Những quái vật khổng lồ nhất mọi thời đại

Đã bao giờ bạn đứng trước một con chuột to bằng con bò, hay con bọ cạp biển lớn hơn cả bản thân mình chưa?

Những con quái vật kiểu như vậy đã từng tồn tại, nhưng thật may mắn là chúng không chung sống cùng thời điểm loài người sinh sống hiện nay. Cho đến nay, chúng ta mới chỉ biết đến những con quái vật thời tiền sử này qua những hóa thạch.

1. Rắn khổng lồ tại Colombia

Theo tạp chí Nation Geographic, loài rắn lớn nhất từng tồn tại là con quái vật giống loài trăn Nam Mỹ khổng lồ trong những cánh rừng nhiệt đới ẩm ướt cách đây 60 triệu năm. Thức ăn của chúng chính là cá sấu cổ đại. John Roach cho biết: “Hóa thạch phát hiện tại mỏ than đá Cerrejon đông bắc Colombia cho thấy loài bò sát này dài ít nhất 42 fit (13 m) và nặng tới 2.500 pao (1.135 kg)”.

Ảnh minh họa quái vật Titanoboa cerejonensis. Ảnh: LiveScience

Loài trăn này giết chết con mồi bằng cách cuốn quanh nạn nhân rồi vặn chặt giống như sát thủ trăn Nam Mỹ hiện đại, khiến cho con mồi nghẹt thở. Chỉ có điều con quái vật cổ đại này lớn gấp đôi sát thủ hiện đại lớn nhất bây giờ.

Hans-Dieter Sues – nhà cổ sinh vật học kiêm giám đốc nghiên cứu và sưu tập thuộc Bảo tàng lịch sử tự nhiên quốc gia thuộc Viện Smithsonian tại Washington, D.C nói: “Với một kích thước như thế, nó giống như một thiết bị dùng để nén bẹp những chiếc xe cũ tại bãi thải, con người sẽ không có cơ hội sống sót khi phải đối mặt với loài trăn khổng lồ này”.

2. Chuột khổng lồ to bằng kích cỡ một con bò tót

Theo như Tạp chí National Geographic công bố: “Một thợ săn hóa thạch nghiệp dư đã phát hiện chiếc hộp sọ dài tới 53 cm (21 inch) tại Uruguay, dưới các lớp đất đá vùng San José. Phân tích hóa thạch kỳ quái này đã cho thấy nó thuộc về một loài có kích cỡ như bò tót, do đó nó được đặt tên là Josephoartigasia monesi”.

Hộp sọ vĩ đại của một con chuột thời tiền sử nặng tới 1 tấn được cặt cạnh so sánh với loài chuột hiện đại ngày nay. Ảnh: Image courtesy Royal Society

Các nhà nghiên cứu cho biết, loài chuột khổng lồ này sống ở các rừng mưa thấp cách đây khoảng 2 đến 4 triệu năm, có lẽ nó đã dùng những cái răng sắc nhọn vĩ đại để chống trả lại những con mèo nanh cong hay những con chim ăn thịt không biết bay.

Loài mới phát hiện này được công bố trong một nghiên cứu do Andrés Rinderknecht thuộc Bảo tàng lịch sử tự nhiên quốc gia về Nhân loại học tại Montevideo, Uruquay. Danh hiệu loài gặm nhấm lớn nhất thế giới trước đây thuộc về một sinh vật chỉ còn lại hóa thạch có kích cỡ bằng con trâu phát hiện được ở Venezuela năm 2003.

3. “Cóc địa ngục khổng lồ” tại Madagascar

Theo National Geographic News, các nhà khoa học tại Madagascar đã phát hiện ra sinh vật có thể là loài cóc lớn nhất từng tồn tại trên trái đất. Con Beelzebufo nóng tính hay còn gọi là “cóc ác quỷ” là một loài động vật khá đáng sợ có kích cỡ bằng quả bóng hay dùng để chơi trên biển. Nó cao 16 inch (14 cm) và nặng khoảng 10 pao (4,5 kg), có lớp bảo vệ cùng với bộ hàm chắc khỏe giúp nó bắt cả những con khủng long mới nở.

Nhà cổ sinh vật học David thuộc đại học Stony Brook tại New York cùng các cộng sự bắt tay vào việc khai quật từng phần nhỏ của con cóc 70 triệu năm tuổi này để làm mẫu vật từ cách đây hơn một thập kỷ.

Cóc địa ngục khổng lồ so với cóc thường ngày nay. Ảnh: Luci Betti-Nash

Evans, tác giả của bài viết cho biết giống như họ hàng hiện đại gần nhất của nó ngày nay – nhóm những con ếch miệng rộng ở Nam Mỹ có cái tên ceratophyrines – cóc ác quỷ có lẽ cũng rất hung hăng. “Những con ceratophyrines thực sự là những kẻ ăn thịt hiếu chiến thích mai phục. Chúng có cơ thể tròn với cái miệng lớn, chúng ngồi yên một chỗ và chộp tất cả những thứ gì đi qua… Đôi khi chúng còn được gọi là ếch Pac-Man. Chúng lớn gấp đôi, gấp ba những con ceratophyrines lớn nhất bây giờ. Và Beelzebufo có lẽ còn mang nhiều đặc điểm hơn thế”.

4. Chim cánh cụt khổng lồ ở sa mạc Peru

Ảnh: Kristin Lamm
Loài chim cánh cụt có kích cỡ bằng con người đã xuất hiện ở Nam Mỹ khoảng 35 triệu năm trước, chúng thậm chí không cần có băng để tồn tại. Nghiên cứu do nhà cổ sinh vật học Julia Clarke cùng các cộng sự thuộc Đại học North Carolina đã phát hiện hai loài chim cánh cụt khổng lồ dựa trên hóa thạch khai quật được ở sa mạc Atacama tại Peru, đẩy lùi thời điểm chim cánh cụt di cư xuống vùng xích đạo thêm 30 triệu năm – một trong những giai đoạn ấm nhất trong suốt 65 triệu năm qua.

“Con chim cánh cụt Icadyptes salasi đáng sợ cao 5 fit (1.5 m) – bên phải – sống cách đây 36 triệu năm trước, trong khi con Perudyptes devriesi – bên trái – sống cách đây khoảng 42 triệu năm. Hai loài vật đã tuyệt chủng này được dựng hình để so sánh với loài chim cánh cụt duy nhất đang sống tại Peru, loài Spheniscus humbolti - ở giữa”.

5. Bọ cạp biển khổng lồ lớn hơn cả con người

Bò cạp biển cổ đại trong tương quan so với con người hiện nay. Ảnh: Biology Letters
Các nhà khoa học đã phát hiện móng vuốt hóa thạch dài 18 inch (46 cm) của một con bọ cạp biển 390 triệu năm tuổi dài 8,2 fit (2,5 m) có tên gọi Jaekelopterus rhenaniae tại một mỏ khai thác đá gần Prüm, Đức.

“Nó có kích cỡ của một con cá sấu lớn, bọ cạp biển 390 triệu năm tuổi là loài săn mồi đứng đầu vào thời đại của nó. Nó ăn cá và thậm chí cả đồng loại của mình ở các vùng đầm lầy”, các chuyên gia hóa thạch cho biết.

Nhà cổ sinh vật học Simon Braddy thuộc Đại học Bristol, Vương quốc Anh cho biết: “Phát hiện cho thấy động vật chân đốt – ví dụ như côn trùng, nhện và cua có lớp vỏ ngoài cứng, chi và cơ thể phân đốt – đã từng có kích cỡ lớn hơn nhiều so với những gì chúng ta vẫn nghĩ. Chúng ta đã biết rằng hóa thạch tiết lộ cho chúng ta về sự tồn tại của những con vật nhiều chân khổng lồ, những con bọ cạp ngoại cỡ, những con gián vĩ đại hay những con chuồn chuồn to lớn. Tuy nhiên, chúng ta không bao giờ tưởng tượng ra được rằng, những loài côn trùng kinh dị thời cổ đại có thể lớn tới mức nào”.

6. Cá mập khổng lồ cổ đại, lớn gấp 30 lần cá mập trắng hiện nay

Cá mập megalodon thời tiền sử (nghĩa đen là “nanh lớn”) có cú đớp mà không một sinh vật nào có thể sánh bằng.

“Cú đớp của nó đủ mạnh để nghiền nát một chiếc ô tô, vượt xa cú đớp của cá mập trắng khổng lồ hay thậm chí cả khủng long Tyrannosaurus rex”.

Hóa thạch răng của Megalodon (bên trái) được đặt cạnh chiếc răng của cá mập trắng hiện đại. (Ảnh: Flip Nicklin
Chúng ta biết đến nó chủ yếu nhờ vào những chiếc răng lớn mà nó để lại, cá mập Carcharodon megalodon lần đầu tiên xuất hiện trên các đại dương của trái đất cách đây 16 triệu năm. Thức ăn chính của nó là rùa hoặc cá voi khổng lồ thời tiền sử.

Nhà nghiên cứu Stephen Wroe thuộc đại học New South Wales tại Australia cho biết: “Chiến lược săn mồi của Megalodon là cắn rời đuôi và vây của những con cá voi lớn, vô hiệu hóa một cách hiệu quả hệ thống đẩy của con cá voi”.

Loài cá mập thời tiền sử này có lẽ đạt tới chiều dài 50 fit (16 m) và nặng gấp 30 lần con cá mập trắng lớn nhất bây giờ. Peter Klimley – chuyên gia về cá mập thuộc đại học California, Davis – cho biết: “Một con cá mập trắng lớn chỉ bằng một mẩu của con đực Megalodon”.

7. Chuột túi khổng lồ thời tiền sử

Chuột túi khổng lồ thời tiền sử. Ảnh: Peter Schouten
Theo như một nghiên cứu mới đây của Đại học Macquarie, Australia, hoạt động săn bắn trên đảo Tasmania của Australia đã làm tuyệt chủng một vài loài động vật thời tiền sử, trong đó có những con quái vật giống chuột túi, hà mã có túi và loài mèo giống báo đốm. Những con thú có túi giống con lười sống trên mặt đất thời tiền sử nặng tới 1.000 pao (500 kg) được mô tả như trong hình với cái tên Palorchestes azael. Nó là một trong số rất nhiều loài thuộc hệ động vật phong phú của Tasmania bị con người làm cho tuyệt chủng vào thời điểm cách đây 40.00 năm.

(Theo Khoa học, National Geographic)

Người đàn ông chọc dao đổ chất lạ vào mít, xem ngay để tránh nha mọi người

VIDEO: Cafu Việt Nam đánh bại Công Phượng trong bài tâp sút phạt trực tiếp

Cuối buổi tập chiều ngày 27/5 của U23 Việt Nam, HLV Miura đã gọi Thanh Hiền và Công Phượng ra để luyện thêm khả năng sút phạt trực tiếp. Ở cuộc so tài ngẫu hứng này, Cafu của Việt Nam đã chứng tỏ cho Công Phượng thấy anh cũng không phại dạng vừa...

Giá các loại đất đô thị đều tăng

Theo báo cáo tổng hợp của Bộ Tài nguyên và Môi trường, giá đất các loại đô thị đều được điều chỉnh tăng phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường và giảm chênh lệch giữa các khu vực.

Doanh nghiệp ngành thép: Khốn đốn vì... ký quỹ

Kể từ ngày 15/6/2015, các doanh nghiệp (DN) ngành thép nhập sắt, thép phế liệu sẽ phải ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu với mức cao nhất lên đến 20% trên giá trị lô hàng - quy định tại Nghị Định 38/2015/CP-NĐ đang khiến các DN như ngồi trên lửa...

Cảm động những ly trà đá miễn phí giữa lòng Hà Nội

Đối với người đi đường và nhiều người lao động nghèo, những điểm uống nước miễn phí trên đường phố Hà Nội dường như đang “tiếp sức” cho họ để xóa tan không khí nắng nóng, ngột ngạt giữa mùa hè.

Nhận xét tin Những quái vật khổng lồ nhất mọi thời đại