Thứ tư, 01 Tháng hai 2006, 18:06 GMT+7

Ráy tai khô hay ướt: Do gen!

Ráy tay của bạn ướt hay khô được quyết định bởi đột biến ở một gen duy nhất. Đây là phát hiện của các nhà nghiên cứu quốc tế khi họ nghiên cứu gen của 33 dân số khắp thế giới.

Ray tai kho hay uot Do gen

Ráy tai được tiết ra bởi các tuyến tên là ceruminous apocrine. Ráy tai khô xuất hiện ở 95% người Đông Á, trong khi chưa tới 3% người có nguồn gốc châu Âu cũng như châu Phi có loại ráy tai này.

Nói cách khác, loại ráy tai ướt hoàn toàn chiếm ưu thế ở người châu Âu lẫn châu Phi.

Một nhóm gồm 39 nhà khoa học do các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Nagasaki đứng đầu đã phát hiện: nguyên nhân của sự khác biệt này là gien ABCC11. Gen này kiểm soát hành vi của một kênh tế bào.

Kênh tế bào đó lại kiểm soát dòng phân tử biến đổi ráy tai, đóng vai trò như là cửa ngõ vào tế bào, do đó ảnh hưởng tới loại ráy tai được tạo ra. Mọi đột biến ở gen ABCC11 có thể thay đổi cấu trúc của kênh tế bào.

Nhóm nghiên cứu cho rằng sự thay đổi cấu trúc của kênh tế bào này có lẽ xảy ra lần đầu tiên ở Đông Bắc Á, rồi lan khắp châu Á cũng như tới những thổ dân châu Mỹ và người Inuit có nguồn gốc châu Á.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ tại sao ráy tai lại xuất hiện. Họ cho rằng chức năng của ráy tai là bẫy côn trùng, tự làm sạch tai và giữ cho khoang thính giác ngoài khỏi bị khô.

Ngoài ra, mối liên hệ giữa loại ráy tai và sự hấp dẫn cũng được tranh luận do ráy tai có liên hệ với các tuyến mùi của cơ thể. Do các tuyến apocrine cũng được tìm thấy trong ngực nên có gợi ý rằng hiểu rõ hơn cách chúng làm việc có thể dẫn tới những manh mối về cơ chế phát triển ung thư vú.

• Minh Sơn (Theo BBC)

Chuỗi kỹ năng giúp học sinh thạo đọc hiểu

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hạnh (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) kĩ năng đọc hiểu bao gồm chuỗi các thao tác, hành vi của người đọc được sắp xếp theo một cấu trúc hay một trình tự nhất định.

Nếu cần thiết, sẽ thanh tra dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tại cuộc họp báo sáng 23-1, đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết, nếu thấy thực sự cần thiết, Thanh tra Chính phủ sẽ vào cuộc thanh tra Dự án đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông (Hà Nội) theo quy định của pháp luật.

Nghề tay trái hái ra tiền của trọng tài, giám sát Việt Nam

Trợ lý trọng tài Nguyễn Lê Nguyên Thành ngoài việc cầm cờ tại giải hạng Nhất còn là ông chủ của một cửa hàng đồ gỗ mỹ nghệ với giá trị hàng tỷ đồng.

Nhận xét tin Ráy tai khô hay ướt: Do gen!