Phát hiện hai loài cú mới ở Đông Nam Á

Tiếng kêu của hai loài cú tại Philippines giúp các nhà khoa học nhận ra chúng là hai loài mà giới khoa học chưa từng biết.
> Mỹ can thiệp vào cuộc chiến giữa hai loài cú
> Cú có râu tại Nam Mỹ

Một con cú đuôi ó Philippines.
Một con cú đuôi ó Philippines. Ảnh: proboards.com.

Hơn 15 năm trước Pam Rasmussen, một nhà động vật của Đại học Michigan tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp phát hiện hai phân loài mới của cú đuôi ó Philippines, Livescience đưa tin.

“Nhưng năm ngoái chúng tôi đã thu thập đủ dữ liệu để chứng minh chúng không phải phân loài của cú đuôi ó Philippines (Ninox philippensis), mà là hai loài mới”, Rasmussen phát biểu.

Trong hệ thống phân loại sinh vật, phân loài ở vị trí thấp hơn loài, nghĩa là một loài có thể bao gồm một hoặc nhiều phân loài.

Trước đây nhóm của Rasmussen luôn nghĩ loài cú đuôi ó Philippine bao gồm 7 phân loài và mỗi loài sống ở những khu vực địa lý riêng biệt. Người ta chưa bao giờ thấy một phân loài bất kỳ của cú đuôi ó Philippines chia sẻ lãnh thổ với phân loài khác. Hai phân loài mà nhóm của Rasmussen phát hiện từ 15 năm trước chưa bao giờ được mô tả chính thức và cũng không có tên.

Một phân loài chỉ sống trên đảo Gamiguin Sur và có giọng rất khác và hàng loạt đặc điểm thể chất khác với những loài cú khác trên đảo. Chẳng hạn, chúng có mắt màu xanh dương xám và kêu rất lâu vào ban đêm. Âm thanh chủ đạo trong “ca khúc” của chúng là những tiếng gầm gừ có âm vực thấp. Sau khi xác định đây là một loài cú mới, nhóm nghiên cứu gọi chúng là cú đuôi ó Camiguin. Loài cú mới còn lại được gọi là cú đuôi ó Cebu.

“Cú không học hót, bởi kiểu hót của chúng được lập trình sẵn trong DNA. Tiếng hót giúp chúng thu hút bạn tình và bảo vệ lãnh thổ. Vì thế, nếu tiếng hót của một số con cú khác hoàn toàn với phần lớn cú trong một khu vực, chắc chắn chúng thuộc một loài riêng biệt”, Rasmussen giải thích.

Minh Long

Những kỷ lục Việt Nam thú vị được thiết lập trong dịp 30/4

Xe giường nằm - bi kịch đang ở cạnh chúng ta

Đến trưa ngày 24/5, danh tính thi thể 6 nạn nhân cuối cùng trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại Bình Thuận đã được xác định bằng phương pháp giám định ADN đối chứng với người thân.

Ng phục vụ Obama và câu chuyện rơi chiếc nem

Chị Nguyễn Ngọc Anh, con dâu của chủ quán cho biết, lúc mang đồ ăn phục vụ Tổng thống Mỹ chị vô tình làm rơi một chiếc nem. Nữ nhân viên quán đang bối rối thì vị Tổng thống mỉm cười thân thiện và tự tay nhặt chiếc nem lên.

Nhận xét tin Phát hiện hai loài cú mới ở Đông Nam Á

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phát hiện hai loài cú mới ở Đông Nam Á bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phat hien hai loai cu moi o Dong Nam A ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phát hiện hai loài cú mới ở Đông Nam Á ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Khoa Học.

Detecting the two new species of owl in Southeast Asia
East Asia, scientist, scientists, classification, detection, single, two, last, tail, fine

The cry of the owl in the two species Philippines to help the scientists to identify them as two species, the scientists did not even know.u003e U.S. intervention in the war between the two species of owlu003e Cu with a beard in South America.

• Thoi su 24h2405 Loi khai cua hung thu sat hai be gai 11T
    Thời sự 24h(24/05): Lời khai của hung thủ sát hại bé gái 11T

Chết cháy vì không có búa thoát hiểm: Nhà xe kêu khách lấy trộm; Những lần ông Obama tháo nhẫn để bắt tay gây tranh cãi; Hà Nội tiếp tục kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp; Cứu sống bệnh nhân bị gần 20 viên đạn găm khắp người; Cần xử lý thông tin bịa đặt, vu khống trên mạng xã hội

• Thoi su 24h2305 Tai nan tham khoc o Binh Thuan 12 nguoi chet
    Thời sự 24h(23/05): Tai nạn thảm khốc ở Bình Thuận 12 người chết

Chuyện những "dân chơi" đặt mua đồ nhưng thản nhiên... quên trả tiền; Vụ tai nạn thảm khốc 12 người chết: Tang thương quê nghèo; Truy sát kinh hoàng ở Cà Mau, nạn nhân bị chém khâu gần 30 mũi; Bê tông hầm chui như "kẹo lạc không đường": Nhiều giả thiết;

• Thoi su 24h1905 Ghen tuong phi cong tre danh chet ban gai
    Thời sự 24h(19/05): Ghen tuông phi công trẻ đánh chết bạn gái

Gạo đổi màu xanh khi ngâm nước tại Đà Nẵng: Mất 15 ngày kiểm tra; Xúc xích chứa chất gây ung thư: "Ăn ít cơ thể tự đào thải độc"; Dùng axit tẩy bình rồi đem bán nước lọc đóng chai; Góc khuất đằng sau lời "rao mình" trong "ma trận"... chợ thận online;

• Thoi su 24h1805 Nam thanh nien giet ban roi len FB tu thu
    Thời sự 24h(18/05): Nam thanh niên giết bạn rồi lên FB tự thú

Về vụ 2 cháu bé ở huyện Phú Xuyên "mất tích": Không đưa thông tin sai lệch, suy diễn; Choáng với hóa đơn tiền nước "khủng" ở Hà Nội: 19 triệu/tháng; Đã tìm ra nguyên nhân khiến cá chết trắng trên sông Bưởi; Đề nghị xử nghiêm nhà hàng có PG mặc ‘bikini’ chống lệnh phạt

• Thoi su 24h1705 Khach Tay loi muong don rac o Thu do
    Thời sự 24h(17/05): Khách Tây lội mương dọn rác ở Thủ đô

Khách Tây lội mương dọn rác ở Thủ đô, chính quyền nói gì?; Hài hước vụ “thôi miên” lột sạch nữ trang, sau đó tự trói tay, nhét giấy vào miệng; Không có chuyện gà chết do ăn cá biển ở Đà Nẵng; Chém chết con rể, chấp nhận bản án giết người để bảo vệ gia đình; Ném đá trên đường cao tốc: Thú vui hay là trò cạnh tranh doanh nghiệp?

• Tai nan kinh hoang o Binh Thuan
    Tai nạn kinh hoàng ở Bình Thuận

Những vụ tai nạn liên quan đến xe khách thường gây ra thương vong lên đến hàng chục người khiến nhiều người thấy bất an, ám ảnh đối với loại phương tiện này.

• Chuyen tham Viet Nam cua Tong thong Obama
    Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama

Nhà Trắng công bố lịch trình chuyến thăm chính thức tới Việt Nam và Nhật Bản của Tổng thống Barack Obama, chuyến thăm thứ 10 của ông tới châu Á.

• Phong chong xam hai tinh duc tre em
    Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt vụ học sinh bị xâm hại tình dục khiến nhiều phụ huynh, học sinh hoang mang, lo sợ

• Toan canh vu Dong phuc bien hieu
    Toàn cảnh vụ 'Đồng phục biển hiệu'

Việc đồng bộ bảng, biển quảng cáo đã mang lại diện mạo khác hẳn với vẻ nhếch nhác của nhiều tuyến phố ở Hà Nội hay các đô thị lớn. Tuy nhiên, có không ít ý kiến không đồng tình với việc làm này.

• Nu sinh tat ban 52 cai chay mau mui
    Nữ sinh tát bạn 52 cái, chảy máu mũi

Một vụ bạo lực học đường nghiêm trọng đã xảy ra tại trường THCS 15/10 (Mộc Châu, Sơn La), trong đó một nữ sinh đã thẳng tay tát bạn 52 cái, hộc máu mũi đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

• Nghin le chuyen tuan qua 1505 21052016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 15/05 - 21/05/2016

Bố vợ chém chết con rể rồi chở xác đến Công an đầu thú; Ông Tây dọn cống thối ở Nguyễn Khang, Hà Nội; Choáng với hóa đơn tiền nước khủng ở Hà Nội; Cá chết ngửa bụng trên kênh Nhiêu Lộc ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

• Toan canh kinh te tuan 1505 21052016
    Toàn cảnh kinh tế tuần 15/05 - 21/05/2016

Giá xăng tăng lần thứ tư liên tiếp, huy động 500 tấn vàng trong dân, tính thêm các khoản chi đám hiếu, hỷ vào phí sản xuất điện, tiết kiệm người Việt vẫn đứng đầu thế giới,... Cùng với các tin tức về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng là những tin tức- sự kiện kinh tế nổi bât tuần qua.

Sự kiện quốc tế nổi bật (15/5-21/5)

Tướng Mỹ tuyên bố tiếp tục tuần tra Biển Đông thách thức Trung Quốc; chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay Mỹ trên Biển Đông; Mỹ thông báo lịch trình thăm Việt Nam của Tổng thống Obama... là những tin chính trong tuần qua.

• Ban tin Suc khoe tuan qua 155215
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (15/5-21/5)

Bệnh sốt vàng da cực nguy hiểm: Đang có nguy cơ tràn vào Việt Nam; Chuyện lạ Cà Mau: Ồ ạt đi khám bệnh để... nhận quà; Chồng 96 tuổi vợ vẫn phải đặt vòng vì sợ mang bầu; Nguy cơ tiềm ẩn sau những món ăn ngày hè của người Việt;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

Bé gái 11 tuổi bị sát hại giữa sân nhà; Cha chém con rể rồi chở xác đi đầu thú; Những vụ bác sĩ lợi dụng thuốc mê để hãm hiếp bệnh nhân; Minh Béo bị bắt tại Mỹ: Những khoản chi khủng cho vụ án; Cả làng đánh ghen... hộ: Nhiều người đang "cổ súy" cho việc ngoại tình;....là những tin đáng chú ý.