Phát hiện hai loài cú mới ở Đông Nam Á

Tiếng kêu của hai loài cú tại Philippines giúp các nhà khoa học nhận ra chúng là hai loài mà giới khoa học chưa từng biết.
> Mỹ can thiệp vào cuộc chiến giữa hai loài cú
> Cú có râu tại Nam Mỹ

Một con cú đuôi ó Philippines.
Một con cú đuôi ó Philippines. Ảnh: proboards.com.

Hơn 15 năm trước Pam Rasmussen, một nhà động vật của Đại học Michigan tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp phát hiện hai phân loài mới của cú đuôi ó Philippines, Livescience đưa tin.

“Nhưng năm ngoái chúng tôi đã thu thập đủ dữ liệu để chứng minh chúng không phải phân loài của cú đuôi ó Philippines (Ninox philippensis), mà là hai loài mới”, Rasmussen phát biểu.

Trong hệ thống phân loại sinh vật, phân loài ở vị trí thấp hơn loài, nghĩa là một loài có thể bao gồm một hoặc nhiều phân loài.

Trước đây nhóm của Rasmussen luôn nghĩ loài cú đuôi ó Philippine bao gồm 7 phân loài và mỗi loài sống ở những khu vực địa lý riêng biệt. Người ta chưa bao giờ thấy một phân loài bất kỳ của cú đuôi ó Philippines chia sẻ lãnh thổ với phân loài khác. Hai phân loài mà nhóm của Rasmussen phát hiện từ 15 năm trước chưa bao giờ được mô tả chính thức và cũng không có tên.

Một phân loài chỉ sống trên đảo Gamiguin Sur và có giọng rất khác và hàng loạt đặc điểm thể chất khác với những loài cú khác trên đảo. Chẳng hạn, chúng có mắt màu xanh dương xám và kêu rất lâu vào ban đêm. Âm thanh chủ đạo trong “ca khúc” của chúng là những tiếng gầm gừ có âm vực thấp. Sau khi xác định đây là một loài cú mới, nhóm nghiên cứu gọi chúng là cú đuôi ó Camiguin. Loài cú mới còn lại được gọi là cú đuôi ó Cebu.

“Cú không học hót, bởi kiểu hót của chúng được lập trình sẵn trong DNA. Tiếng hót giúp chúng thu hút bạn tình và bảo vệ lãnh thổ. Vì thế, nếu tiếng hót của một số con cú khác hoàn toàn với phần lớn cú trong một khu vực, chắc chắn chúng thuộc một loài riêng biệt”, Rasmussen giải thích.

Minh Long

Người đàn ông chọc dao đổ chất lạ vào mít, xem ngay để tránh nha mọi người

Nga sẽ đáp trả nếu NATO tăng hiện diện ở C.Âu

Trong trường hợp Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) tăng cường lực lượng tại châu Âu, Nga sẽ buộc phải đáp trả và có đủ mọi phương tiện để làm việc này. Đó là tuyên bố của Đại diện thường trực Nga tại NATO Aleksander Glushko trên truyền hình Nga ngày 27/5.

VIDEO: Cầu thủ U23 Lào nói tiếng Việt như gió và hiểu rõ U23 Việt Nam

Khá ngạc nhiên khi cầu thủ của U23 Lào lại có sự hiểu biết rất sâu về U23 Việt Nam. Đặc biệt Sengdao còn nói khá sõi tiếng Việt và anh đã có những chia sẻ về U23 Việt Nam và nhất là tiền đạo Công Phượng, người từng ăn tập cùng Sengdao suốt 2 tháng tại Hàm Rồng (Gia Lai).

Nhận xét tin Phát hiện hai loài cú mới ở Đông Nam Á

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phát hiện hai loài cú mới ở Đông Nam Á bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phat hien hai loai cu moi o Dong Nam A ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phát hiện hai loài cú mới ở Đông Nam Á ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

Detecting the two new species of owl in Southeast Asia
East Asia, scientist, scientists, classification, detection, single, two, last, tail, fine

The cry of the owl in the two species Philippines to help the scientists to identify them as two species, the scientists did not even know.u003e U.S. intervention in the war between the two species of owlu003e Cu with a beard in South America.

• Thoi su 24h275 Ban dam 14000 USD 2 dem cho dai gia
    Thời sự 24h(27/5): Bán dâm 14.000 USD 2 đêm cho đại gia

Có luật Biểu tình để ổn định an ninh; Bay từ Sài Gòn ra Bắc bán dâm giá 14.000 USD hai ngày; Khai thác 22,7 km cao tốc 6 làn đẹp nhất VN; Nhà mới đẹp miễn chê của NSƯT Việt Hoàn;

• Thoi su 24h265 Hoc sinh HN len nui sex la bia dat
    Thời sự 24h(26/5): "Học sinh HN lên núi sex" là bịa đặt

Lương bộ trưởng chưa đến 15 triệu đồng; Đường dây bán dâm toàn trẻ vị thành niên đẹp như thiên thần ở HN; Trực thăng đại gia Việt khuấy động làng chài nghèo miền Trung; Sạt lở kinh hoàng, cuốn phăng nhiều nhà dân xuống sông;

• Thoi su 24h255 Chua nhan 5 trieu yen chi ve chai da bi lua
    Thời sự 24h(25/5): Chưa nhận 5 triệu yên, chị ve chai đã bị lừa

Hình ảnh công trường phi pháp của TQ ở Biển Đông; Anh em đại gia Thái Bình xây dãy biệt thự hệt nhau giữa Hà Nội; Thu Phương bỏ cả sĩ diện vì trai 19; Chưa nhận 5 triệu yên, chị ve chai đã bị vay tiền, lừa gạt;

• Thoi su tuan qua Chi tien khung de cham cay xanh
    Thời sự tuần qua: Chi tiền "khủng" để chăm cây xanh

Chúng ta không bán sân bay, cảng biển; "Đẻ" thêm GPLX số tự động; Một quận chi 18 tỷ để bảo dưỡng cây xanh; Công an sẽ giao trả 5 triệu yên cho chị ve chai!; Ca mang thai đặc biệt ở Việt Nam; K +: Độc quyền vẫn lỗ ngàn tỷ; Chân dài thác loạn mua vui cho các cuộc bay "thuốc"... là những thông tin thời sự nổi bật trong tuần qua.

• Thoi su 24h235 Dan dua nhau thao luoi chong loa
    Thời sự 24h(23/5): Dân đua nhau tháo lưới chống lóa

Sắp khai tử nhà máy thép nghìn tỷ ở Vũng Áng; Triệu tập đôi nam nữ thuê người bức tử cây xanh; Sự thật về nhóm thanh niên mang xác người vứt ở bệnh viện;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 23/5.

• Thuc hu chat luong ao chong nang tien trieu
    Thực hư chất lượng áo chống nắng tiền triệu

Trước những lời quảng cáo như “mềm mịn, thấm hút mồ hôi cực tốt, không bí bách”,... các chuyên gia khuyến cáo “nên cẩn trọng”.

• Mong manh hang Viet
    Mong manh hàng Việt!

Doanh nghiệp Việt cần năng động, sáng tạo hơn để đương đầu với những thách thức, để tiếp tục phát huy trên nền tảng đã gây dựng được

• Con xem phim sex cha me lam gi
    Con xem phim sex, cha mẹ làm gì?

Chúng ta cần trang bị kỹ năng, kiến thức về sex, có như vậy mới tạo được 'vắc-xin kháng sex' đủ mạnh cho các em. Chị Đào Lan, có con gái học lớp 5 tại Hà Nội đã thực sự sốc nặng khi cô con gái nhỏ đóng cửa xem phim sex một..

• Cap doi khach Tay bi cuop gay xon xao
    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao

Cặp đôi khách Tây bị cướp ở Hà Nội đang là câu chuyện được nhều bạn trẻ quan tâm. Mới đây, thông tin về cặp đôi khách Tây bị cướp đã có những tình tiết mới. ------------ Xem thêm: Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao, http://vietbao.vn/tp/Cap-doi-khach-Tay-bi-cuop-gay-xon-xao/11384861/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

• Cho xe mo to vao duong cao toc
    Cho xe mô tô vào đường cao tốc

Đa số lo ngại xoay quanh chuyện, nếu những tay đua "kiệt xuất" lái mô tô được “thả” vào môi trường phù hợp nhưng chưa đủ “chất” sẽ dễ gây họa.

Cô gái thừa nhận dựng chuyện nhận nuôi con tử tù; Vụ giấu vàng qua sân bay: Vĩnh viễn không được làm việc trong ngành hàng không; Bé 6 tháng tuổi tử vong bất thường: Mũi tiêm hạ sốt oan nghiệt?; Chỉ rõ những bất thường vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

Con hẻm miễn phí ở Sài Gòn, những SV làm tình nguyện vùng cao, cậu bé mua đồ ăn cho người vô gia cư là những câu chuyện về tình người thật đẹp. Nhiều chủ đề giáo dục con, những chuyện tình cảm động, nhiều bài viết đáng suy ngẫm và các thông tin an toàn thực phẩm bẩn, mỹ phẩm giả...là những vấn đề nổi bật tuần vừa qua...

• Diem lai tin suc khoe nong trong tuan 185 245
    Điểm lại tin sức khỏe nóng trong tuần (18/5 - 24/5)

Bộ Y tế xác minh thông tin gạo giả ở Việt Nam, Phát hiện vịt nuôi bị nhiễm virus H5N1 ở Ninh Thuận, Trẻ mắc tay chân miệng nhập viện tăng đột biến, Đã có câu trả lời vụ khăn ướt nhiễm khuẩn, Giữ sức khỏe ngày nắng nóng cho bé yêu,.... là các thông tin sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5)

Tình báo Đức cung cấp thông tin quyết định để Mỹ tiêu diệt Bin Laden; Chính phủ Mỹ khẳng định không thay đổi chiến lược tại Iraq; Cựu Thủ tướng Yingluck ra hầu tòa; Mỹ và Cuba kết thúc vòng đàm phán thứ 4... là những tin đáng chú ý trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-175-235/2147562992/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao; Người mẹ trẻ nhẫn tâm sát hại đứa con hai tuổi; Cả trăm người thân bị hại gây náo loạn tòa; Mua ma túy về "ăn mừng ra tù", gặp ngay 141; Kế hoạch tiêu 5 triệu yên của 'tỷ phú ve chai'; Trung tướng rởm và chiêu bài lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng;......là những tin đáng chú ý trong tuần.