Chủ nhật, 08 Tháng bảy 2012, 09:38 GMT+7

Phát hiện phiên bản song sinh của hệ Mặt Trời

Các nhà thiên văn Đức vừa tìm thấy một hệ hành tinh có kiểu phân bố giống Thái Dương Hệ, với những hành tinh đá ở phía trong và những hành tinh khí ở phía ngoài.

Hình minh họa những hành tinh xoay quanh một ngôi sao. Ảnh: NASA.

Một nhóm chuyên gia Đại học Gottingen phát hiện GJ676A, tên của hệ hành tinh nói trên. Nó có hai hành tinh đá gần ngôi sao và hai hành tinh khí ở vị trí xa hơn. Trong hệ Mặt Trời, 4 hành tinh đá gần mặt trời hơn 4 hành tinh khí. Tuy hiên, GJ676A lớn hơn rất nhiều lần so với hệ Mặt Trời. Hành tinh đá nhỏ nhất trong GJ676A có khối lượng gấp 4 lần địa cầu, National Geographic đưa tin.

Quỹ đạo dài của những hành tinh khí trong GJ676A và quỹ đạo ngắn của những hành tinh đá là lý do khiến các nhà thiên văn gọi nó là “phiên bản song sinh của hệ Mặt Trời”.

Mới đây các nhà thiên văn cũng phát hiện nhiều hệ hành tinh khác. Chẳng hạn, HD10180, tên của một hệ hành tinh, có tới 9 hành tinh xoay quanh một ngôi sao. Đây là hệ có nhiều hành tinh nhất mà con người từng phát hiện.

Tuy nhiên, HD10180 chỉ có hành tinh khí và chúng nằm tương đối gần ngôi sao. Ngược lại, GJ676A có cả hành tinh khí và đá.

“Một hành tinh khí của GJ676A xoay một vòng quanh ngôi sao trong 4.000 ngày”, Guillem Anglada Escude, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ của Đại học Gottingen, phát biểu.

Minh Long

Loạn giáo trình tiếng Anh phổ thông

Hiện nay, sách giáo khoa (SGK) tiếng Anh phổ thông do Bộ GD-ĐT soạn thảo (thí điểm) không được nhiều trường lựa chọn. Vậy đâu là tiêu chí để chọn SGK phù hợp với học sinh giữa một "rừng" chương trình tiếng Anh hiện nay? Đó là chưa kể vô số hoạt động liên kết đào tạo ngoại ngữ đang gây ra nhiều thắc mắc từ phụ huynh học sinh.

Làm gì khi iPhone bị nứt vỡ màn hình?

Có vài cách để cứu lấy một chiếc iPhone bị vỡ màn hình. Nhưng đôi khi, "tiền vá quá tiền may", người dùng có thể chọn nâng cấp lên thiết bị mới hơn với giá rẻ hơn thay màn hình.

Chị Liễu cưới, Dũng Lò Vôi kiện: Đại gia sốc hơn showbiz

Từ những vụ kiện cáo, lùm xùm tới việc dấn thân vào giới showbiz,...cho thấy một năm đình đám của các đại gia. Họ không chỉ nổi danh vì lắm tiền nhiều của mà còn gây sốc dư luận bởi những vụ việc trước nay chưa từng có.

Nhận xét tin Phát hiện phiên bản song sinh của hệ Mặt Trời

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phát hiện phiên bản song sinh của hệ Mặt Trời bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phat hien phien ban song sinh cua he Mat Troi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phát hiện phiên bản song sinh của hệ Mặt Trời ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

Detection twin version of our Solar System