Phát hiện hai loài cú mới ở Đông Nam Á

Tiếng kêu của hai loài cú tại Philippines giúp các nhà khoa học nhận ra chúng là hai loài mà giới khoa học chưa từng biết.
> Mỹ can thiệp vào cuộc chiến giữa hai loài cú
> Cú có râu tại Nam Mỹ

Một con cú đuôi ó Philippines.
Một con cú đuôi ó Philippines. Ảnh: proboards.com.

Hơn 15 năm trước Pam Rasmussen, một nhà động vật của Đại học Michigan tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp phát hiện hai phân loài mới của cú đuôi ó Philippines, Livescience đưa tin.

“Nhưng năm ngoái chúng tôi đã thu thập đủ dữ liệu để chứng minh chúng không phải phân loài của cú đuôi ó Philippines (Ninox philippensis), mà là hai loài mới”, Rasmussen phát biểu.

Trong hệ thống phân loại sinh vật, phân loài ở vị trí thấp hơn loài, nghĩa là một loài có thể bao gồm một hoặc nhiều phân loài.

Trước đây nhóm của Rasmussen luôn nghĩ loài cú đuôi ó Philippine bao gồm 7 phân loài và mỗi loài sống ở những khu vực địa lý riêng biệt. Người ta chưa bao giờ thấy một phân loài bất kỳ của cú đuôi ó Philippines chia sẻ lãnh thổ với phân loài khác. Hai phân loài mà nhóm của Rasmussen phát hiện từ 15 năm trước chưa bao giờ được mô tả chính thức và cũng không có tên.

Một phân loài chỉ sống trên đảo Gamiguin Sur và có giọng rất khác và hàng loạt đặc điểm thể chất khác với những loài cú khác trên đảo. Chẳng hạn, chúng có mắt màu xanh dương xám và kêu rất lâu vào ban đêm. Âm thanh chủ đạo trong “ca khúc” của chúng là những tiếng gầm gừ có âm vực thấp. Sau khi xác định đây là một loài cú mới, nhóm nghiên cứu gọi chúng là cú đuôi ó Camiguin. Loài cú mới còn lại được gọi là cú đuôi ó Cebu.

“Cú không học hót, bởi kiểu hót của chúng được lập trình sẵn trong DNA. Tiếng hót giúp chúng thu hút bạn tình và bảo vệ lãnh thổ. Vì thế, nếu tiếng hót của một số con cú khác hoàn toàn với phần lớn cú trong một khu vực, chắc chắn chúng thuộc một loài riêng biệt”, Rasmussen giải thích.

Minh Long

Không ngờ Việt Nam mình đẹp đến vậy ...

Cách phạt con gây tranh cãi của ông bố đầu bếp nổi tiếng nhất nước Anh

Gần đây, đầu bếp nổi tiếng ở Anh, được nhiều người yêu mến Jamie Oliver tiết lộ trên một chương trình tivi, anh đã phạt con gái Poppy 12 tuổi bằng cách cho ớt scotch bonnet (một loại ớt cực cay) vào quả táo của cô bé.

Người Nga không tin sẽ tìm ra kẻ ám sát Nemtsov

Tang lễ được cử hành tại Moscow cho ông Boris Nemtsov, lãnh tụ đối lập bị ám sát chiều tối thứ Sáu cách Điện Kremlin chỉ vài mét. Ông Nemtsov gia nhập danh sách mỗi lúc một dài thêm của những người mạnh mẽ chỉ trích nước Nga dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Vladimir Putin mà dư luận tin là bị sát hại vì sự chỉ trích đó, theo tin VOA.

Nhận xét tin Phát hiện hai loài cú mới ở Đông Nam Á

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phát hiện hai loài cú mới ở Đông Nam Á bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phat hien hai loai cu moi o Dong Nam A ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phát hiện hai loài cú mới ở Đông Nam Á ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

Detecting the two new species of owl in Southeast Asia
East Asia, scientist, scientists, classification, detection, single, two, last, tail, fine

The cry of the owl in the two species Philippines to help the scientists to identify them as two species, the scientists did not even know.u003e U.S. intervention in the war between the two species of owlu003e Cu with a beard in South America.

Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn