Nơi sâu nhất của đại dương vẫn có sinh vật sống

Ở điểm sâu nhất của đại dương nơi áp lực nước tương đương khoảng 50 chiếc máy bay phản lực đè lên người, giới khoa học vẫn tìm thấy các sinh vật sống.

Noi sau nhat cua dai duong van co sinh vat song
Foraminifera vỏ mềm, một dạng phù du.

Mẫu đất lấy ở Challenger Deep, sâu gần 11km ở Thái Bình dương, chứa một nhóm sinh vật đơn bào. Chúng được gọi là foraminifera, tương tự một số dạng sống sơ khai nhất trên thế giới. Có khoảng 4.000 loài foraminifera đang sống trong môi trường biển, chủ yếu là dưới đáy đại dương. Một số loài sống trong nước ngọt hoặc trên cạn.

Tuy nhiên, việc phát hiện 432 foraminifera ở Challenger Deep đã khiến giới khoa học ngạc nhiên. Theo các báo cáo trước kia, điểm sâu nhất thế giới này rất hiếm sinh vật có tế bào. Hình dạng bên ngoài của chúng tương tự các foraminifera song cấu trúc lại khác biệt. Nhiều foraminifera có vỏ cứng song nhóm vừa được phát hiện lại có vỏ mềm.

Các nhà khoa học nói rằng foraminifera có ý nghĩa quan trọng đối với sinh học và địa chất đại dương. Chúng tạo nên hơn 50% tổng lượng vật chất sống và là một bộ phận của chuỗi thức ăn.

Có hai lý do giải thích việc foraminifera tồn tại ở Challenger Deep: chúng chứa các viên chất thải mà giới khoa học tin là một nguồn dinh dưỡng. Challenger Deep hiếm động vật ăn foraminifera nên chúng tồn tại an toàn ở đó. Theo Hiroshi Kitazato thuộc Cơ quan khoa học và công nghệ biển-trái đất (Nhật Bản), foraminifera ở Challenger Deep có họ rất gần với các dạng foraminifera ở độ sâu 5.000m. Chúng đã thích ứng với áp lực tăng dần khi Challenger Deep hình thành và trở nên sâu hơn trong 6-9 triệu năm qua.

Tàu ngầm Kaiko của Nhật Bản đã lấy mẫu đất ở Deep Challenger. Tuy nhiên, tàu ngầm tự động này bị mất tích trong năm 2003. Hiện chưa có một con tàu tương tự nào có thể tới được đáy của Challenger Deep.

• Minh Sơn (Theo National Geographic)