Phát hiện hai loài rắn biệt tích hơn 80 năm

Các nhà nghiên cứu sinh vật thuộc bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam đã phối hợp với viện Động vật Saint Petersburg và trung tâm Thuần dưỡng các loài bò sát và ếch nhái Tula (Nga) khảo sát đa dạng sinh học và phát hiện mẫu vật của hai loài rắn rất hiếm gặp: rắn khiếm La-kơ-roa Oligodon lacroixi và rắn sọc đốm tím Maculophis bellus chapaensis ở khu vực Hoàng Liên Sơn, Sa Pa, Lào Cai.

Kết quả này đã được công bố trên tạp chí Nghiên cứu về bò sát và ếch nhái Nga (12.2010).
Phat hien hai loai ran biet tich hon 80 nam
Rắn sọc đốm tím Maculophis bellus chapaensis. Ảnh: Nguyễn Thiên Tạo
Phat hien hai loai ran biet tich hon 80 nam
Rắn khiếm La-kơ-roa Oligodon lacroixi. Ảnh: Nikolai Orlov

Hai loài rắn này từng được các nhà khoa học người Pháp mô tả vào nửa đầu thế kỷ 20 với mẫu vật thu được ở Sa Pa. Tuy nhiên, trong suốt 80 năm qua chưa có thêm ghi nhận nào cũng như mẫu vật của hai loài rắn trên được thu thập ở Việt Nam.

Loài rắn khiếm La-kơ-roa có màu sắc khá sặc sỡ: lưng màu nâu bóng với bốn sọc đen chạy dọc lưng, dọc theo giữa lưng có một hàng các đốm màu vàng, bụng màu cam với những sọc đen chạy ngang, trên đầu có sọc hình chữ V ngược, màu cam. Loài rắn này hiện mới chỉ ghi nhận phân bố ở Lào Cai (Việt Nam), Vân Nam và Tứ Xuyên (Trung Quốc).

Rắn sọc đốm tím cũng có màu sắc rất đẹp với màu đỏ cam trên lưng với các sọc vàng và viền đen chạy ngang thân, bụng màu cam nhạt với những vân đen, phía trên đầu cũng có những sọc vàng chạy từ miệng về phía sau gáy. Loài rắn này có hai phân loài: Maculophis bellus bellus phân bố ở nam Trung Quốc, Maculophis bellus chapaensis hiện chỉ ghi nhận phân bố ở Việt Nam.

Việt Báo (Theo SGTT)