Phát hiện tiểu hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời

Phat hien tieu hanh tinh lon nhat trong he mat troi
Từ trái sang: Trái đất, Diêm Vương tinh, mặt trăng Charon của sao Diêm Vương và 2001 KX76.

Một vật thể băng nằm ngoài sao Diêm Vương có đường kính 1.200 km, đã nhận được danh hiệu tiểu hành tinh vĩ đại trong hệ mặt trời, phá kỷ lục do thiên thể Ceres, với kích thước 950 km, lập từ 2 thế kỷ trước đây.

Ceres, cư trú trong dải thiên thể lớn nằm giữa sao Hoả và sao Mộc, được nhà thiên văn người Italia Giuseppe Piazzi, phát hiện ra năm 1801.

Vật thể mới, tạm thời được gọi là 2001 KX76, có kích thước bằng nửa sao Diêm Vương và lớn hơn một chút so với mặt trăng Charon của hành tinh này. 2001 KX76 thuộc về vành đai Kuiper (vùng gồm nhiều sao chổi dạng băng, nằm bên ngoài các hành tinh thuộc hệ mặt trời).

Vào tháng 6, các nhà thiên văn học Mỹ lần đầu tiên phát hiện ra thiên thể này tại đài quan sát Cerro Tololo, Chile. Nó quay trên một quỹ đạo rất giống với quỹ đạo của Diêm Vương tinh, cách mặt trời khoảng 6,45 tỷ km, tức là gấp 43 lần khoảng cách giữa mặt trời và trái đất.

Rắc rối quanh một cái tên?

2001 KX76 được các nhà khoa học rất quan tâm, không chỉ vì khối lượng khổng lồ, mà vì nó có thể bổ sung thêm sức nặng cho cuộc tranh cãi về việc phân loại sao Diêm Vương. Từ lâu, Diêm Vương tinh đã được xếp là hành tinh thứ 9, nhỏ nhất trong hệ mặt trời. Nhưng nay, nhiều nhà thiên văn học tin rằng nó không đủ lớn để được xếp hàng như một hành tinh thực thụ, mà chỉ là một tiểu hành tinh, một thiên thể lớn trong vành đai Kuiper, giống như Charon.

Các nhà thiên văn giả thuyết rằng trong vành đai Kuiper có hàng nghìn vật thể đang ẩn nấp, một số trong đó có thể là đối thủ nặng ký của Diêm Vương. Phát hiện mới này chính là một bằng chứng mạnh mẽ ủng hộ giả thuyết trên.

Sắp tới, theo thông lệ với các vật thể trong vành đai Kuiper, 2001 KX76 sẽ được đặt một biệt danh thần thoại gắn liền với sự thành tạo của nó.

B.H. (theo CNN)

Người đàn ông chọc dao đổ chất lạ vào mít, xem ngay để tránh nha mọi người
Xem tiếp chủ đề: Số phận của sao Diêm Vương

Nhận xét tin Phát hiện tiểu hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phát hiện tiểu hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phat hien tieu hanh tinh lon nhat trong he mat troi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phát hiện tiểu hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

finding the largest asteroids in the solar system
solar system, asteroids, Pluto, astronomers, in the generation, detection, object, celestial bodies, the largest, size, km, lies, 2001

An object beyond Pluto tapes diameter 1,200 km, has received the title of great asteroids in the solar system, breaking the record by celestial Ceres, 950 km in size, up from two centuries ago ..

• Thoi su 24h225 Thuc hu vu Hoc sinh HN len nui de sex
    Thời sự 24h(22/5): Thực hư vụ "Học sinh HN lên núi để sex"

Phó Thủ tướng: ‘Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh’; Đại biểu xấu hổ, xin lỗi vì điều 60 luật BHXH; Đại gia “khóa môi” Hồ Ngọc Hà là tình cũ của Maya?; "Học sinh HN lên núi để... sex" được thêu dệt thế nào?;

• Thoi su 24h215 An mang chan dong trong quan bia
    Thời sự 24h(21/5): Án mạng chấn động trong quán bia

Chính phủ đề xuất hưởng BHXH một lần; Án mạng chấn động Hưng Yên trong quán bia hơi; K +: Độc quyền vẫn lỗ ngàn tỷ; Thông tin ‘giật mình’ sau vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh; Sự thật vụ "học sinh Hà Nội lên núi để... sex"?;

• Thoi su 24h205 Dam chet 2 me con di the duc
    Thời sự 24h(20/5): Đâm chết 2 mẹ con đi thể dục

Giật mình với hình ảnh BTV Hoài Anh thời "hai lúa"; Đâm chết 2 mẹ con đi thể dục, tài xế phóng xe bỏ chạy; CSGT ra quân xử lý "hình ảnh lạ" trên cầu Nhật Tân; Xe đi xuyên Việt đâm xe tải, 9 người thương vong; Ngư dân chưa đồng ý bàn giao vật thể nghi là đuôi máy bay...là những thông tin thời sự nổi bật ngày 20/5.

• Thoi su tuan qua Su that chiec truc thang tren noc nha dai gia
    Thời sự tuần qua: Sự thật chiếc trực thăng trên nóc nhà đại gia

VN sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra trên biển; Hà Nội: Sập cần cẩu dự án đường sắt đô thị; Sự thật về chiếc trực thăng trên nóc nhà của đại gia Hải Dương; Sơn Đoòng thực sự đẹp và quyến rũ như thế nào?;

• Thoi su 24h195 Cong bo ket luan thanh tra vu cay xanh
    Thời sự 24h(19/5): Công bố kết luận thanh tra vụ cây xanh

HN công bố kết luận thanh tra vụ cây xanh; Phó Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy ra tòa về tội giết người; Công an sẽ giao trả 5 triệu yên cho chị ve chai!; Hương Tràm trần tình về ồn ào đại gia và siêu xe; Sự thật kinh hoàng trong hàng ngàn nhà nghỉ ở Hà Nội ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 19/5.

• Thuc hu chat luong ao chong nang tien trieu
    Thực hư chất lượng áo chống nắng tiền triệu

cáo

• Mong manh hang Viet
    Mong manh hàng Việt!

Doanh nghiệp Việt cần năng động, sáng tạo hơn để đương đầu với những thách thức, để tiếp tục phát huy trên nền tảng đã gây dựng được

• Con xem phim sex cha me lam gi
    Con xem phim sex, cha mẹ làm gì?

Chúng ta cần trang bị kỹ năng, kiến thức về sex, có như vậy mới tạo được 'vắc-xin kháng sex' đủ mạnh cho các em. Chị Đào Lan, có con gái học lớp 5 tại Hà Nội đã thực sự sốc nặng khi cô con gái nhỏ đóng cửa xem phim sex một..

• Cap doi khach Tay bi cuop gay xon xao
    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao

Cặp đôi khách Tây bị cướp ở Hà Nội đang là câu chuyện được nhều bạn trẻ quan tâm. Mới đây, thông tin về cặp đôi khách Tây bị cướp đã có những tình tiết mới. ------------ Xem thêm: Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao, http://vietbao.vn/tp/Cap-doi-khach-Tay-bi-cuop-gay-xon-xao/11384861/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

• Cho xe mo to vao duong cao toc
    Cho xe mô tô vào đường cao tốc

Đa số lo ngại xoay quanh chuyện, nếu những tay đua "kiệt xuất" lái mô tô được “thả” vào môi trường phù hợp nhưng chưa đủ “chất” sẽ dễ gây họa.

Cô gái thừa nhận dựng chuyện nhận nuôi con tử tù; Vụ giấu vàng qua sân bay: Vĩnh viễn không được làm việc trong ngành hàng không; Bé 6 tháng tuổi tử vong bất thường: Mũi tiêm hạ sốt oan nghiệt?; Chỉ rõ những bất thường vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

Con hẻm miễn phí ở Sài Gòn, những SV làm tình nguyện vùng cao, cậu bé mua đồ ăn cho người vô gia cư là những câu chuyện về tình người thật đẹp. Nhiều chủ đề giáo dục con, những chuyện tình cảm động, nhiều bài viết đáng suy ngẫm và các thông tin an toàn thực phẩm bẩn, mỹ phẩm giả...là những vấn đề nổi bật tuần vừa qua...

• Diem lai tin suc khoe nong trong tuan 185 245
    Điểm lại tin sức khỏe nóng trong tuần (18/5 - 24/5)

Bộ Y tế xác minh thông tin gạo giả ở Việt Nam, Phát hiện vịt nuôi bị nhiễm virus H5N1 ở Ninh Thuận, Trẻ mắc tay chân miệng nhập viện tăng đột biến, Đã có câu trả lời vụ khăn ướt nhiễm khuẩn, Giữ sức khỏe ngày nắng nóng cho bé yêu,.... là các thông tin sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5)

Tình báo Đức cung cấp thông tin quyết định để Mỹ tiêu diệt Bin Laden; Chính phủ Mỹ khẳng định không thay đổi chiến lược tại Iraq; Cựu Thủ tướng Yingluck ra hầu tòa; Mỹ và Cuba kết thúc vòng đàm phán thứ 4... là những tin đáng chú ý trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-175-235/2147562992/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao; Người mẹ trẻ nhẫn tâm sát hại đứa con hai tuổi; Cả trăm người thân bị hại gây náo loạn tòa; Mua ma túy về "ăn mừng ra tù", gặp ngay 141; Kế hoạch tiêu 5 triệu yên của 'tỷ phú ve chai'; Trung tướng rởm và chiêu bài lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng;......là những tin đáng chú ý trong tuần.