Phát hiện mới về quá trình tiến hóa của loài động vật có xương sống

Tiến sỹ John Long, Giám đốc khoa học của Bảo tàng Victoria (Ôxtrâylia) vừa công bố bộ xương hóa thạch của một loài cá sống trong thời kỳ cổ đại thuộc kỷ Devon cách đây khoảng 400 triệu năm.

Phat hien moi ve qua trinh tien hoa cua loai dong vat co xuong song
Hình ảnh chiếc đầu của Gogonasus nhô ra từ một tảng đá như lúc nó được phát hiện do Tiến sỹ John giới thiệu tại Bảo tàng ngày 19-10. AFP/TTXVN.

Hóa thạch này có tên gọi là Gogonasus (nghĩa là chiếc mõm lấy từ Gogo) vì hóa thạch này được phát hiện tại Gogo (một địa điểm thuộc vùng Kimberley, miền tây Ôxtrâylia).

Theo Tiến sỹ John, hóa thạch này chính là những manh mối bị thất lạc về quá trình tiến hóa của loài động vật có xương sống.

Những phát hiện về bộ xương cá hoàn hảo nhất từ trước tới nay trên thế giới này đã thổi bùng lên những tranh luận xung quanh sự hình thành của các loài động vật đầu tiên sinh sống trên mặt đất đồng thời lật ngược học thuyết tồn tại một thế kỷ nay về sự tiến hóa của các loài động vật đầu tiên trên trái đất.

Trên chiếc đầu lâu hóa thạch của bộ xương cho thấy có một lỗ lớn phía trên đỉnh đầu được cho là dùng để hô hấp, nhưng quan trọng nhất chính là việc phát hiện các cơ ở những vây trước có xương cánh tay, xương sống được cấu tạo hoàn hảo.

Đường kính của chúng - hoàn toàn giống hệt với những xương trên cánh tay người - và phù hợp với những đặc trưng cấu tạo của các loài động vật 4 chân xuất hiện sớm nhất trên mặt đất.

Chính điều đó đã khiến Gogonasus được coi là một kiểu mẫu mới trong bức tranh mô tả cách thức các loài cá tiến hóa thành những động vật trên mặt đất.

Theo TTXVN