Phát hiện phiên bản song sinh của hệ Mặt Trời

Các nhà thiên văn Đức vừa tìm thấy một hệ hành tinh có kiểu phân bố giống Thái Dương Hệ, với những hành tinh đá ở phía trong và những hành tinh khí ở phía ngoài.

Hình minh họa những hành tinh xoay quanh một ngôi sao. Ảnh: NASA.

Một nhóm chuyên gia Đại học Gottingen phát hiện GJ676A, tên của hệ hành tinh nói trên. Nó có hai hành tinh đá gần ngôi sao và hai hành tinh khí ở vị trí xa hơn. Trong hệ Mặt Trời, 4 hành tinh đá gần mặt trời hơn 4 hành tinh khí. Tuy hiên, GJ676A lớn hơn rất nhiều lần so với hệ Mặt Trời. Hành tinh đá nhỏ nhất trong GJ676A có khối lượng gấp 4 lần địa cầu, National Geographic đưa tin.

Quỹ đạo dài của những hành tinh khí trong GJ676A và quỹ đạo ngắn của những hành tinh đá là lý do khiến các nhà thiên văn gọi nó là “phiên bản song sinh của hệ Mặt Trời”.

Mới đây các nhà thiên văn cũng phát hiện nhiều hệ hành tinh khác. Chẳng hạn, HD10180, tên của một hệ hành tinh, có tới 9 hành tinh xoay quanh một ngôi sao. Đây là hệ có nhiều hành tinh nhất mà con người từng phát hiện.

Tuy nhiên, HD10180 chỉ có hành tinh khí và chúng nằm tương đối gần ngôi sao. Ngược lại, GJ676A có cả hành tinh khí và đá.

“Một hành tinh khí của GJ676A xoay một vòng quanh ngôi sao trong 4.000 ngày”, Guillem Anglada Escude, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ của Đại học Gottingen, phát biểu.

Minh Long

Sốc - Cước vận tải tăng

Có tổng số 119 trên 344 doanh nghiệp vận tải hành khách (DNVT) tại 2 bến xe (BX) lớn nhất TP Hồ Chí Minh vẫn nói "không" với việc giảm giá cước; gây sốc hơn, một số DN còn tăng giá cước bất thường.

Chuỗi kỹ năng giúp học sinh thạo đọc hiểu

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hạnh (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) kĩ năng đọc hiểu bao gồm chuỗi các thao tác, hành vi của người đọc được sắp xếp theo một cấu trúc hay một trình tự nhất định.

Nhận xét tin Phát hiện phiên bản song sinh của hệ Mặt Trời