Chủ nhật, 25 Tháng chín 2005, 18:50 GMT+7

Phát hiện hố đen siêu khổng lồ trong vũ trụ

Phat hien ho den sieu khong lo trong vu tru
Các nhà thiên văn vũ trụ Mỹ vừa phát hiện hố đen siêu khổng lồ, có trọng lượng gấp 140 triệu lần trọng lượng của Mặt Trời, nằm ở trung tâm thiên hà Chòm sao Tiên nữ và trên 400 ngôi sao xanh đang cháy và chuyển động theo quỹ đạo quanh hố đen này.

Kính thiên văn vũ trụ Hubble đã nhận biết được 400 ngôi sao đang cháy nhờ quang phổ của các ngôi sao này và phát hiện chúng chuyển động theo quỹ đạo quanh một hố đen. Phát hiện này làm thay đổi suy nghĩ của giới khoa học từ nhiều thập kỷ qua, rằng khu vực vũ trụ được coi là vùng tối đối với các kính thiên văn, và chỉ là "khu nghĩa địa"" vũ trụ chôn cất những ngôi sao đã tắt. Tốc độ quay của các ngôi sao xanh này đã giúp các nhà thiên văn xác định được sự tồn tại và kích thước của hố đen mà chúng đang quay quanh.

Theo các nhà thiên văn Mỹ, trong 35 thiên hà được cho là có các hố đen siêu lớn ở trung tâm, đến nay, khoa học mới chứng minh được 2 thiên hà như vậy là thiên hà M106 và dải Ngân hà. Thiên hà Chòm sao Tiên nữ là thiên hà gần Trái Đất nhất và trung tâm của thiên hà này còn dễ quan sát hơn cả trung tâm của dải Ngân hà, nhưng đến ngày 20/9 vừa qua, hố đen siêu lớn của nó mới được phát hiện.

TTXVN

Nghịch lý "dính" tham nhũng, "bỗng dưng" bị tâm thần

"Dư luận đặt ra có phải ông đó tâm thần không? Vấn đề là tại sao tham nhũng lại bị tâm thần nhiều thế?". Người ta bảo khi giám định là tâm thần, nhưng giải quyết việc gia đình lại rất bình thường.

Nhận xét tin Phát hiện hố đen siêu khổng lồ trong vũ trụ

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phát hiện hố đen siêu khổng lồ trong vũ trụ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phat hien ho den sieu khong lo trong vu tru ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phát hiện hố đen siêu khổng lồ trong vũ trụ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

Detection super-massive black holes in space