Phát hiện hai loài cú mới ở Đông Nam Á

Tiếng kêu của hai loài cú tại Philippines giúp các nhà khoa học nhận ra chúng là hai loài mà giới khoa học chưa từng biết.
> Mỹ can thiệp vào cuộc chiến giữa hai loài cú
> Cú có râu tại Nam Mỹ

Một con cú đuôi ó Philippines.
Một con cú đuôi ó Philippines. Ảnh: proboards.com.

Hơn 15 năm trước Pam Rasmussen, một nhà động vật của Đại học Michigan tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp phát hiện hai phân loài mới của cú đuôi ó Philippines, Livescience đưa tin.

“Nhưng năm ngoái chúng tôi đã thu thập đủ dữ liệu để chứng minh chúng không phải phân loài của cú đuôi ó Philippines (Ninox philippensis), mà là hai loài mới”, Rasmussen phát biểu.

Trong hệ thống phân loại sinh vật, phân loài ở vị trí thấp hơn loài, nghĩa là một loài có thể bao gồm một hoặc nhiều phân loài.

Trước đây nhóm của Rasmussen luôn nghĩ loài cú đuôi ó Philippine bao gồm 7 phân loài và mỗi loài sống ở những khu vực địa lý riêng biệt. Người ta chưa bao giờ thấy một phân loài bất kỳ của cú đuôi ó Philippines chia sẻ lãnh thổ với phân loài khác. Hai phân loài mà nhóm của Rasmussen phát hiện từ 15 năm trước chưa bao giờ được mô tả chính thức và cũng không có tên.

Một phân loài chỉ sống trên đảo Gamiguin Sur và có giọng rất khác và hàng loạt đặc điểm thể chất khác với những loài cú khác trên đảo. Chẳng hạn, chúng có mắt màu xanh dương xám và kêu rất lâu vào ban đêm. Âm thanh chủ đạo trong “ca khúc” của chúng là những tiếng gầm gừ có âm vực thấp. Sau khi xác định đây là một loài cú mới, nhóm nghiên cứu gọi chúng là cú đuôi ó Camiguin. Loài cú mới còn lại được gọi là cú đuôi ó Cebu.

“Cú không học hót, bởi kiểu hót của chúng được lập trình sẵn trong DNA. Tiếng hót giúp chúng thu hút bạn tình và bảo vệ lãnh thổ. Vì thế, nếu tiếng hót của một số con cú khác hoàn toàn với phần lớn cú trong một khu vực, chắc chắn chúng thuộc một loài riêng biệt”, Rasmussen giải thích.

Minh Long

Tiểu phẩm hài Bảo Chung Tấn Hoàng - Khổ đời tôi

Bé trai 1 tuổi tử vong tại BV Hồng Ngọc; Máy bay SU-22 rơi xuống biển; Phi công, tiếp viên hàng không được lợi bao nhiêu từ mỗi chuyến hàng xách tay”?; Xà cừ Hà Nội bị đẽo vỏ: Đề nghị công an điều tra... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

Lan Ngọc dành giải quán quân Bước nhảy hoàn vũ 2015, "Fast & Furious 7" cán mốc doanh thu 100 tỉ tại Việt Nam, Ngọc Trinh trở thành Nữ hoàng bikini châu Á, Xuân Bắc "chốt" cát-xê 8 tỉ đồng, vượt nhiều tên tuổi lớn, Thân thế ít người biết về 2 người mẫu bán dâm nghìn đô, HH Kỳ Duyên bị tố làm màu, Em út EXO-M lại bị đồn rời nhóm,...

Đội hình kết hợp Chelsea và M.U cực mạnh

Như thường lệ trước các trận đấu lớn, chúng ta hãy cùng lắp ghép một đội hình mạnh nhất từ các ngôi sao của hai đội bóng, tính theo phong độ họ đã thể hiện.

Hóa chất trong nhà: Hiểm họa cho trẻ

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực - Chống độc bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, trong năm qua bệnh viện Nhi Đồng 1 đã tiếp nhận hơn 50 ca ngộ độc hóa chất. Tuy không để lại hậu quả nặng nề cho trẻ, nhưng điều đáng nói là tình trạng trên xuất phát từ sự bất cẩn của người lớn.

Nhận xét tin Phát hiện hai loài cú mới ở Đông Nam Á

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phát hiện hai loài cú mới ở Đông Nam Á bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phat hien hai loai cu moi o Dong Nam A ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phát hiện hai loài cú mới ở Đông Nam Á ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

Detecting the two new species of owl in Southeast Asia
East Asia, scientist, scientists, classification, detection, single, two, last, tail, fine

The cry of the owl in the two species Philippines to help the scientists to identify them as two species, the scientists did not even know.u003e U.S. intervention in the war between the two species of owlu003e Cu with a beard in South America.

• Thoi su 24h164 Dan lai chan xe tren quoc loi 1A
    Thời sự 24h(16/4): Dân lại chặn xe trên quốc lội 1A

Tổng TTCP gọi điện cho đoàn thanh tra cây Hà Nội; Hàng cổ thụ Thủ đô ứa nhựa sau những vết chém lạ; Nửa đêm phá cửa xe đưa thi thể 2 thầy giáo ra ngoài; Chuyện hậu trường be bét của truyền hình thực tế; Thủ đoạn cực kỳ tinh vi của siêu lừa qua Facebook ở HN...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 15/4.

• Thoi su 24h174 May bay roi o Binh Thuan
    Thời sự 24h(17/4): Máy bay rơi ở Bình Thuận

TQ mở rộng phi pháp bãi đá ở Trường Sa; Máy bay rơi ở Bình Thuận, 2 phi công nhảy dù; Hà Nội: Nhiều phố có hàng cổ thụ bị vết 'chém' lạ; 'Trùm' đường dây người mẫu bán dâm cho đại gia ở SG; 5 người đẹp Việt trần tình nghi án "đi khách"; Tai nạn thảm khốc sau bữa tiệc thôi nôi...là những tin tức thời sự nổi bật trong ngày 16/4.

• Thoi su 24h154 Xin tien chua ung thu cho con
    Thời sự 24h(15/4): 'Xin tiền chữa ung thư cho con'

8 người tranh chức Cục trưởng Đường sắt VN; Hành động lạ của người mẹ 'xin tiền chữa ung thư cho con'; Chở xác người vứt giữa phố; Khoe 'chiến tích' và ảnh sex để bôi xấu bạn gái cũ; 'Cá chép hóa rồng' 200 tấn trên sông Hàn; Nữ hung thủ giết 3 bà cháu im lặng trong trại giam...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 14/4.

• Thoi su 24h144 3 nguoi mot nha bi giet tan nhan
    Thời sự 24h(14/4): 3 người một nhà bị giết tàn nhẫn

Không tăng giá bán xăng dầu; Trứng kiến 700 ngàn/kg: Dân Hà thành mua cả yến ăn dần; Choáng với váy áo hở bạo của Thanh Lam; Cầm dao cướp tiệm vàng, bị dân vây đánh bầm dập; Nhờ cứu hộ mới đưa được xác nữ sinh khỏi gầm container;

• Thoi su tuan qua Ho bien 100 trieu thanh 130 ty
    Thời sự tuần qua: Hô biến 100 triệu thành... 130 tỷ

Tiếp tục tăng giá viện phí; Bị “chôn sống” khi ngăn cản thi công quốc lộ 1A; Bức ảnh nướng gà bằng đèn khò gây bão; ‘Thổi’ giá thiết bị từ 100 triệu lên 130 tỷ; Thực hư vụ nữ sinh bị hiếp và giết ở Hà Nội...

• Dieu chinh gia dich vu y te
    Điều chỉnh giá dịch vụ y tế

Theo phân tích từ Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được lợi đầu tiên vì được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn...

• Phi cong va tiep vien VNA bi bat tai Han Quoc
    Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc

Cục Hàng không VN đang tiến hành rà soát lại tất cả các khâu soi chiếu an ninh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để lãm rõ nguyên nhân phi công và tiếp viên Vietnam Airlines có thể “qua mặt” anh ninh vận chuyển 6kg vàng từ..

• Gan camera tren mu CSGT
    Gắn camera trên mũ CSGT

Chỉ mang tính thử nghiệm, nhưng việc gắn camera trên mũ CSGT đã đem lại nhiều hiệu quả, khiến người vi phạm giao thông tâm phục, khẩu phục.

• Nhung ky an trong lich su to tung Viet Nam
    Những kỳ án trong lịch sử tố tụng Việt Nam

5 người cùng bị truy tố về tội giết người trong một vụ án. Kỳ án 'ma cũ bắt nạt ma mới' và sự thật bất ngờ; Kỳ án “Chúc Anh Đài” thời @ chuyên đi trộm cắp; Kỳ án tòa xử buộc người không vay phải trả nợ...

• Be gai bi bong o truong Mam non
    Bé gái bị bỏng ở trường Mầm non

Bé gái 3 tuổi bỏng nặng phần bụng, ngực và một phần cổ, mặt vì bị bạn đốt váy trong lớp học tại trường mầm non ở thị trấn thuộc huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Bà Hillary Clinton sẵn sàng chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016; ông Putin trực tiếp giải đáp thắc mắc trên truyền hình; Hàn Quốc công khai cuộc phỏng vấn cuối đời cố Chủ tịch Keangnam; Triều Tiên kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Kim Nhật Thành... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.

• Diem nhanh tin suc khoe quan trong tuan qua 134 194