Phát hiện hành tinh mới

Phat hien hanh tinh moi
Ảnh minh họa ngôi sao 55 Cancri, ngôi sao rất giống Mặt trời của chúng ta - Ảnh: NASA
Các nhà thiên văn học tại Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết họ vừa phát hiện một hành tinh mới bay quanh một ngôi sao cách Trái đất 41 năm ánh sáng có tên 55 Cancri. Đây cũng là hành tinh thứ 5 được tìm thấy của ngôi sao này.

Hành tinh mới phát hiện thuộc dạng “hành tinh khí khổng lồ”, có cấu trúc tương tự sao Thổ, sao Mộc của hệ Mặt trời và lớn gấp 45 lần Trái đất so về khối lượng. Nó cách ngôi sao mẹ 55 Cancri 116 triệu km với chu kỳ bay một vòng mất 260 ngày.

Ngôi sao 55 Cancri nằm trong chòm sao Cancer (chòm sao Con cua - cung thứ tư trong Hoàng Đạo). Các nhà thiên văn đã dành suốt 18 năm nghiên cứu kỹ lưỡng, cẩn thận để tìm ra 5 hành tinh của ngôi sao này trên cơ sở của những rung động nhỏ nhất trong quỹ đạo của ngôi sao. Hành tinh đầu tiên được phát hiện mất 14 năm để thực hiện hết vòng quay quanh sao 55 Cancri.

Được biết, hiện có hơn 250 hành tinh bên ngoài hệ Mặt trời của chúng ta đã được tìm thấy.

Ngôi sao 55 Cancri thuộc chòm sao Cancer, kế bên là chòm sao Orion - Ảnh: NASA

Phat hien hanh tinh moi
Phía dưới là hệ Mặt trời của chúng ta, trên là hệ hành tinh thuộc sao 55 Cancri, hai hệ rất giống nhau - Ảnh: NASA

D.B (theo Reuters)

Cách phạt con gây tranh cãi của ông bố đầu bếp nổi tiếng nhất nước Anh

Gần đây, đầu bếp nổi tiếng ở Anh, được nhiều người yêu mến Jamie Oliver tiết lộ trên một chương trình tivi, anh đã phạt con gái Poppy 12 tuổi bằng cách cho ớt scotch bonnet (một loại ớt cực cay) vào quả táo của cô bé.

Giá chung cư tại Hà Nội tăng nhẹ

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố chỉ số giá chung cư năm 2014. Theo đó, giá chung cư bình quân cuối năm 2014 khoảng 20-25 triệu đồng/m2, tăng nhẹ so với thời điểm đầu năm 2014.

Nhận xét tin Phát hiện hành tinh mới

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phát hiện hành tinh mới bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phat hien hanh tinh moi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phát hiện hành tinh mới ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

finding new planets
astronomers, light years, the solar system, planets, stars, detecting current, earth, constellation, 55, New, NASA, find

The Astronomers at the Space Agency and the U.S. Space (NASA) said they had discovered a new planet orbiting a star 41 light years from Earth called 55 Cancri. This is the 5th planet found the star's ..

• Thoi su 24h282 Dam dai phan cach o to bi xuyen toac
    Thời sự 24h(28/2): Đâm dải phân cách, ô tô bị xuyên toạc

'Để công an xã điều tra dễ bỏ lọt, oan sai'; Đâm vào dải phân cách, ô tô bị xuyên toạc trên cao tốc; Tịch thu bán đấu giá hòn đá gần 30 tấn, giá chục tỷ đồng;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 27/2.

• Thoi su 24h272 Giang chuc 2 PGD So
    Thời sự 24h(27/2): Giáng chức 2 PGĐ Sở

Giảm gần 3 tỷ USD xây sân bay Long Thành; Bán sân bay Phú Quốc lấy vốn xây sân bay Long Thành; Thanh Hóa bắt xe giường nằm ‘nhồi" 117 khách; Hai PGĐ sở đánh nhau bị giáng chức, cảnh cáo;Đắk Nông: Đào được hòn đá quý 27 tấn...

• Thoi su 24h 262 Vietjet muon mua lai nua san bay Noi Bai
    Thời sự 24h (26/2): Vietjet muốn mua lại nửa sân bay Nội Bài

ATM của Agribank bị phá, lấy đi gần 1 tỷ đồng; Vietjet muốn mua lại nửa sân bay quốc tế Nội Bài; Phá sàn vàng "hút" 180 tỷ đồng của nhà đầu tư; Ùn tắc kéo dài: Hà Nội tháo rào chắn; Tháng 3, có 4 đợt không khí lạnh...

• Thoi su trong ngay Cuong do la len tieng ve vu tai nan
    Thời sự trong ngày: Cường đô la lên tiếng về vụ tai nạn

Ông Nguyễn Quang Lập được tại ngoại điều tra; Siêu xe gây tai nạn đứng tên sở hữu Cường “đô la”; Sáp nhập ngân hàng: Những chuyện hậu trường; Cụ ông tử vong sau một giờ thuê khách sạn...

• Thoi su 24h092 Hai xe khach tong nhau 10 nguoi chet
    Thời sự 24h(09/2): Hai xe khách tông nhau, 10 người chết

Hai xe khách tông nhau, 10 người chết; Đề nghị cách chức TBT báo Người cao tuổi; Sập hầm khai thác đá xanh, 3 người tử vong; 2 người Việt lọt danh sách tỷ phú thế giới; Nơi củ sâm to bằng… củ sắn... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 9/2.

Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn