Thứ ba, 13 Tháng bảy 2004, 10:51 GMT+7

Tạo dáng cho xe đạp điện "Cây tre"

Xe đạp có thể gấp lại, bỏ gọn vào trong va-li để mang theo khi đi du lịch hoặc đi công tác xa. Khi cần dùng đến, có thể mở ra. Chiếc xe đạp điện không chỉ chạy tốt mà còn trông... bụi bụi, trẻ trung. Làm ra một chiếc xe đạp điện... bỏ va-li là đề tài tốt nghiệp của Châu Văn Phương, sinh viên ngành tạo dáng công nghiệp, ĐH dân lập Hồng Bàng - TP.HCM.

Do đặc tính của ngành học, sinh viên làm luận văn tốt nghiệp ngành tạo dáng công nghiệp phải tự "ngâm cứu" cho ra lò hình dáng mới cho một sản phẩm. Sản phẩm phải bắt mắt, mới lạ và tiện lợi. Cũng vì vậy, sau nhiều ngày trằn trọc suy nghĩ (bạc mất vài sợi tóc), Phương đã quyết định chọn và thiết kế chiếc xe đạp điện để làm đồ án tốt nghiệp.

Tuy nhiên, thiết kế như thế nào thì Phương vẫn chưa hình dung được cụ thể. Phương kể: "Thời gian ấy, mọi việc dường như rất khó khăn và bản thân tôi rất lo lắng. Mặc dù đã tính toán và vẽ ra sản phẩm trên giấy, làm mô hình sản phẩm bằng xốp nhưng vẫn chưa yên tâm chút nào. Suốt ngày, tôi phải lang thang ngoài đường, khi thì mải mê bám theo một chiếc xe đạp điện, khi thì ở các chợ bán phụ tùng xe đạp cũ, lúc lại lên Internet liên tu bất tận để thu thập thông tin.... Tối về, tôi lại đem tài liệu thu thập được ra phân tích để tìm ra một kiểu xe riêng của mình nhưng cũng phải tiện lợi về công năng và giá thành rẻ và... phù hợp "hầu bao" cá nhân...".

Tao dang cho xe dap dien "Cay tre"

Sản phẩm mẫu ở "xưởng" nhà trọ lúc hoàn thành cơ bản về kết cấu khung sườn.

Ba tháng sau đó, chiếc xe đạp điện do Phương thiết kế đã ra đời. Chỉ cần trèo lên xe, mở công-tắc, xoay tay ga là có thể chạy được. Xe khá nhỏ gọn: dài 1,2m, cao 1,1m và nặng 21kg, có thể vặn để gập đôi xe lại khi không sử dụng. " Sinh viên ở trọ như tôi, khi nào không xài thì đem để hẳn vô nhà trọ luôn, ít ngại choáng diện tích như xe đạp thường mà cũng đỡ lo mất trộm." - Phương phân trần. Phương đặt tên chiếc xe đạp điện là "Bamboo" (cây tre), do liên hệ với câu chuyện cổ tích... "cây tre trăm đốt" có thể tháo ra và lắp vào khi cần thiết.

Tuy nhỏ gọn nhưng "Bamboo" có thể tải được trọng lượng 100kg, chạy với tốc độ 20-30km/g. Phương cho biết: Cái khó nhất trong việc thiết kế xe là phải làm sao phối hợp hài hòa được tính kỹ thuật (đảm bảo xe chạy tốt) và tính mỹ thuật của xe. Ngoài hai tay nắm để điều khiển xe là cố định, còn lại tất cả các vị trí đều được thiết kế để thay đổi kích thước dễ dàng. Để xe có thể gập lại được, trên sườn xe được thiết kế một con ốc có thể mở hay vặn khóa khi cần. Tuy nhiên, khung sườn phải được tính toán và gia công chịu lực tại nhiều điểm khác nhau. Xe đạp điện hiện nay sử dụng đến hai gắp (phuộc) để đảm bảo độ thăng bằng trong chịu lực. Để gọn nhẹ, giảm sự cồng kềnh, Phương quyết định chỉ dùng phuộc một bên. Như vậy, toàn bộ lực chính sẽ dồn ở yên xe, sau đó sẽ dàn trải lực xuống hai bánh xe. Trọng tâm của xe rơi vào vị trí gắp định vị sau, gần sát với mô-tơ. Vì vậy, mặc dù xe chỉ sử dụng một gắp định vị cho cả hai bánh xe trước và sau nhưng vẫn bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Tao dang cho xe dap dien "Cay tre"

Tác giả biểu diễn đi một vòng xe trong ngày báo cáo đề tài tốt nghiệp.

Hoạ sĩ Nguyễn Văn Hảo, giảng viên Khoa Tạo dáng Công nghiệp, nhận xét: "Đối với những đề tài tốt nghiệp, sinh viên chỉ cần nộp mô hình mô phỏng sản phẩm và đưa ra những ý tưởng mang tính khả thi là chúng tôi đã có thể chấm đạt. Với sản phẩm tốt nghiệp của Châu Văn Phương, tôi đánh giá cao tính sáng tạo về kiểu dáng chiếc xe đạp điện "Bamboo". Việc bố trí bố cục không gian cho chiếc xe đáp ứng yếu tố mới và lạ, hoàn toàn khác biệt với những kiểu dáng đã có. Hơn nữa, đây là sản phẩm hiện hữu, có thể đánh giá tính khả thi ngay trên sản phẩm. Tôi đã chấm điểm xuất sắc cho đồ án này".

Để "ẵm" được điểm 9,54 của Hội đồng Tốt nghiệp, Phương đã phải làm việc cả ngày và đêm, gần như không nghỉ trong suốt ròng rả ba tháng. Để tìm được xưởng "chịu" gia công những chi tiết cơ khí nhỏ do Phương tự vẽ mà chưa từng có khuôn mẫu nào, lại thêm giá cả phải không được cao, Phương đã phải lùng sục khắp nơi. Chỉ vài ngày sau khi tìm ra được xưởng gia công cơ khí, Phương lại phải nháo nhào đi tìm nơi hàn gió đá, hàn điện, gò tole để tiếp tục gia công các ổ trục, ổ bi, định tâm quay cho bánh xe... Hàng ngày, Phương cứ phải liên tục chạy đi chạy lại hết nơi này đến nơi khác: chạy đi hàn, uốn sắt, bắt ốc, khoan lỗ, đi mua phụ tùng cũ ở những chỗ bán phế liệu...

"Khó khăn là vậy, nên dĩ nhiên tôi cũng đã nếm mùi thất bại nhiều lần." - Phương kể - "Do chỉ đủ tiền mua mô-tơ cũ nên máy có lúc quay lúc không, khi sửa cho mô-tơ chịu quay thì... sườn xe gãy vì tính toán không đúng. Mà không chỉ hỏng một lần, tới bốn lần nếm mùi thất bại, lại rút kinh nghiệm và bổ sung...".

Cuối cùng, Phương đã thành công với sản phẩm mẫu. Xe tuy chỉ mới hoàn tất phần kết cấu và khung sườn nhưng Phương đã có thể thở phào nhẹ nhõm. Các công việc còn lại như tạo dáng, kỹ thuật điện... vốn là sở trường của Phương. Từ nhỏ, bạn đã được theo phụ ba đi sửa điện; khi tốt nghiệp phổ thông lại theo học một lớp kỹ thuật viên hai năm về Điện tử và Iin học ở ĐH Bách khoa TP.HCM. Dựa trên những kiến thức tự tích lũy, Phương thiết kế mạch điện điều khiển xe gồm một bo mạch chủ làm nhiệm vụ điều khiển trung tâm. Bo điều khiển này sẽ nhận lệnh điều khiển từ tay ga, đổi dòng điện cấp để mô-tơ hoạt động và thay đổi vận tốc xe. Ngoài ra, Phương còn thiết kế bộ sạc rời gồm một ắc-quy 24V, mạch điện thiết kế có bộ tự ngắt khi ắc-quy được nạp đầy. Trong bộ nguồn của xe cũng được thiết kế một bộ sạc nóng, giúp người đi xe có thể nạp lại điện cho ắc-quy khi quên mang theo bộ sạc rời. Mỗi lần nạp điện, mất khoảng 3-4 giờ.Ắc-quy được nạp đầy có thể sử dụng để đi hết đoạn đường 50km. Nếu sử dụng xe, chi phí cho tiền điện mỗi tháng là 17.500 đồng.

Rời giảng đường, Phương mong muốn được học tiếp, học sâu hơn về ngành tạo dáng công nghiệp cho dù ở Việt Nam, ngành này vẫn còn khá mới mẻ và vẫn chưa được các doanh nghiệp trong nước chú ý nhiều. "Đến một lúc nào đó, sản xuất công nghiệp sẽ buộc phải quan tâm đến việc tạo dáng cho sản phẩm. Và vì vậy, tôi rất muốn được học để làm người tạo dáng cho sản phẩm công nghiệp một cách chuyên nghiệp." - Phương khẳng định.

Tao dang cho xe dap dien "Cay tre"

Xe đạp điện lúc gấp vào chỉ còn 6 tấc.

Tao dang cho xe dap dien "Cay tre"
Từ gấp, bung dần ra...
Tao dang cho xe dap dien "Cay tre"
... Trọng tâm xe rơi vào vị trí gắp định vị sau, gần sát mô-tơ.
Tao dang cho xe dap dien "Cay tre"

Yên xe không sử dụng bộ giảm sốc để phù hợp với kiểu dáng nhỏ gọn của xe. Loại cao su được dùng làm yên cần có độ đàn hồi cao, không bị xẹp lún và gây khó chịu khi ngồi lâu.

Tao dang cho xe dap dien "Cay tre"

Căm xe gồm ba chấu chịu lực, có dạng vòm cộng với đường kính nhỏ nên có khả năng chịu tải cao.

Tao dang cho xe dap dien "Cay tre"
Poster xe đạp điện "Cây tre" (Bamboo), cũng do Châu Văn Phương thiết kế.

Bài, ảnh: Phan Thu Thảo

Việt Báo

Nhận xét tin Tạo dáng cho xe đạp điện "Cây tre"

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tạo dáng cho xe đạp điện "Cây tre" bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Tao dang cho xe dap dien "Cay tre" ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tạo dáng cho xe đạp điện "Cây tre" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

Style your electric bicycle "Bamboo"
Chau Van Phuong, Hong Bang Design Industrial Design, the design, travel, working, cycling, can, car products, graduation, bamboo, electricity, employment, computer

Bicycles can be folded up in neat suitcase to take with you when traveling or business trip. When needed, where it can open. electric bicycle is not only run well but also looks ... cleaner dust, youthful. Making an electric bicycle ... up suitcase is problem ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat 248 den 308
    Sự kiện quốc tế nổi bật (24-8 đến 30-8)

    Israel – Palestine đạt được thỏa thuận ngừng bắn dài hạn, Mỹ hợp tác với Syria để chống phiến quân tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS), cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukcraine Petro Poroshenko không có tiến triển nào đáng kể... là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2408 3008
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (24/08 - 30/08)

    4.000 tỷ đồng "số hóa" SGK: Nghi vấn trục lợi từ máy tính bảng; Sư tử TQ canh di tích: Tha hóa về biểu trưng văn hóa! ; Phó phòng Bộ Công Thương nhận tiền "lót tay" công khai.... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (24/08 - 30/08)

  • Toan canh Showbiz tuan 2408 3008
    Toàn cảnh Showbiz tuần (24/08 – 30/08)

    Siêu mẫu Thanh Hằng bị tố vô cảm sau khi gây tai nạn, Hương Tràm lộ nội y phản cảm, Khánh Ly công bố thủ bút tác quyền của Trịnh Công Sơn, An Nguy bất ngờ viết tâm thư gửi Toàn Shinoda, Những hình ảnh ấn tượng tại lễ trao giải MTV Music Video Awards 2014, Mỹ nam xứ Hàn Kim Hyun Joong hành hung bạn gái, Brad Pitt và Angeline Jolie đã bí mật làm đám cưới ở Pháp,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2408 3008
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua ( 24/08 - 30/08)

    Hàng loạt thanh niên tự hại đời vì “yêu” trẻ con; Vụ án Cát Tường – chuyện bây giờ mới kể; Những tình huống bi hài “khó đỡ” tại chốt 141; Chuyện chưa kể về cuộc vây bắt ông trùm Minh “Sâm” và đồng bọn; Những thói quen kỳ lạ của hung thủ tố cáo tội ác; .......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 258 318
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (25/8 - 31/8)

    Không khí của mùa Trung thu đã lan tỏa đến khắp mọi nơi, nhiều bài viết hay về Trung thu, những cách làm bánh trung thu hữu ích. Rất nhiều những câu chuyện gia đình ý nghĩa, và những câu chuyện cảm động có thật trong cuộc sống; Bố mẹ chôn sống, đánh đập con là tin nuôi dạy con gây chấn động; Tin thực phẩm bẩn, và nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm khác...