Chủ nhật, 19 Tháng chín 2010, 10:02 GMT+7

Phát hiện kỳ nhông khổng lồ ở Trung Quốc

Một người dân Trung Quốc bắt được con kỳ nhông nặng đến 7,6 kg với chiều dài gần 1,3 mét. Các chuyên gia nhận định đây là con lớn nhất từng được tìm thấy tại quốc gia này.

Tân Hoa Xã ngày 18/9 cho hay, cách đây một tuần, một nông dân tại huyện Nguyên Lăng, tỉnh Hồ Nam bắt được một “con cá” khổng lồ trong lúc đánh bắt tại khu vực cấm. Sau khi mang con vật về nhà và xác định đây là loài kỳ nhông quý hiếm, người này tìm cách bán cho một người buôn động vật ở xã lân cận.

Con kỳ giông có chiều dài gần 1,3m. Ảnh: Xinhuanet
Con kỳ nhông có chiều dài gần 1,3 m. Ảnh: Xinhuanet.

Sau khi nhận được tin báo của dân, công an huyện Nguyên Lăng nhanh chóng thu giữ con kỳ nhông quý hiếm. Theo báo cáo của công an Hồ Nam, con kỳ nhông có chiều dài lên tới 1,25 m với cân nặng khoảng 7,6 kg (trong khi các loài kỳ nhông bình thường chỉ dài 2,7 - 20 cm).

Các chuyên gia cho biết, đây là con kỳ nhông lớn nhất từng được phát hiện tại Trung Quốc. Kỳ nhông khổng lồ (tên khoa học Andrias davidianus) có thể nặng đến 65 kg và dài 1,8 m. Tuy nhiên, do sự thay đổi của môi trường và khí hậu nên kỳ nhông lớn rất hiếm và không đạt được kích thước tối đa nữa.

Đây là con kỳ giông lớn nhất bắt được ở Trung Quốc. Ảnh: Xinhuanet

Năm ngoái một người dân thuộc thị trấn Longtan, huyện Quxian, tỉnh Tứ Xuyên cũng bắt được một con kỳ nhông Andrias davidianus nhưng nó chỉ dài khoảng 1,1 mét.

Tân Hoa Xã dẫn lời các nhà khoa học cho hay, kỳ nhông khổng lồ Trung Quốc phát triển cùng thời kỳ với khủng long nên chúng còn được gọi là những "hóa thạch sống biết bơi”. Chúng là loài động vật lưỡng cư vô cùng quý hiếm trên toàn thế giới.

Tại Trung Quốc, hiện tại hầu hết kỳ nhông được nuôi dưỡng bởi con người. Trong tự nhiên con người rất hiếm khi nhìn thấy những cá thể kỳ nhông đạt tới chiều dài 1 mét.

Gia Hòa

Nóng: Sẽ có 1 triệu liều vắcxin Ebola vào cuối năm 2015

Trong bối cảnh virus Ebola đang khiến cả thế giới lo ngại, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra thông báo đáng chú ý là sẽ có 1 triệu liều vắcxin Ebola được sản xuất vào cuối năm 2015.

Nhận xét tin Phát hiện kỳ nhông khổng lồ ở Trung Quốc