Thứ sáu, 19 Tháng năm 2006, 15:02 GMT+7

Phát hiện hệ hành tinh mới giống Hệ mặt trời

Phat hien he hanh tinh moi giong He mat troi
Hình ảnh minh họa Hệ mặt trời
Một nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học Thụy Sĩ dẫn đầu đã phát hiện một hệ hành tinh mới gồm 3 hành tinh nằm bên ngoài Hệ mặt trời. Phát hiện này là một bước tiến khá quan trọng, thể giúp tìm kiếm các hành tinh có thể có sự sống.

“Phát hiện này là một bước tiến khá quan trọng trong công cuộc đi tìm kiếm một hệ hành tinh tương tự Hệ mặt trời của chúng ta”, Michel Mayor, một giáo sư thiên văn tại Trường ĐH Geneva và là một thành viên nhóm nghiên cứu trên cho biết.

Hệ hành tinh mới “bất thường” này nằm cách chòm sao Puppis 40 năm ánh sáng, gồm có 3 hành tinh nhỏ có khối lượng lớn hơn Trái đất từ 10 đến 18 lần. Chúng quay quanh một ngôi sao được đặt tên HD 69830 - nhỏ hơn Mặt trời một ít và có thể nhìn thấy bằng mắt thường - và một vành đai hình sao, tương tự vành đai nằm giữa sao Hỏa và sao Mộc.

Hai trong số 3 hành tinh này được cho là được hình thành từ đá. “Hai hành tinh đá này có thể nặng hơn Trái đất nhưng có rất nhiều yếu tố cho thấy chúng khá giống với Hệ mặt trời của chúng ta”, Mayor nói. Hành tinh thứ ba có thể được hình thành từ băng đá, có nước và là nơi có thể có sự sống.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện 3 hành tinh nói trên đồng hành quay quanh HD 69830 với các thời gian tương đương 9 ngày, 32 ngày và 197 ngày.

Đa số các hành tinh trong số 180 hành tinh được khám phá bên ngoài Hệ mặt trời trong vòng 10 năm qua đều nặng hơn Trái đất nhiều lần, và có thành phần cấu tạo ở thể khí. Mayor tin rằng những phát hiện mới này có thể giúp các nhà khoa học biết được các hành tinh đã hình thành như thế nào.

KIM NHUNG (Theo Xinhua, CNN)

Những món quà phù hợp dành tặng cho mẹ chồng

Những món quà tuy đơn giản nhưng khéo léo của nàng dâu gửi tới mẹ chồng chắc chắn sẽ giúp kéo gần khoảng cách và gắn kết mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu.

Nhận xét tin Phát hiện hệ hành tinh mới giống Hệ mặt trời

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phát hiện hệ hành tinh mới giống Hệ mặt trời bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phat hien he hanh tinh moi giong He mat troi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phát hiện hệ hành tinh mới giống Hệ mặt trời ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Vũ Trụ của chuyên mục Khoa Học.

finding new planetary systems like our Solar System