Thứ hai, 30 Tháng tám 2004, 14:41 GMT+7

Sinh hoạt tình dục của loài vật kéo dài bao lâu?

Sinh hoat tinh duc cua loai vat keo dai bao lau

Những hoạt động giao phối của động vật sẽ kéo dài bao lâu? Nghiên cứu mới nhất trên ruồi giấm của các nhà khoa học Mỹ đã vén bức màn bí mật về điều này.

Các nhà khoa học Mỹ nhận thấy gen điều khiển đồng hồ sinh học của động vật cũng đồng thời điều khiển những sinh hoạt hằng ngày khác của chúng, kể cả sinh hoạt tình dục mà không hề chịu ảnh hưởng của ánh sáng hay độ dài chiếu sáng ngày.

Nghiên cứu này được nhóm khoa học gia của đại học bang Oregon, Mỹ công bố trên tạp chí chuyên ngành “Current Biology”. Theo đó, sự thay đổi gen “period” và “timeless” của “đồng hồ sinh học” sẽ làm cho những con ruồi đực giao phối lâu hơn bình thường.

Điều này chứng tỏ đồng hồ sinh học không chỉ điều khiển biểu hoạt động 24 giờ của động vật mà còn điều khiển những biểu thời gian sinh hoạt theo đơn vị phút, chẳng hạn như hoạt động tình dục. Đồng hồ sinh học còn có những ảnh hưởng to lớn đến động vật mà không hề chịu ảnh hưởng của chu kỳ ngày đêm.

Đội nghiên cứu của Giebultowicz - người đứng đầu dự án này, ghi nhận rằng nếu bị mất gen “đồng hồ” thì cả ruồi đực và ruồi cái đều “sản xuất ít trứng và tinh trùng hơn, khả năng giao phối, sinh sản của chúng cũng giảm.

Trong những kì giao phối, chính con đực quyết định thời gian kéo dài của hoạt động tình dục và khi nào thì chấm dứt. Và quyết định này lại chịu ảnh hưởng rõ rệt của gen. Những con đực bị mất gen “period” và “timeless” sẽ giao phối lâu hơn 30 đến 50% thời gian thông thường.

Những nghiên cứu trước đây ở loài bướm đêm Gypsy cho thấy ánh sáng mạnh có thể “tắt” gen đồng hồ ở những con đực và làm chúng thôi hoạt động tình dục.

Nhưng đối với loài ruồi giấm thì ánh sáng không gây ảnh hưởng gì. Điều này chứng tỏ gen này tác động đến hoạt động giao phối theo một cách hoàn toàn khác với “đồng hồ sinh học”. Nó không chỉ điều khiển khi nào bắt đầu mà còn điều khiển thời gian kéo dài của việc giao phối.

Ở người, hiển nhiên, cũng có gen đồng hồ này, nó ảnh hưởng đến giấc ngủ, thân nhiệt, hệ thống thần kinh và hormon, trạng thái tâm lý và sức lao động của con người.

Như vậy, rất có thể gen này cũng qui định thời gian của những sinh hoạt tình dục ở người.

Lãm Du
(Theo Medical News)

Vạch mặt cảnh sát rởm giả danh “cháu Phó Thủ tướng”

Trong đơn tố giác tội phạm gửi đến Công an TP.HCM, bà Trương Thị Ngọc (SN 1959, ngụ phường 15, quận 10) tố Nguyễn Xuân Luân (SN 1972, ngụ phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đã mạo danh công an, “cháu của Phó Thủ tướng” để lừa đảo chiếm đoạt hơn 4 tỉ.

Nhận xét tin Sinh hoạt tình dục của loài vật kéo dài bao lâu?