Phát hiện loài cá mập ăn thịt mực khổng lồ

Trong các loài sinh vật biển, mực khổng lồ được xếp vào hàng "thứ dữ" - không mấy ai động được vào nó. Thế mà loài cá mập ngủ gật sống ngoài khơi biển Nam Cực lại là sinh vật thứ 2 trên thế giới, sau cá nhà táng, có "sở thích" quái gở: săn lùng mực khổng lồ làm thức ăn.

Phat hien loai ca map an thit muc khong lo
Cá mập ngủ gật bị vướng vào lưới quét của ngư dân.

Cá mập ngủ gật thường sống ở đáy biển sâu 500-600m, nơi không có chút ánh sáng nào lọt được xuống. Loài cá mập này có cái tên lạ đời như thế bởi vì chúng thường trông rất lười biếng, ít di chuyển. Chúng cũng không có chiếc vây lưng lớn hình vuông trên lưng, đặc trưng của loài cá mập. Cá mập ngủ gật còn có tên khác là cá mập bùn. Cho đến nay, giới khoa học vẫn còn biết rất ít về đời sống của cá mập ngủ gật. Thậm chí nhiều người còn cho rằng chúng không hề tấn công sinh vật khác và tương đối hiền lành.

Tuy nhiên, khi 2 nhà nghiên cứu sinh vật biển của Pháp là Yves Cherel và Guy Duhamel mổ dạ dày của 36 con cá mập ngủ gật lớn chết vì vướng vào lưới quét của ngư dân, họ tìm thấy những mẩu thân thể của ít nhất là 49 con mực khổng lồ và 8 con mực lớn. Mực lớn (Architeuthis dux) và mực khổng lồ (Mesonychoteuthis hamiltoni) là 2 trong số những sinh vật bí ẩn nhất, thuộc họ động vật thân mềm, sống dưới đáy đại dương ở độ sâu 600m, sâu gấp đôi tầm hoạt động trung bình của tàu ngầm hiện đại.

Khoa học hầu như không biết gì về cuộc sống, tập quán sinh hoạt và môi trường sống của các loài sinh vật dưới đáy đại dương. Gần như tất cả những gì chúng ta biết về chúng là những tiêu bản chết, lấy từ xác chết vì vướng lưới quét hay bị sóng đánh dạt lên bãi biển. Mực lớn trưởng thành dài tới 12 mét, tính từ chóp đuôi cho tới đầu 2 sợi tua dài phía trước. Mực khổng lồ dài hơn một chút, khoảng 14-15 mét. Trong khi đó, cá mập ngủ gật chỉ dài tối đa là 7,3 mét. Các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được tại sao cá mập ngủ gật lại thích những con mồi to lớn đến thế. Thậm chí, đối tượng săn đuổi của cá mập ngủ gật thường lớn hơn nhiều so với con mồi của cá nhà táng, mặc dù cá nhà táng thực sự là gã khổng lồ của đại dương.

Theo nhận định của 2 nhà khoa học Pháp, có khả năng cá mập ngủ gật là loài vừa săn mồi vừa ăn xác chết. Chúng ăn xác mực trưởng thành và tìm bắt mực non. Cho đến nay, chưa có ai nhìn thấy bất cứ vết cào xước nào trên người cá mập ngủ gật do vòi mực gây ra cả. Trong khi đó, lũ cá nhà táng lại rất hay bị những vết cào xước sâu trên da vì đánh nhau với mực khổng lồ.

(Khánh Hà - Theo BBC)

Đứng tim vì màn dọa ma ghê rợn nhất thế giới

Gói 30.000 tỉ đồng, các quy định tiếp tục “đá” nhau

Mục tiêu của gói 30.000 tỉ đồng nhằm cho vay hỗ trợ nhà, tạo điều kiện để những người thu nhập thấp, trung bình cải thiện về nhà ở. Tuy nhiên mong muốn thì là vậy, nhưng thực tế việc giải ngân vẫn rất khó thực hiện bởi nhiều quy định “đá” nhau từ cơ quan chức năng.

Nhận xét tin Phát hiện loài cá mập ăn thịt mực khổng lồ