Thứ sáu, 24 Tháng chín 2010, 18:38 GMT+7

Phát hiện loài khủng long kỳ lạ nhất

Loài khủng long ấn tượng có nhiều sừng trên đầu hơn bất kỳ loài khủng long nào từng được phát hiện trước đây.

Phát hiện loài khủng long kỳ lạ nhất từ trước đến nay
Bộ xương sọ của loài khủng long mới.

Utahceratops và Kosmoceratops là hai loài khủng long mới được các nhà khoa học phát hiện tại tiểu bang Utah, Hoa Kỳ. Cả hai loài này được cho là sống ở lục địa bị mất Laramidia, trong thời kỳ Kỷ Phấn Trắng muộn (khoảng 70 – 100 triệu năm trước).

Khủng long Utahceratops có một sừng đặc biệt lớn và ấn tượng trên mũi, còn Kosmoceratops thì có đến 15 sừng lớn nhỏ trên đầu, các nhà khoa học chọn tên ‘Kosmoceratops’ cho loài khủng long này vì nó có nghĩa là ‘mặt sừng trang trí công phu’.

Phát hiện loài khủng long kỳ lạ nhất từ trước đến nay
Khủng long Utahceratops và Kosmoceratops.

“Kosmoceratops là một trong những động vật tuyệt với nhất trên trái đất, chúng có hộp sọ được trang trí hết sức đặc biệt, chúng tôi chưa từng gặp một loài động vật nào như vậy”, tiến sĩ Scott Sampson, một chuyên gia về khủng long nói.

Những chiếc sừng to lớn này chính là vũ khí giúp chúng chống đỡ với kẻ thù, ngoài ra, diện mạo kỳ lạ của chúng có thể còn là điểm nhấn để thu hút các con cái.

Việt Báo (Theo Zing)