Phát hiện 11 loài mới tại Việt Nam

Phat hien 11 loai moi tai Viet Nam
Một loài lan mới phát hiện. Ảnh: WWF.

Chúng bao gồm phong lan, bướm, rắn và ba loài thực vật khác, tất cả đều chỉ có duy nhất tại rừng nhiệt đới Trường Sơn và lần đầu tiên được biết đến trên thế giới. Phát hiện của WWF được xem là rất lớn về đa dạng sinh học.

Các loài này được tìm thấy năm 2005-2006 ở tỉnh Thừa Thiên Huế, tại khu vực được gọi là Hành Lang Xanh, trong đó có 1 loài rắn, hai loài bướm, 5 loài phong lan và ba loài thực vật khác. Trong lúc đó, các nhà khoa học vẫn đang kiểm tra 10 loài thực vật khác bao gồm 4 loài phong lan, nhưng có nhiều khả năng cũng là các loài mới tinh với khoa học.

Phat hien 11 loai moi tai Viet Nam
Một loài rắn cây chỉ có ở Việt Nam.

“Bạn chỉ có thể phát hiện được nhiều loài mới như thế này ở những khu vực rất đặc biệt,” Cố vấn trưởng Dự án Hành lang xanh, thuộc chương trình Việt Nam của WWF Greater Mekong đã phát biểu. “Một số loài thú lớn được phát hiện vào những năm 1990 cũng chính ở các khu rừng này, vì vậy tôi nghĩ rằng đây chỉ là đỉnh của một tảng băng trôi.”

Loài rắn vừa được phát hiện - loài rắn nước môi trắng - thường sống dọc theo các con suối nơi chúng bắt ếch và các con vật nhỏ khác. Nó có một sọc màu trắng -vàng rất đẹp chạy dọc theo đầu và những đốm đỏ trên toàn thân. Nó có thể dài đến 80cm.

Các loài bướm là nằm trong số tám loài đã được phát hiện tại tỉnh này kể từ năm 1996. Một là loài bướm nâu - một loài bướm có thói quen bay nhanh như tên bắn - thuộc chi Zela, loài kia là một chi mới của phân họ Satyrinae.

Ba trong số những loài phong lan mới phát hiện hoàn toàn không có lá, là một đặc điểm rất hiếm ngay cả đối với phong lan. Chúng không chứa chất diệp lục và sống nhờ vào các vật chất mục, tương tự như nhiều loài nấm.

Phat hien 11 loai moi tai Viet Nam
Một loài lan nữa... Ảnh: WWF.

Các loài thực vật mới khác bao gồm loài tỏi rừng có hoa gần như màu đen. Họ hàng của loài này là những loài cây trồng trong nhà và thể chịu đựng được điều kiện ánh sáng rất thấp. Và một loài mới được phát hiện là hoa arum có hoa màu vàng rất đẹp. Loài arum có lá hình phễu bao xung quanh bông hoa.

Theo WWF, tất cả các loài này đang bị đe dọa bởi nạn khai thác gỗ và săn bắn trái phép và nạn khai thác tài nguyên thiên nhiên không bền vững, và các quyền lợi phát triển xung đột nhau. Tuy nhiên, các cấp chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế - đặc biệt là Chi cục kiểm lâm - đã cam kết bảo tồn và quản lý bền vững các khu rừng có giá trị này.

Phat hien 11 loai moi tai Viet Nam
Trong số chúng, có loài lan chỉ sống trên thân cây mục. Ảnh: WWF.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy rất nhiều loài bị đe dọa được tìm thấy ở khu vực Hành Lang Xanh bao gồm 15 loài bò sát và lưỡng cư và 6 loài chim. Khu vực này cũng có số lượng vượn má trắng lớn nhất ở Việt Nam, vốn được coi là một trong những loài linh trưởng bị đe dọa nhất trên thế giới.

Hành Lang Xanh được xem là địa điểm tốt nhất ở Việt Nam để bảo tồn sao la, loài động vật có sừng hoang dã độc đáo mới được các nhà khoa học phát hiện vào năm 1992.

K.H.