Thứ tư, 07 Tháng mười một 2007, 18:14 GMT+7

Phát hiện hành tinh mới

Phat hien hanh tinh moi
Ảnh minh họa ngôi sao 55 Cancri, ngôi sao rất giống Mặt trời của chúng ta - Ảnh: NASA
Các nhà thiên văn học tại Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết họ vừa phát hiện một hành tinh mới bay quanh một ngôi sao cách Trái đất 41 năm ánh sáng có tên 55 Cancri. Đây cũng là hành tinh thứ 5 được tìm thấy của ngôi sao này.

Hành tinh mới phát hiện thuộc dạng “hành tinh khí khổng lồ”, có cấu trúc tương tự sao Thổ, sao Mộc của hệ Mặt trời và lớn gấp 45 lần Trái đất so về khối lượng. Nó cách ngôi sao mẹ 55 Cancri 116 triệu km với chu kỳ bay một vòng mất 260 ngày.

Ngôi sao 55 Cancri nằm trong chòm sao Cancer (chòm sao Con cua - cung thứ tư trong Hoàng Đạo). Các nhà thiên văn đã dành suốt 18 năm nghiên cứu kỹ lưỡng, cẩn thận để tìm ra 5 hành tinh của ngôi sao này trên cơ sở của những rung động nhỏ nhất trong quỹ đạo của ngôi sao. Hành tinh đầu tiên được phát hiện mất 14 năm để thực hiện hết vòng quay quanh sao 55 Cancri.

Được biết, hiện có hơn 250 hành tinh bên ngoài hệ Mặt trời của chúng ta đã được tìm thấy.

Ngôi sao 55 Cancri thuộc chòm sao Cancer, kế bên là chòm sao Orion - Ảnh: NASA

Phat hien hanh tinh moi
Phía dưới là hệ Mặt trời của chúng ta, trên là hệ hành tinh thuộc sao 55 Cancri, hai hệ rất giống nhau - Ảnh: NASA

D.B (theo Reuters)

Chánh án “làm tiền”: Không để công lý dính “mùi” tiền!

Liên tục những vụ việc cán bộ tòa án nhận tiền hối lộ nhằm “chạy án” được phơi bày khiến dư luận bất bình. Khi những người làm công tác xét xử lại vì “nén bạc” mà làm thiên lệch cán công công lý, sẽ dẫn đến hậu quả khó lường.

Nhận xét tin Phát hiện hành tinh mới

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phát hiện hành tinh mới bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phat hien hanh tinh moi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phát hiện hành tinh mới ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

finding new planets