Sao chổi mới là thủ phạm tiêu diệt khủng long

Một công trình nghiên cứu mới đã chứng minh rằng vật thể vũ trụ va chạm với Trái dất dẫn đến sự tuyệt diệt khủng long cách nay 65 triêu năm là sao chổi chứ không phải là một tiểu hành tinh như những giả thuyết trước đây, tờ Live Science cho hay.

Sắp tìm ra nguyên nhân tuyệt chủng của khủng long

Người chủ trì nghiên cứu nói trên là ông Jason Moore, một nhà cổ sinh vật học tại Trường Dartmouth College (bang New Hampshire, Mỹ) cho biết hố sâu khổng lồ Chicxulub trên bán đảo Yucatan (Mehico) hình thành do sự va chạm với Trái đất của một vật thể nhỏ hơn nhưng nhanh hơn so với đối tượng giả định trước đây.

Sao chổi chứ không phải thiên thạch là thủ phạm khiến loài khủng long hủy diệt.
Sao choi moi la thu pham tieu diet khung long

Từ lâu, nhiều nhà khoa học cho rằng đó là một tiểu hành tinh và chính nó là nguyên nhân huỷ diệt toàn bộ loài khủng long.

"Mục đích chung của dự án là tìm ra “thủ phạm” đích thực đã gây ra hố sâu trên bán đảo Yucatan”, ông Moore mói với phóng viên BBC News.

Vụ va chạm của thiên thạch tạo ra một lớp trầm tích có hàm lượng nguyên tố hoá học Iridium chất lượng cao, là điều mà trên Trái đất không hề có. Khi so sánh hàm lượng Osmium, cũng là một nguyên tố do các thiên thể mang lại bám vào miệng hố đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng: thiên thạch đó tạo ra ít mảnh vỡ hơn. Điều này cho thấy vật thể va chạm vào Trái đất nhỏ hơn so với các giả thuyết cũ. Thiên thạch nhỏ như vậy mà tạo ra một hố có đường kinh tới 180km, chắc chắn nó phải bay rất nhanh.

Ông Moore giải thích: "Nếu một tiểu hành tinh mang tới Trái đất một lượng Iridium và Osmium lớn đến vậy, nó phải có đường kính đên 5km. Song dù thế đi chăng nữa, nó cũng không thể tạo ra được một cái hố khổng lồ có đường kính tới 200km. Cho nên chúng tôi khẳng định rằng để có đủ năng lượng tạo ra một hố lớn như thế phải là một sao chổi”.

Tuy nhiên, vẫn có một số nhà khoa học không đồng ý với lý giải của ông Moore.

Tiến sĩ Gareth Collins, một chuyên gia nghiên cứu những vết nứt do va chạm thuộc Imperial College London, cho rằng, không thể xác định chính xác vật thể va chạm chỉ dựa trên địa hoá học, vì địa hoá học chí áp dụng cho các khối thiên thạch phân bố trên toàn cầu chứ không thể biết được tổng khối lượng của vật thể va chạm vào Trái đất.

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng 75% khối lượng các thiên thạch rơi rải rác trên Trái đất, nhưng ông Collins lại cho rằng trên 20% đến từ tiểu hành tinh kích thước lớn và bay chậm hơn.

Bảo Châu (Theo Scienceworldreport.com)

Comment :Sao chổi mới là thủ phạm tiêu diệt khủng long
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sao chổi mới là thủ phạm tiêu diệt khủng long bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Sao choi moi la thu pham tieu diet khung long ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sao chổi mới là thủ phạm tiêu diệt khủng long ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Khoa Học
Comet culprit dinosaur killing
asteroids , rather , collide with , proved , dinosaurs , comets , perpetrators , objects , research , earth , new , of , school , pits ,
a new study has demonstrated that astronomical objects collide with the earth lead to the extinction of dinosaurs 65 million years ago a comet , not an asteroid refined as the previous hypothesis .
  • Thoi su 24h287 Bao quet o Ha Noi Cay do la liet
    Thời sự 24h(28/7): Bão quét ở Hà Nội: Cây đổ la liệt

Thắt tim cảnh người cha kiệt sức gục chết giữa cánh đồng; Bão quét tới Hà Nội: Cây đè ô tô, xe máy đổ cả loạt; Góc khuất nghề đẻ thuê: Nỗi ân hận tột cùng của người đàn bà dẫn gái về cho chồng; Sập giàn giáo cao ốc Dream Home Luxury, 3 người thương vong; Vụ Formosa: 9 dòng kiểm điểm và quyết tâm của Chính phủ

• Thoi su 24h277 co gai tre tu vong duoi song To Lich
    Thời sự 24h(27/7): cô gái trẻ tử vong dưới sông Tô Lịch

Formosa chôn chất thải: Nghi vấn bao che sai phạm cho cán bộ các cấp; Thương bé tròn một tuổi mà phẫu thuật chân 12 lần chưa khỏi; “Người mẹ ma” ở TP HCM: 'Ước gì tôi biết vì sao mình bị tạt axit'; Nỗi đau khôn cùng của người cha chôn 12 con trong cát trắng; Vợ chết, chồng bị thương: Nạn nhân nhắn gì cho bố mẹ trước lúc mất?

• Ban tin Suc khoe tuan qua 247307
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (24/7-30/7)

Sản phụ từ chối điều trị ung thư để cứu con đã qua đời; Thực hư những cách chữa khỏi ung thư từ Đông y; 7 loại đồ ăn mà "chuyên gia ngộ độc" không bao giờ động đũa; 'Mẹ nhỏ, con to' nhờ ăn uống đúng cách khi mang bầu;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

• Tong Hop Doi Song Tuan Qua 240730072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (24/07-30/07/2016)

Sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, câu chuyện tình mẫu tử thiêng liêng hay góc khuất gia đình làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

• Toan canh kinh te tuan 2407 30072016