Tại sao người Hobbit lại quá nhỏ bé đến vậy?

Đầu năm tới, một cuộc nghiên cứu sẽ được tiến hành đối với các biến đổi lạ mang tính tiến hóa diễn ra trên môi trường đảo nhằm giải thích tại sao người lùn Hobbit lại nhỏ bé như vậy.

Tai sao nguoi Hobbit lai qua nho be den vay

PGS Peter Brown, thành viên nhóm nghiên cứu phát hiện ra xương sọ người Hobbit.

Vào ngày 3/1/2005, PGS Peter Brown thuộc ĐH New England (Australia) sẽ bắt đầu nghiên cứu các bộ xương người lùn Hobbit tìm thấy ở châu Âu và Anh. Ngoài ra, ông còn dự định sẽ nghiên cứu các bộ xương người Hobbit và động vật lùn tiến hóa trên môi trường đảo để xem, người Hobbit thời xưa có liên quan gì đến các giống người lùn (pygmy) ngày nay hay không.

PGS Brown còn muốn đi tìm nguyên nhân tại sao người Homo floresiensis lại quá nhỏ bé, trong khi những đối tượng có khả năng là tổ tiên của họ lại to lớn hơn rất nhiều. Ông nói: "Tất cả những sinh vật bé đang trở nên lớn hơn, trong khi sinh vật lớn lại đang trở nên bé đi. Vì Flores là một hòn đảo nên tôi sẽ tìm hiểu xem có phải H. florsiensis đã thoái hóa do bị cô lập trên đảo hay không".

Cho đến nay, giới khoa học vẫn chưa tìm thấy bằng chứng nào về tổ tiên người lùn ở đảo Flores (Indonesia). Và khi quan sát những đặc điểm giải phẫu học của người Hobbit, các nhà khoa học có được một bức tranh lạ.

Bức tranh lạ

Tháng 9/2003, tại Liang Bua, một hang đá vôi lớn trên đảo Flores thuộc miền Đông Indonesia, các nhà nghiên cứu Australia và Indonesia đã phát hiện ra bộ xương một người đàn ông trưởng thành có niên đại 18.000 năm. Có tên gọi là Homo floresiensis (người đảo Flores), người đàn ông này khi đứng thẳng cao khoảng 106cm, nặng khoảng 16kg, xương sọ bằng một trái bưởi nhỏ, tương đương với một đứa trẻ lên bảy. Được đánh giá là công trình khảo cổ có ý nghĩa nhất trong 50 năm qua, phát hiện này có ý nghĩa rất lớn trong việc tìm hiểu quá trình tiến hóa của loài người.

PGS Brown cho biết, xương sọ, răng và răng hàm của người Hobbit chứng tỏ rằng rất có khả năng họ là hậu duệ của người đứng thẳng (Homo erectus). Tuy nhiên, cánh tay dài và kích thước não của họ lại giống với người Australopithecine, còn bàn tay thì lại giống người Homo genus.

Brown tin rằng, việc các đặc điểm này xuất hiện trên cùng một giống người có thể là kết quả của hiện tượng sinh vật bị cô lập trên đảo trong nhiều ngàn năm. Ông nói: "Cánh tay dài có thể là một phần của quá trình lùn đi, bởi vì khi đấy không phải tất cả mọi bộ phận đều thu nhỏ lại theo cùng tỷ lệ. Mọi chuyện lạ đều xảy ra".

Khi hươu, dê và cừu lùn đi, mắt chúng chuyển từ hai bên đầu về phía trước trán, bởi vì chúng không cần phải cảnh giác trước các loài thú săn mồi. Brown nói tiếp: "Vì vậy, chúng ta biết rằng môi trường có tác động, nhưng tôi đang tìm hiểu xem tác động đấy có lớn đến mức như chúng ta thấy hay không".

Để chứng minh cho luận thuyết của mình, PGS Brown sẽ nghiên cứu xương của người pygmy thuần chủng, trong đó có cả những tổ tiên sống trên đảo lẫn trong rừng mưa của một số nhóm người đang sống trên đảo Andaman thuộc Ấn Độ và ở châu Phi. Brown cho rằng người Hobbit tiến hóa từ người Australopithecine: "Tôi muốn so sánh các điểm thích nghi trong bộ xương của họ với những điểm thích nghi ở người H. floresiensis. Không thể loại trừ khả năng nào cả".

Một trong những vấn đề đơn giản mà ông hy vọng có thể giải thích được là liệu những người sống trong môi trường rừng mưa có cánh tay tương đối dài hay không. Bên cạnh đấy, ông còn muốn khẳng định một cách chắc chắn rằng, người Hobbit chỉ là người pygmy hiện nay.

Voi lùn

Tai sao nguoi Hobbit lai qua nho be den vay

Xương sọ H. florensis (trái) so với xương sọ H. sapiens (phải).

Hiện nay, Brown đang tiến hành quan sát cả bộ xương hàng ngàn năm tuổi của những động vật đã trở nên lùn đi trên đảo, chẳng hạn như loài voi trên đảo Malta và đảo Crete (Địa Trung Hải).

Khi bơi tới hai hòn đảo nói trên, loài voi châu Phi cao tới 3m (tính đến vai). Sau 5.000 năm, chúng chỉ còn cao đến thắt lưng. Đây là quá trình lùn hóa nhanh nhất mà chúng ta từng biết tới. Các loài động vật ăn cỏ như dê và hươu thường phải mất hàng trăm ngàn năm mới có thể đạt được "thành tích" như thế. PGS Brown hy vọng rằng, quá trình lùn hóa nói trên có thể giúp ông hiểu được những gì xảy ra trên đảo Flores có giống với những thay đổi ở nơi khác, trên nhiều loài khác hay không.

Brown cũng sẽ nghiên cứu xương của các loài linh trưởng để có thể kết luận về khả năng người Hobbit xuất thân từ Homo genus. Ông còn hy vọng sẽ tìm được bằng chứng để bác bỏ giả thuyết cho rằng người Hobbit chỉ là một giống người ốm yếu, gây nên hiện tượng nhỏ não. Brown cho biết, bằng chứng thuyết phục nhất bác bỏ lại thuyết nhỏ não là có bảy người Hobbit mang đặc điểm giống nhau, trong đó có một xương sọ và các mảnh của hai bộ xương hàm có kích cỡ như nhau.

• Khánh Hà (Tổng hợp)

Người đàn ông chọc dao đổ chất lạ vào mít, xem ngay để tránh nha mọi người

Tác hại của facebook và mối nguy của tâm lý đám đông

Có mỗi một vụ việc của 2 cô gái mâu thuẫn mà lôi kéo được hàng nghìn người tham gia, đây thực sự là một lời cảnh báo về tác hại của facebook, về sự nguy hiểm của tâm lý đám đông, độc giả Quỳnh Trần chia sẻ.

Nhận xét tin Tại sao người Hobbit lại quá nhỏ bé đến vậy?