Phát hiện mới về quá trình quang hợp

Phat hien moi ve qua trinh quang hop
Một phần của bức tranh quang hợp.

Các nhà nghiên cứu ĐH Purdue (Mỹ) vừa hoàn tất bức tranh chi tiết về quang hợp - quá trình chuyển hoá ánh sáng thành năng lượng hóa học ở thực vật. Điều này sẽ tạo điều kiện cho giới khoa học hiểu rõ hơn về quá trình trao đổi chất ở động vật, kể cả con người.

Quang hợp là phản ứng hóa học quan trọng bậc nhất trên trái đất, vì nó tạo năng lượng cho sự sống trong sinh quyển. Nhóm nghiên cứu vừa xác định được cấu trúc của cytochrome, tổ hợp protein chi phối quá trình quang hợp trong loại vi khuẩn màu xanh lá cây đậm, có tên là vi khuẩn cyano, một loại đơn bào thường thấy trong các suối nước nóng. Các nhà nghiên cứu đã lấy vi khuẩn nói trên từ một suối nước nóng ở Iceland.

Theo giáo sư Wiliiam Cramer, thành viên nhóm nghiên cứu, khám phá này là bước "đại nhảy vọt" để hiểu được toàn bộ quá trình quang hợp. Ông nói: "Trước kia, chúng ta chỉ thấy được phần nổi của tảng băng trôi. Còn giờ đây, chúng ta đã có thể nắm được toàn bộ cơ chế quang hợp".

Các nhà khoa học tham gia nghiên cứu cho biết, trong thời gian trước mắt, phát hiện của họ chưa mang lại bất kỳ ứng dụng nào. Tuy nhiên, nó có thể giúp giới khoa học hình dung về một quá trình hóa học quan trọng đối với sự sống, và biết được tế bào xử lý và phân phối năng lượng như thế nào.

Để có được bức tranh kỳ diệu trên, các nhà nghiên cứu đã cho kết tinh phân tử cytochrome, sau đó dùng máy thăm dò X-quang để phát hiện cấu trúc phân tử. Cramer cho biết: "Trước khi tìm ra phương pháp kết tinh cytochrome, chúng tôi đã có bức tranh tổng thể về quá trình quang hợp, nhưng chúng tôi chỉ xử lý được 1% thông tin hiện có mà thôi. Giờ đây, chúng tôi có thể dùng phương pháp kết tinh X-quang để khảo sát protein, nhờ đó hiểu được cách tế bào trao đổi năng lượng ".

Cấu trúc phân tử của cytochrome ít nhiều cho chúng ta biết về sự chuyển động phức tạp của electron và proton qua màng tế bào của vi khuẩn - ranh giới giữa tế bào và môi trường tế bào. Giáo sư Janet Smith, thành viên nhóm nghiên cứu, phát biểu: "Màng tế bào thực vật giống như 2 cực của một cục pin, ở trong là cực dương và ở ngoài là cực âm. Chúng được xạc lại khi năng lượng mặt trời kích thích electron của hydro trong tế bào. Electron di chuyển vào màng tế bào qua protein, sản sinh ra năng lượng cần thiết cho cây. Trong mấy thập niên qua, mặc dù khoa học đã biết tới bức tranh tổng thể của tế bào thực vật nhưng chưa ai biết đến chuyển động phức tạp nói trên của electron và proton trong màng tế bào".

Ở động vật cũng có các protein tương tự, nhưng vì không phải quang hợp nên tế bào của chúng sử dụng các protein đấy vào quá trình hô hấp. Điểm tương đồng này có thể giúp cho giới khoa học hiểu rõ hơn về quá trình trao đổi chất ở con người. Giáo sư Cramer nói: "Trong khi nghiên cứu, chúng tôi thấy protein động vật và protein thực vật phần nào giống nhau về bản chất. Giờ đây, công việc khảo sát sự khác biệt trên đã trở nên dễ dàng hơn nhiều".

(Khánh Hà - Theo BBC)

Comment :Phát hiện mới về quá trình quang hợp
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phát hiện mới về quá trình quang hợp bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phat hien moi ve qua trinh quang hop ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phát hiện mới về quá trình quang hợp ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Khoa Học
new findings on the process of photosynthesis
Purdue University, photosynthesis process, chemical energy, scientists, researchers studies, metabolism, facilitate, paintings, discovered, plants, animals, bacteria, understood, protein, transfer
Researchers at Purdue University (USA) recently completed a detailed picture of the optical the - the process of converting light into chemical energy in plants. This will enable scientists to better understand the metabolic process in animals, including ...
  • Thoi su 24h277 co gai tre tu vong duoi song To Lich
    Thời sự 24h(27/7): cô gái trẻ tử vong dưới sông Tô Lịch

Formosa chôn chất thải: Nghi vấn bao che sai phạm cho cán bộ các cấp; Thương bé tròn một tuổi mà phẫu thuật chân 12 lần chưa khỏi; “Người mẹ ma” ở TP HCM: 'Ước gì tôi biết vì sao mình bị tạt axit'; Nỗi đau khôn cùng của người cha chôn 12 con trong cát trắng; Vợ chết, chồng bị thương: Nạn nhân nhắn gì cho bố mẹ trước lúc mất?