Ráy tai khô hay ướt: Do gen!

Ráy tay của bạn ướt hay khô được quyết định bởi đột biến ở một gen duy nhất. Đây là phát hiện của các nhà nghiên cứu quốc tế khi họ nghiên cứu gen của 33 dân số khắp thế giới.

Ray tai kho hay uot Do gen

Ráy tai được tiết ra bởi các tuyến tên là ceruminous apocrine. Ráy tai khô xuất hiện ở 95% người Đông Á, trong khi chưa tới 3% người có nguồn gốc châu Âu cũng như châu Phi có loại ráy tai này.

Nói cách khác, loại ráy tai ướt hoàn toàn chiếm ưu thế ở người châu Âu lẫn châu Phi.

Một nhóm gồm 39 nhà khoa học do các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Nagasaki đứng đầu đã phát hiện: nguyên nhân của sự khác biệt này là gien ABCC11. Gen này kiểm soát hành vi của một kênh tế bào.

Kênh tế bào đó lại kiểm soát dòng phân tử biến đổi ráy tai, đóng vai trò như là cửa ngõ vào tế bào, do đó ảnh hưởng tới loại ráy tai được tạo ra. Mọi đột biến ở gen ABCC11 có thể thay đổi cấu trúc của kênh tế bào.

Nhóm nghiên cứu cho rằng sự thay đổi cấu trúc của kênh tế bào này có lẽ xảy ra lần đầu tiên ở Đông Bắc Á, rồi lan khắp châu Á cũng như tới những thổ dân châu Mỹ và người Inuit có nguồn gốc châu Á.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ tại sao ráy tai lại xuất hiện. Họ cho rằng chức năng của ráy tai là bẫy côn trùng, tự làm sạch tai và giữ cho khoang thính giác ngoài khỏi bị khô.

Ngoài ra, mối liên hệ giữa loại ráy tai và sự hấp dẫn cũng được tranh luận do ráy tai có liên hệ với các tuyến mùi của cơ thể. Do các tuyến apocrine cũng được tìm thấy trong ngực nên có gợi ý rằng hiểu rõ hơn cách chúng làm việc có thể dẫn tới những manh mối về cơ chế phát triển ung thư vú.

• Minh Sơn (Theo BBC)

Sờ tay đoán vợ - chú rể hồn nhiên nhất năm

Nhận xét tin Ráy tai khô hay ướt: Do gen!

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ráy tai khô hay ướt: Do gen! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ray tai kho hay uot Do gen ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ráy tai khô hay ướt: Do gen! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Khoa Học.

wax dry wet or genes?