Sao Hỏa chứa nhiều nước ngầm hơn Trái đất?

- Cho đến nay, Trái đất là hành tinh duy nhất có một trữ lượng lớn nước dưới bề mặt. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho rằng rằng sao Hỏa thậm chí còn có lượng nước dưới bề mặt nhiều hơn trên hành tinh của chúng ta.

Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Carnegie ở Washington (Mỹ) đã tiến hành phân tích 2 thiên thạch có nguồn gốc từ sao Hỏa. Hai thiên thạch thạch này tương đối trẻ và được hình thành sau khi lớp đất đá dưới bề mặt hành tinh đỏ bị nóng chảy. Chúng bay tới Trái đất sau khi bị bắn ra khỏi sao Hỏa cách đây khoảng 2,5 triệu năm.

Kết quả phân tích cho thấy rằng lượng nước trong 2 thiên thạch này tương đương với lượng nước trong các hòn đá có kích thước tượng tự ở dưới bề mặt của Trái đất. Điều này chứng tỏ sao Hỏa cũng tồn tại một lượng lớn dưới về mặt như hành tinh của chúng ta. Phát hiện này cũng có thể là bằng chứng cho thấy rằng sự sống đã từng tồn tại trên Hành tinh đỏ.

Sao Hoa chua nhieu nuoc ngam hon Trai dat? Lượng nước dưới bề mặt của sao Hỏa có thể nhiều hơn trên Trái đất

“Chúng tôi đã phân tích lượng nước trong khoáng chất apatit trong thiên thạch có nguồn gốc từ sao Hỏa và phát hiện nước trong thiên thạch được tạo ra trong quá trình chúng hình thành trên sao Hỏa. Điều này cho thấy hành tinh đỏ có thể chứa một lượng nước lớn dưới bề mặt”, tiến sĩ Erik Hauri, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên Daily Mail.

Dựa trên lượng nước được tìm thấy trong khoáng vô cơ của thiên thạch, các nà khoa học ước tính rằng các khối thiên thạch từ sao Hỏa chứa lượng nước từ 70 đến 300 phần triệu. Trong khi đó, các khối đá tương tự trên Trái đất chứa lượng nước thấp hơn chỉ khoảng từ 50 đến 300 phần triệu.

Tiến sĩ Erik Hauri và các cộng sự của mình có thể xác định được các giá trị trên nhờ công nghệ mới và các tiêu chuẩn mới mà họ phát triển. Nhưng công nghệ này có thể xác định chính xác lượng nước trong khoáng vô cơ.

Phát hiện mới nhất của tiến sĩ Erik Hauri và các cộng sự thuộc Viện nghiên cứu Carnegie cũng giúp các nhà khoac học hiểu rõ hơn và lịch sử địa chất của sao Hỏa, bao gồm quá trình hoạt động địa chất dưới bề mặt của hành tinh đỏ.

Hà Hương

Lời kể của công nhân trong vụ sập giàn giáo Vũng Áng

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

NHNN: Việt Nam chưa cần tăng tỷ giá như một số nước

Trước diễn biến tỷ giá bắt đầu có xu hướng tăng ở cả thị trường chính thức và thị trường tự do từ ngày 9/3, chiều hôm qua, NHNN đã chính thức lên tiếng xung quanh vấn đề này.

Bloomberg: Việt Nam sẽ trở thành "con hổ" về kinh tế tại Châu Á

Nền kinh tế Việt Nam lại một lần nữa hồi sinh sau nhiều năm trì trệ. Quốc gia Đông Nam Á này có vị trí địa lý thuận lợi khi nằm dọc các tuyến đường biển quan trọng nhất thế giới. Bên cạnh đó là một nền dân số trẻ và đang phát triển.

Những đại hội cổ đông … vắng hơi người!

Mùa ĐHCĐ năm 2015 đã bắt đầu gần 1 tháng nay. Cảm nhận ban đầu, đó là không gian các buổi họp ĐHCĐ của các DN đang ngày càng trở nên rộng hơn khi số cổ đông tham dự ngày một thưa thớt.

Hạ lãi suất: Đầu vào đã hạ, đầu ra đợi đến bao giờ?

Lãi suất huy động được một loạt ngân hàng điều chỉnh giảm. Mức lãi suất huy động 1 tháng lùi về 4%/năm, cao nhất chỉ còn 7,6 - 7,65%/năm với kỳ hạn dài 12 tháng trở lên. Đầu vào đã hạ, nhưng đầu ra vẫn án binh bất động còn DN không biết đợi đến bao giờ.

Nhận xét tin Sao Hỏa chứa nhiều nước ngầm hơn Trái đất?