Sao Hỏa chứa nhiều nước ngầm hơn Trái đất?

- Cho đến nay, Trái đất là hành tinh duy nhất có một trữ lượng lớn nước dưới bề mặt. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho rằng rằng sao Hỏa thậm chí còn có lượng nước dưới bề mặt nhiều hơn trên hành tinh của chúng ta.

Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Carnegie ở Washington (Mỹ) đã tiến hành phân tích 2 thiên thạch có nguồn gốc từ sao Hỏa. Hai thiên thạch thạch này tương đối trẻ và được hình thành sau khi lớp đất đá dưới bề mặt hành tinh đỏ bị nóng chảy. Chúng bay tới Trái đất sau khi bị bắn ra khỏi sao Hỏa cách đây khoảng 2,5 triệu năm.

Kết quả phân tích cho thấy rằng lượng nước trong 2 thiên thạch này tương đương với lượng nước trong các hòn đá có kích thước tượng tự ở dưới bề mặt của Trái đất. Điều này chứng tỏ sao Hỏa cũng tồn tại một lượng lớn dưới về mặt như hành tinh của chúng ta. Phát hiện này cũng có thể là bằng chứng cho thấy rằng sự sống đã từng tồn tại trên Hành tinh đỏ.

Sao Hoa chua nhieu nuoc ngam hon Trai dat? Lượng nước dưới bề mặt của sao Hỏa có thể nhiều hơn trên Trái đất

“Chúng tôi đã phân tích lượng nước trong khoáng chất apatit trong thiên thạch có nguồn gốc từ sao Hỏa và phát hiện nước trong thiên thạch được tạo ra trong quá trình chúng hình thành trên sao Hỏa. Điều này cho thấy hành tinh đỏ có thể chứa một lượng nước lớn dưới bề mặt”, tiến sĩ Erik Hauri, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên Daily Mail.

Dựa trên lượng nước được tìm thấy trong khoáng vô cơ của thiên thạch, các nà khoa học ước tính rằng các khối thiên thạch từ sao Hỏa chứa lượng nước từ 70 đến 300 phần triệu. Trong khi đó, các khối đá tương tự trên Trái đất chứa lượng nước thấp hơn chỉ khoảng từ 50 đến 300 phần triệu.

Tiến sĩ Erik Hauri và các cộng sự của mình có thể xác định được các giá trị trên nhờ công nghệ mới và các tiêu chuẩn mới mà họ phát triển. Nhưng công nghệ này có thể xác định chính xác lượng nước trong khoáng vô cơ.

Phát hiện mới nhất của tiến sĩ Erik Hauri và các cộng sự thuộc Viện nghiên cứu Carnegie cũng giúp các nhà khoac học hiểu rõ hơn và lịch sử địa chất của sao Hỏa, bao gồm quá trình hoạt động địa chất dưới bề mặt của hành tinh đỏ.

Hà Hương

Hướng dẫn phân biệt tôm sú tiêm tạp chất

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Ngân hàng với 'cuộc đua' huy động vốn

Cùng với việc đối phó với những biến động trên thị trường tiền tệ, các ngân hàng triển khai nhiều chương trình huy động vốn để đáp ứng nhu cầu thường tăng mạnh vào cuối năm. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) trong các chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi…

Tái cơ cấu đã tác động tới ngân hàng như thế nào trong 6 tháng đầu năm?

Nợ xấu tăng, nợ có khả năng mất vốn tăng, tổng tài sản sụt giảm, vốn điều lệ tăng lên, một vài ngân hàng bị biến mất… là điểm nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2015 của hệ thống ngân hàng.

Kinh tế Hy Lạp tăng trưởng cao hơn ước tính trong quý 2/2015

Cơ quan thống kê quốc gia Hy Lạp vừa cho biết kinh tế nước này đã tăng trưởng 0,9% trong quý ​2/2015, cao hơn chút ít so với mức ước tính tăng 0,8% ban đầu được loan báo hồi tháng 8/2015.

Mua điện 1.000 bán tới 1.600 đồng, EVN tha hồ lãi?

Theo Cục Điều tiết điện lực, giá mua điện bình quân từ các đơn vị phát điện trực tiếp tham gia thị trường điện trong 3 năm là 1087,3 đ/kWh. Hiện mức giá điện mà EVN bán ra thị trường ở mức bình quân là 1.622,05 đồng/kW/h.

Nhận xét tin Sao Hỏa chứa nhiều nước ngầm hơn Trái đất?