Ráy tai khô hay ướt: Do gen!

Ráy tay của bạn ướt hay khô được quyết định bởi đột biến ở một gen duy nhất. Đây là phát hiện của các nhà nghiên cứu quốc tế khi họ nghiên cứu gen của 33 dân số khắp thế giới.

Ray tai kho hay uot Do gen

Ráy tai được tiết ra bởi các tuyến tên là ceruminous apocrine. Ráy tai khô xuất hiện ở 95% người Đông Á, trong khi chưa tới 3% người có nguồn gốc châu Âu cũng như châu Phi có loại ráy tai này.

Nói cách khác, loại ráy tai ướt hoàn toàn chiếm ưu thế ở người châu Âu lẫn châu Phi.

Một nhóm gồm 39 nhà khoa học do các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Nagasaki đứng đầu đã phát hiện: nguyên nhân của sự khác biệt này là gien ABCC11. Gen này kiểm soát hành vi của một kênh tế bào.

Kênh tế bào đó lại kiểm soát dòng phân tử biến đổi ráy tai, đóng vai trò như là cửa ngõ vào tế bào, do đó ảnh hưởng tới loại ráy tai được tạo ra. Mọi đột biến ở gen ABCC11 có thể thay đổi cấu trúc của kênh tế bào.

Nhóm nghiên cứu cho rằng sự thay đổi cấu trúc của kênh tế bào này có lẽ xảy ra lần đầu tiên ở Đông Bắc Á, rồi lan khắp châu Á cũng như tới những thổ dân châu Mỹ và người Inuit có nguồn gốc châu Á.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ tại sao ráy tai lại xuất hiện. Họ cho rằng chức năng của ráy tai là bẫy côn trùng, tự làm sạch tai và giữ cho khoang thính giác ngoài khỏi bị khô.

Ngoài ra, mối liên hệ giữa loại ráy tai và sự hấp dẫn cũng được tranh luận do ráy tai có liên hệ với các tuyến mùi của cơ thể. Do các tuyến apocrine cũng được tìm thấy trong ngực nên có gợi ý rằng hiểu rõ hơn cách chúng làm việc có thể dẫn tới những manh mối về cơ chế phát triển ung thư vú.

• Minh Sơn (Theo BBC)

Cách phạt con gây tranh cãi của ông bố đầu bếp nổi tiếng nhất nước Anh

Gần đây, đầu bếp nổi tiếng ở Anh, được nhiều người yêu mến Jamie Oliver tiết lộ trên một chương trình tivi, anh đã phạt con gái Poppy 12 tuổi bằng cách cho ớt scotch bonnet (một loại ớt cực cay) vào quả táo của cô bé.

Ly kỳ chuyện săn "ma gà" giữa đại ngàn Xuân Sơn

Vào những ngày cuối năm, tại bản Cỏi nằm sâu trong vườn quốc gia Xuân Sơn, thuộc huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, người dân ở khắp nơi đổ xô về săn lùng và tìm mua gà chín cựa.

Run rẩy giấu ma túy khi gặp 141

Đang điều khiển xe máy trên đường, bất ngờ gặp lực lượng 141 và bị yêu cầu kiểm tra hành chính, Nguyễn Hoàng Anh, SN 1978, trú tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội tái mặt nhưng vẫn cố giấu “hàng” vào vùng kín để qua mặt lực lượng chức năng…

Chuỗi kỹ năng giúp học sinh thạo đọc hiểu

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hạnh (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) kĩ năng đọc hiểu bao gồm chuỗi các thao tác, hành vi của người đọc được sắp xếp theo một cấu trúc hay một trình tự nhất định.

Nhận xét tin Ráy tai khô hay ướt: Do gen!