Phát hiện cây cổ thụ 8.000 năm tuổi

Cây vân sam nhỏ ở Thụy Điển

Trên sườn núi phía tây đất nước Thụy Điển, các nhà khoa học đã phát hiện ra một cụm cây thân gỗ vân sam có tuổi thọ 8.000 năm. Với con số này, chúng được thừa nhận là những cây cổ thụ nhất hành tinh.

Chúng sống ở sườn núi cao thuộc danh giới giữa Thụy Điển và Na-uy. Chính nhờ địa thế hiểm trở như vậy nên đã thoát được nạn khai thác gỗ trái phép.

Theo giáo sư Leif Kullman, đến từ trường ĐH Umea (Mỹ), chúng đ㠓soán ngôi” cổ thụ nhất thế giới của một cây thông ở Mỹ với số tuổi thọ khoảng 4.500 đến 5.000 năm.

Cũng tại vùng Dalarna của Thụy Điển, người ta còn tìm thấy hai cây vân sam có tuổi thọ là 4.800 và 5.500 năm.

Giáo sư còn cho biết, hiện tượng nhiệt độ trái đất ngày một cao hơn trong thời gian gần đây càng tạo điều kiện tốt cho những cây vân sam phát triển mạnh.

Tin hay khác:

* Loài trai lớn nhất thế giới

* Thùng thức ăn khổng lồ

* Loài sên nhỏ nhất thế giới