Phát hiện bộ xương khủng long khổng lồ lành lặn nhất

Bộ xương có thể là của loài mới - một sinh vật ăn cỏ khổng lồ - vừa được khai quật ở Argentina. Với chiều dài đầu đuôi 32-34 mét và cao bằng toà nhà 4 tầng, con vật thuộc nhóm 3 loài khủng long lớn nhất trên hành tinh.
> Bộ sưu tập khủng long / Khủng long bị giun sán xơi tái

Con khủng long, được đặt tên Futalognkosaurus dukei, từng rong ruổi trên mảnh đất là vùng bắc Patagonia ngày nay khoảng 80 triệu năm trước.

Các chuyên gia bên cạnh một mảnh xương mới tìm thấy, có thể là của một loài khủng long mới dài tới 34 mét, Futalognkosaurus dukei dinosaur. Ảnh: LiveScience.

"Đó là một loài mới, một nhóm mới", nhà cổ sinh vật học Juan Porfiri, người Argentina, phát biểu.

Nó là một nhánh mới của tinanosaur, với cái cổ đặc biệt đồ sộ, đường kính đến cả mét, to và khoẻ, ông cho biết. Tên của nó được gợi ý từ thổ ngữ Mapuche nghĩa là "chúa tể của thằn lằn" và tên của công ty điện lực Mỹ Duke Energy, đơn vị tài trợ chính cho cuộc khai quật.

Hoá thạch còn nguyên vẹn đến 70%, so với chỉ khoảng 10% của các phát hiện khủng long khác trên thế giới.

Phác hoạ về loài khủng long khổng lồ mới tìm thấy. Ảnh: AP.

"Nó giống như cả thế giới đã mất đối với chúng tôi", các nhà nghiên cứu hân hoan nhận định.

"Nó thuộc số những phát hiện khủng long lớn nhất và bộ xương hoàn chỉnh nhất. Chúng tôi có tất cả các đốt xương sống từ khúc đầu tiên của cổ đến phần đầu tiên của đuôi, cho phép chúng tôi có thể đánh giá lại các loài khủng long khác", Alexander Kellner, một chuyên gia tại Bảo tàng quốc gia ở Rio de Janeiro, Brazil cho biết.

T. An (theo IOL)