Sự kiện thiên văn lạ kỳ tại Diêm Vương tinh

Su kien thien van la ky tai Diem Vuong tinh
Bề mặt Diêm vương tinh và mặt trăng Charon của nó.

Mới đây, các nhà thiên văn học đã vô cùng sửng sốt khi quan sát thấy một hiện tượng thiên văn khá lý thú diễn ra quanh Diêm vương tinh, hành tinh xa nhất trong hệ mặt trời.

Mặc dù Diêm Vương tinh đang trong thời điểm lùi xa khỏi mặt trời, thế nhưng vùng khí quyển của nó vẫn dầy lên trông thấy. Điều này khiến các nhà thiên văn học bối rối, bởi họ vẫn cho rằng đây sẽ là khoảng thời gian Diêm vương tinh rơi vào trạng thái ""đóng băng"".

Ông James Elliot, thuộc Học viện khoa học Massachusett, cho biết nhiệt độ trên hành tinh này đang tăng nhẹ và tầng khí quyển của nó trở nên đậm đặc hơn. Ông cũng nói thêm rằng các nhà khoa học đang cố gắng đánh giá sự thay đổi về kích thước của lớp khí quyển này kể từ khi có một ngôi sao mờ nhạt bất ngờ trôi qua đằng sau Diêm vương tinh hồi tháng 8/2002. Sau đó các kết quả theo dõi này sẽ được so sánh với kích cỡ của lớp khí quyển trên hành tinh này hồi năm 1988, thời điểm các nhà thiên văn học có được sự quan sát tốt nhất.

Nhiệt độ trên Diêm Vương tinh thực sự tăng lên khoảng gần 1 độ C kể từ khi nó ở vào vị trí gần mặt trời nhất, hồi năm 1989. Tuy nhiên, trên hành tinh này, nhiệt độ vẫn vô cùng lạnh lẽo, hàng trăm độ dưới 0. Các nhà khoa học cho rằng nhiệt độ tăng lên đã giải thích cho hiện tượng khí hậu giống như ở trái đất, sự trữ nhiệt. Sự trữ nhiệt trên trái đất, có thể hiểu một cách đơn giản là hiện tượng nhiệt độ cao vẫn còn lưu lại vài giờ sau khi đã tắt nắng. Điều này thường diễn ra vào mùa hè, khi mặt trời hun nóng trái đất trong cả một ngày dài. Đối với Diêm vương tinh, hiện tượng này không chỉ kéo dài trong vài giờ sau đó, mà nó có thể diễn ra hàng chục năm sau.

Ông Williams Hubbard, thuộc ĐH Arizona, Mỹ, nói: ""Sự quan sát diễn ra rất đúng lúc. Quỹ đạo của Diêm vương tinh trong một vài năm trở lại đây có những thời điểm rất thuận lợi để giới khoa học hiểu thêm về hành tinh này. Đặc biệt, đó cũng là thời điểm mà khoa học kỹ thuật của chúng ta đủ mạnh và hiện đại để quan sát, nghiên cứu vũ trụ"".

Su kien thien van la ky tai Diem Vuong tinh
Đến năm 2015, con người sẽ khám phá Diêm vương tinh, hành tinh xa nhất trong hệ mặt trời.

NASA cũng đã có một kế hoạch nhằm tìm hiểu về hành tinh lạnh lẽo này. Theo dự kiến, vào tháng Giêng năm 2006, NASA sẽ đưa một phi thuyền không người lái để thám hiểm Diêm Vương tinh và một mặt trăng của nó, Charon. Phi thuyền này sẽ đến đích vào năm 2015. Diêm Vương tinh cũng là hành tinh duy nhất trong hệ mặt trời mà con người chưa đưa phi thuyền đến ""nhóm ngó"".

Diêm Vương tinh là một hành tinh khá lạ lùng. Kích cỡ của nó nhỏ hơn mặt trăng của trái đất và có quỹ đạo lệch tâm. Quỹ đạo này luôn biến đổi theo chu kỳ quay của Diêm Vương tinh. Từ trước tới nay, giới khoa học vẫn tranh cãi không dứt về Diêm Vương tinh. Nhiều cuộc thảo luận được tổ chức chỉ với tiêu chí duy nhất, xác định xem đó có thự sự là một hành tinh hay không? Cho đến nay, Diêm Vương tinh vẫn được tạm gọi là một hành tinh, tuy rằng vẫn có ý kiến phản đối quyết liệt.

(Mạnh Trường - Theo Reuters)

Siêu phẩm nhạc chế 'Người Thái' trước đại chiến

'Không có chuyện dừng triển khai gói 30.000 tỷ'

Khẳng định với PV, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho hay: Không có chuyện dừng triển khai gói 30.000 tỷ và vẫn tiếp tục dài hạn đối với nhà ở xã hội…

Nhận xét tin Sự kiện thiên văn lạ kỳ tại Diêm Vương tinh

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sự kiện thiên văn lạ kỳ tại Diêm Vương tinh bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Su kien thien van la ky tai Diem Vuong tinh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sự kiện thiên văn lạ kỳ tại Diêm Vương tinh ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

strange events in astronomy Pluto
astronomers, Pluto, the planet, observing, taking place, scientific phenomena, event, year

Recently, astronomers were stunned when observed astronomical phenomena interesting happening around Pluto, the farthest planet in our solar system ..

• Thoi su 24h038 Chuyen la ve CSGT Da Nang
    Thời sự 24h(03/8): "Chuyện lạ" về CSGT Đà Nẵng

Mưa lớn, nửa quả đồi vùi lấp 8 người; "Chuyện lạ" về cảnh sát giao thông Đà Nẵng; Từ người rửa cát sỏi đến giọng đọc huyền thoại của VTV; Cả phố ám ảnh về thi thể cặp đôi trong nhà trọ

• Thoi su tuan qua Toan canh mua lu lich su o Quang Ninh
    Thời sự tuần qua: Toàn cảnh mưa lũ lịch sử ở Quảng Ninh

Toàn cảnh mưa lũ lịch sử tàn phá Quảng Ninh; Vỡ đập ở Điện Biên, xe máy trôi khắp thị trấn; Ngưỡng xét tuyển đại học là 15 điểm; Thông tin mới về vụ sát hại 6 người ở Bình Phước; Phát hiện thi thể đôi nam nữ phân hủy trong nhà trọ; Xử vụ đại gia nợ 1.600 tỷ: Bị cáo quỳ lạy trước tòa!...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

• Thoi su 24h018 Vo dap xe may troi khap thi tran
    Thời sự 24h(01/8): Vỡ đập, xe máy trôi khắp thị trấn

Vỡ đập ở Điện Biên, xe máy trôi khắp thị trấn; Mưa lũ Quảng Ninh: Thiệt hại 2.000 tỷ, toàn tỉnh đi làm cuối tuần; “Không ai nghĩ nó ra tay tàn bạo với cháu mình như thế...”... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 1/8.

• Thoi su 24h317 Thong tin moi ve vu sat hai 6 nguoi
    Thời sự 24h(31/7): Thông tin mới về vụ sát hại 6 người

ĐH đồng loạt công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển; Tàu hải quân chở hơn 600 du khách rời Cô Tô; Thông tin mới về vụ sát hại 6 người ở Bình Phước; Phi công hotgirl làm cơ trưởng máy bay hàng không Việt Nam;

• Thoi su 24h307 Do xo ra suoi vot vang den sau lu
    Thời sự 24h(30/7): Đổ xô ra suối vớt "vàng đen" sau lũ

Tàu hải quân chở 350 khách rời Cô Tô; Người dân đổ xô ra suối vớt "vàng đen" sau lũ lịch sử; Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có hiệu trưởng mới; Vụ đại gia nợ 1600 tỷ: Thừa nhận cáo trạng có thiếu sót!;

• Hiem hoa tu thang may thang cuon
    Hiểm họa từ thang máy - thang cuốn

Thêm một tai nạn thang máy thảm khốc xảy ra ở Trung Quốc: một cô gái chết bị kẹt đầu vào thang máy ở tầng 17, còn thân thể treo ở tầng 16. ------------ Xem thêm: Hiểm họa từ thang máy - thang cuốn, http://vietbao.vn/tp/Hiem-hoa-tu-thang-may-thang-cuon/12182378/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

• Nhung chuyen tinh cam dong
    Những chuyện tình cảm động

Vì tình yêu, Đức Phú quyết định hủy hợp đồng lao động ở nước ngoài để trở về Việt Nam chỉ sau 2 tháng xa nhau vì không thể chịu nổi nỗi nhớ nhung. ------------ Xem thêm: Những chuyện tình cảm động, http://vietbao.vn/tp/Nhung-chuyen-tinh-cam-dong/12197738/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

• Mua lu ngap lut bat thuong o Quang Ninh
    Mưa lũ ngập lụt bất thường ở Quảng Ninh

Người dân Quảng Ninh đang phải đối mặt với những khó khăn chồng chất trong việc khắc phục hậu quả trận mưa lũ lịch sử.

• Du khach Viet an cap o Thuy Si
    Du khách Việt ăn cắp ở Thụy Sĩ

Chưa tìm được cách ngăn ngừa người ra nước ngoài buôn lậu, trộm cắp hoặc vi phạm thuần phong mỹ tục nước sở tại nên chúng ta sẽ còn xấu mặt dài dài

• Bat nguyen Chu tich Tap doan Dau khi VN
    Bắt nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí VN

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam - PVN) Nguyễn Xuân Sơn bị khởi tố để điều tra hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" - tội danh được quy định tại điều 285 Bộ luật Hình sự. Báo điểm.. ------------ Xem thêm: Bắt nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí VN, http://vietbao.vn/tp/Bat-nguyen-Chu-tich-Tap-doan-Dau-khi-VN/12123701/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

Toàn cảnh mưa lũ lịch sử tàn phá Quảng Ninh; Hiểm họa từ thang cuốn trong siêu thị; Các cơ quan HN chào cờ hát Quốc ca sáng thứ 2 từ 1/8; Vạch trần thủ đoạn “mẹ bệnh sắp chết” để lừa người đi đường ....là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (26/07 - 01/08), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-2607-0108/2147582510/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

Sự kiện quốc tế nổi bật (26/7-1/8)

Trung Quốc ngăn chặn máy bay Lào trên vùng Biển Hoa Đông; Thủ lĩnh Taliban đã chết, phó thủ lĩnh lên thay; Hy vọng tìm thấy tung tich chiếc máy MH 370 cùng những người có mặt trên chuyến bay định mệnh này lại được nhen nhóm; Thủ lĩnh Taliban đã chết cách đây 2 năm... là những tin quốc tế đáng chú ý trong tuần qua.

Toàn cảnh Showbiz tuần (27/7 - 31/7)