Quan sát lỗ thủng khí quyển trái đất bằng vệ tinh Cluster

080828090715.jpgKhí oxy liên tục thoát ra khỏi khí quyển trái đất và bay vào vũ trụ. Hiện nay, nhờ có bộ tứ vệ tinh của ESA, Cluster, chúng ta đã khám phá ra cơ chế vật lý của sự thoát ra ấy. Chính từ trường của Trái đất đã đẩy nhanh quá trình oxy bị thoát ra.

Nghiên cứu mới này sử dụng những dữ liệu thu thập được bởi Cluster từ năm 2001 đến 2003. Trong suốt thời gian này, Cluster đã thu thập thông tin về những chùm tia điện chứng tỏ những nguyên tử oxy đã thoát ra từ vùng cực vào không gian. Cluster còn đo cả mức độ và hướng của từ trường Trái đất bất cứ khi nào những chùm tia xuất hiện. Ông Hans Nilsson, thuộc viện Vật lý Không gian, người đứng đầu nhóm các nhà khoa học phân tích những dữ liệu này, giải thích: “ Nó gần giống như hiệu ứng súng cao su”. Họ đã khám phá ra rằng những ion oxy được gia tốc bởi những sự thay đổi hướng của từ trường.

Những dữ liệu từ cả 4 vệ tinh Cluster thực sự cần thiết cho việc phân tích bởi vì nó đưa ra cho các nhà thiên văn học cách để đo sức mạnh và hướng của từ trường qua một vùng rộng. Ông Han Nilsson cho biết: “Cluster cho phép chúng ta đo được độ dốc của từ trường và nhìn thấy nó đang thay đổi hướng theo thời gian như thế nào”.

Dữ liệu của Cluster được lấy qua vùng cực từ những vệ tinh bay ở độ cao giữa 30000-64000 km ở bất cứ nơi đâu. Những phép đo bởi những vệ tinh trước đó vào năm 1980 và 1990 chỉ ra những ion thoát ra nhanh hơn và cao hơn những gì chúng ta quan sát được. Việc này đã đề xướng một số loại cơ chế gia tốc nào đó và một số khả năng xảy ra. Nhờ nghiên cứu Cluster mới này mà bây giờ cơ chế tính toán cho hầu hết gia tốc đã được xác định.
Hiện nay, hiện tượng oxy thoát ra không có gì đáng lo. So với phần khí duy trì sự sống trên trái đất thì lượng thoát ra là không đáng kể. Tuy nhiên, trong tương lai xa, khi mà mặt trời bắt đầu nóng lên lúc tuổi già thì sự thay đổi cân bằng và lượng oxy thoát ra có thể trở nên quan trọng.

Trong khi đó, Cluster vẫn sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu và cung cấp những hiểu biết sâu xa về môi trường từ tính phức tạp bao quanh hành tinh của chúng ta.

Xuân Bách (Theo_Sciencedaily)

Comment :Quan sát lỗ thủng khí quyển trái đất bằng vệ tinh Cluster
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Quan sát lỗ thủng khí quyển trái đất bằng vệ tinh Cluster bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Quan sat lo thung khi quyen trai dat bang ve tinh Cluster ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Quan sát lỗ thủng khí quyển trái đất bằng vệ tinh Cluster ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Khoa Học
Observed hole in Earth's atmosphere by satellite Cluster
Earth's atmosphere, discovered, the escape, the earth, satellite, observations, field, land in, hole, we I, Oxygen
Oxygen is constantly leaking out of Earth's atmosphere and into space. Now, thanks to the quartet of ESA satellites, Cluster, we have discovered the physical mechanism of escaping it. The Earth's magnetic field to accelerate the oxygen being released ..
  • Thoi su 24h287 Bao quet o Ha Noi Cay do la liet
    Thời sự 24h(28/7): Bão quét ở Hà Nội: Cây đổ la liệt

Thắt tim cảnh người cha kiệt sức gục chết giữa cánh đồng; Bão quét tới Hà Nội: Cây đè ô tô, xe máy đổ cả loạt; Góc khuất nghề đẻ thuê: Nỗi ân hận tột cùng của người đàn bà dẫn gái về cho chồng; Sập giàn giáo cao ốc Dream Home Luxury, 3 người thương vong; Vụ Formosa: 9 dòng kiểm điểm và quyết tâm của Chính phủ

• Thoi su 24h277 co gai tre tu vong duoi song To Lich
    Thời sự 24h(27/7): cô gái trẻ tử vong dưới sông Tô Lịch

Formosa chôn chất thải: Nghi vấn bao che sai phạm cho cán bộ các cấp; Thương bé tròn một tuổi mà phẫu thuật chân 12 lần chưa khỏi; “Người mẹ ma” ở TP HCM: 'Ước gì tôi biết vì sao mình bị tạt axit'; Nỗi đau khôn cùng của người cha chôn 12 con trong cát trắng; Vợ chết, chồng bị thương: Nạn nhân nhắn gì cho bố mẹ trước lúc mất?

• Ban tin Suc khoe tuan qua 247307
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (24/7-30/7)

Sản phụ từ chối điều trị ung thư để cứu con đã qua đời; Thực hư những cách chữa khỏi ung thư từ Đông y; 7 loại đồ ăn mà "chuyên gia ngộ độc" không bao giờ động đũa; 'Mẹ nhỏ, con to' nhờ ăn uống đúng cách khi mang bầu;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

• Tong Hop Doi Song Tuan Qua 240730072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (24/07-30/07/2016)

Sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, câu chuyện tình mẫu tử thiêng liêng hay góc khuất gia đình làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

• Toan canh kinh te tuan 2407 30072016