt nghiệp, Phương đã phải làm việc cả ngày và đêm, gần như không nghỉ trong suốt ròng rả ba tháng. Để tìm được xưởng "chịu" gia công những chi tiết cơ khí nhỏ do Phương tự vẽ mà chưa từng có khuôn mẫu nào, lại thêm giá cả phải không được cao, Phương đã phải lùng sục khắp nơi. Chỉ vài ngày sau khi tìm ra được xưởng gia công cơ khí, Phương lại phải nháo nhào đi tìm nơi hàn gió đá, hàn điện, gò tole để tiếp tục gia công các ổ trục, ổ bi, định tâm quay cho bánh xe... Hàng ngày, Phương cứ phải liên tục chạy đi chạy lại hết nơi này đến nơi khác: chạy đi hàn, uốn sắt, bắt ốc, khoan lỗ, đi mua phụ tùng cũ ở những chỗ bán phế liệu...

"Khó khăn là vậy, nên dĩ nhiên tôi cũng đã nếm mùi thất bại nhiều lần." - Phương kể - "Do chỉ đủ tiền mua mô-tơ cũ nên máy có lúc quay lúc không, khi sửa cho mô-tơ chịu quay thì... sườn xe gãy vì tính toán không đúng. Mà không chỉ hỏng một lần, tới bốn lần nếm mùi thất bại, lại rút kinh nghiệm và bổ sung...".

Cuối cùng, Phương đã thành công với sản phẩm mẫu. Xe tuy chỉ mới hoàn tất phần kết cấu và khung sườn nhưng Phương đã có thể thở phào nhẹ nhõm. Các công việc còn lại như tạo dáng, kỹ thuật điện... vốn là sở trường của Phương. Từ nhỏ, bạn đã được theo phụ ba đi sửa điện; khi tốt nghiệp phổ thông lại theo học một lớp kỹ thuật viên hai năm về Điện tử và Iin học ở ĐH Bách khoa TP.HCM. Dựa trên những kiến thức tự tích lũy, Phương thiết kế mạch điện điều khiển xe gồm một bo mạch chủ làm nhiệm vụ điều khiển trung tâm. Bo điều khiển này sẽ nhận lệnh điều khiển từ tay ga, đổi dòng điện cấp để mô-tơ hoạt động và thay đổi vận tốc xe. Ngoài ra, Phương còn thiết kế bộ sạc rời gồm một ắc-quy 24V, mạch điện thiết kế có bộ tự ngắt khi ắc-quy được nạp đầy. Trong bộ nguồn của xe cũng được thiết kế một bộ sạc nóng, giúp người đi xe có thể nạp lại điện cho ắc-quy khi quên mang theo bộ sạc rời. Mỗi lần nạp điện, mất khoảng 3-4 giờ.Ắc-quy được nạp đầy có thể sử dụng để đi hết đoạn đường 50km. Nếu sử dụng xe, chi phí cho tiền điện mỗi tháng là 17.500 đồng.

Rời giảng đường, Phương mong muốn được học tiếp, học sâu hơn về ngành tạo dáng công nghiệp cho dù ở Việt Nam, ngành này vẫn còn khá mới mẻ và vẫn chưa được các doanh nghiệp trong nước chú ý nhiều. "Đến một lúc nào đó, sản xuất công nghiệp sẽ buộc phải quan tâm đến việc tạo dáng cho sản phẩm. Và vì vậy, tôi rất muốn được học để làm người tạo dáng cho sản phẩm công nghiệp một cách chuyên nghiệp." - Phương khẳng định.

Tao dang cho xe dap dien "Cay tre"

Xe đạp điện lúc gấp vào chỉ còn 6 tấc.

Tao dang cho xe dap dien "Cay tre"
Từ gấp, bung dần ra...
Tao dang cho xe dap dien "Cay tre"
... Trọng tâm xe rơi vào vị trí gắp định vị sau, gần sát mô-tơ.
Tao dang cho xe dap dien "Cay tre"

Yên xe không sử dụng bộ giảm sốc để phù hợp với kiểu dáng nhỏ gọn của xe. Loại cao su được dùng làm yên cần có độ đàn hồi cao, không bị xẹp lún và gây khó chịu khi ngồi lâu.

Tao dang cho xe dap dien "Cay tre"

Căm xe gồm ba chấu chịu lực, có dạng vòm cộng với đường kính nhỏ nên có khả năng chịu tải cao.

Tao dang cho xe dap dien "Cay tre"
Poster xe đạp điện "Cây tre" (Bamboo), cũng do Châu Văn Phương thiết kế.

Bài, ảnh: Phan Thu Thảo

Việt Báo
Chân dung "Người cha hoàn hão" xem mà rơi nước mắt
Comment :Tạo dáng cho xe đạp điện "Cây tre"
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tạo dáng cho xe đạp điện "Cây tre" bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Tao dang cho xe dap dien Cay tre ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tạo dáng cho xe đạp điện "Cây tre" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Khoa Học
Style your electric bicycle "Bamboo"
Chau Van Phuong, Hong Bang Design Industrial Design, the design, travel, working, cycling, can, car products, graduation, bamboo, electricity, employment, computer
Bicycles can be folded up in neat suitcase to take with you when traveling or business trip. When needed, where it can open. electric bicycle is not only run well but also looks ... cleaner dust, youthful. Making an electric bicycle ... up suitcase is problem ...
  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t