Những quái vật khổng lồ nhất mọi thời đại

Đã bao giờ bạn đứng trước một con chuột to bằng con bò, hay con bọ cạp biển lớn hơn cả bản thân mình chưa?

Những con quái vật kiểu như vậy đã từng tồn tại, nhưng thật may mắn là chúng không chung sống cùng thời điểm loài người sinh sống hiện nay. Cho đến nay, chúng ta mới chỉ biết đến những con quái vật thời tiền sử này qua những hóa thạch.

1. Rắn khổng lồ tại Colombia

Theo tạp chí Nation Geographic, loài rắn lớn nhất từng tồn tại là con quái vật giống loài trăn Nam Mỹ khổng lồ trong những cánh rừng nhiệt đới ẩm ướt cách đây 60 triệu năm. Thức ăn của chúng chính là cá sấu cổ đại. John Roach cho biết: “Hóa thạch phát hiện tại mỏ than đá Cerrejon đông bắc Colombia cho thấy loài bò sát này dài ít nhất 42 fit (13 m) và nặng tới 2.500 pao (1.135 kg)”.

Ảnh minh họa quái vật Titanoboa cerejonensis. Ảnh: LiveScience

Loài trăn này giết chết con mồi bằng cách cuốn quanh nạn nhân rồi vặn chặt giống như sát thủ trăn Nam Mỹ hiện đại, khiến cho con mồi nghẹt thở. Chỉ có điều con quái vật cổ đại này lớn gấp đôi sát thủ hiện đại lớn nhất bây giờ.

Hans-Dieter Sues – nhà cổ sinh vật học kiêm giám đốc nghiên cứu và sưu tập thuộc Bảo tàng lịch sử tự nhiên quốc gia thuộc Viện Smithsonian tại Washington, D.C nói: “Với một kích thước như thế, nó giống như một thiết bị dùng để nén bẹp những chiếc xe cũ tại bãi thải, con người sẽ không có cơ hội sống sót khi phải đối mặt với loài trăn khổng lồ này”.

2. Chuột khổng lồ to bằng kích cỡ một con bò tót

Theo như Tạp chí National Geographic công bố: “Một thợ săn hóa thạch nghiệp dư đã phát hiện chiếc hộp sọ dài tới 53 cm (21 inch) tại Uruguay, dưới các lớp đất đá vùng San José. Phân tích hóa thạch kỳ quái này đã cho thấy nó thuộc về một loài có kích cỡ như bò tót, do đó nó được đặt tên là Josephoartigasia monesi”.

Hộp sọ vĩ đại của một con chuột thời tiền sử nặng tới 1 tấn được cặt cạnh so sánh với loài chuột hiện đại ngày nay. Ảnh: Image courtesy Royal Society

Các nhà nghiên cứu cho biết, loài chuột khổng lồ này sống ở các rừng mưa thấp cách đây khoảng 2 đến 4 triệu năm, có lẽ nó đã dùng những cái răng sắc nhọn vĩ đại để chống trả lại những con mèo nanh cong hay những con chim ăn thịt không biết bay.

Loài mới phát hiện này được công bố trong một nghiên cứu do Andrés Rinderknecht thuộc Bảo tàng lịch sử tự nhiên quốc gia về Nhân loại học tại Montevideo, Uruquay. Danh hiệu loài gặm nhấm lớn nhất thế giới trước đây thuộc về một sinh vật chỉ còn lại hóa thạch có kích cỡ bằng con trâu phát hiện được ở Venezuela năm 2003.

3. “Cóc địa ngục khổng lồ” tại Madagascar

Theo National Geographic News, các nhà khoa học tại Madagascar đã phát hiện ra sinh vật có thể là loài cóc lớn nhất từng tồn tại trên trái đất. Con Beelzebufo nóng tính hay còn gọi là “cóc ác quỷ” là một loài động vật khá đáng sợ có kích cỡ bằng quả bóng hay dùng để chơi trên biển. Nó cao 16 inch (14 cm) và nặng khoảng 10 pao (4,5 kg), có lớp bảo vệ cùng với bộ hàm chắc khỏe giúp nó bắt cả những con khủng long mới nở.

Nhà cổ sinh vật học David thuộc đại học Stony Brook tại New York cùng các cộng sự bắt tay vào việc khai quật từng phần nhỏ của con cóc 70 triệu năm tuổi này để làm mẫu vật từ cách đây hơn một thập kỷ.

Cóc địa ngục khổng lồ so với cóc thường ngày nay. Ảnh: Luci Betti-Nash

Evans, tác giả của bài viết cho biết giống như họ hàng hiện đại gần nhất của nó ngày nay – nhóm những con ếch miệng rộng ở Nam Mỹ có cái tên ceratophyrines – cóc ác quỷ có lẽ cũng rất hung hăng. “Những con ceratophyrines thực sự là những kẻ ăn thịt hiếu chiến thích mai phục. Chúng có cơ thể tròn với cái miệng lớn, chúng ngồi yên một chỗ và chộp tất cả những thứ gì đi qua… Đôi khi chúng còn được gọi là ếch Pac-Man. Chúng lớn gấp đôi, gấp ba những con ceratophyrines lớn nhất bây giờ. Và Beelzebufo có lẽ còn mang nhiều đặc điểm hơn thế”.

4. Chim cánh cụt khổng lồ ở sa mạc Peru

Ảnh: Kristin Lamm
Loài chim cánh cụt có kích cỡ bằng con người đã xuất hiện ở Nam Mỹ khoảng 35 triệu năm trước, chúng thậm chí không cần có băng để tồn tại. Nghiên cứu do nhà cổ sinh vật học Julia Clarke cùng các cộng sự thuộc Đại học North Carolina đã phát hiện hai loài chim cánh cụt khổng lồ dựa trên hóa thạch khai quật được ở sa mạc Atacama tại Peru, đẩy lùi thời điểm chim cánh cụt di cư xuống vùng xích đạo thêm 30 triệu năm – một trong những giai đoạn ấm nhất trong suốt 65 triệu năm qua.

“Con chim cánh cụt Icadyptes salasi đáng sợ cao 5 fit (1.5 m) – bên phải – sống cách đây 36 triệu năm trước, trong khi con Perudyptes devriesi – bên trái – sống cách đây khoảng 42 triệu năm. Hai loài vật đã tuyệt chủng này được dựng hình để so sánh với loài chim cánh cụt duy nhất đang sống tại Peru, loài Spheniscus humbolti - ở giữa”.

5. Bọ cạp biển khổng lồ lớn hơn cả con người

Bò cạp biển cổ đại trong tương quan so với con người hiện nay. Ảnh: Biology Letters
Các nhà khoa học đã phát hiện móng vuốt hóa thạch dài 18 inch (46 cm) của một con bọ cạp biển 390 triệu năm tuổi dài 8,2 fit (2,5 m) có tên gọi Jaekelopterus rhenaniae tại một mỏ khai thác đá gần Prüm, Đức.

“Nó có kích cỡ của một con cá sấu lớn, bọ cạp biển 390 triệu năm tuổi là loài săn mồi đứng đầu vào thời đại của nó. Nó ăn cá và thậm chí cả đồng loại của mình ở các vùng đầm lầy”, các chuyên gia hóa thạch cho biết.

Nhà cổ sinh vật học Simon Braddy thuộc Đại học Bristol, Vương quốc Anh cho biết: “Phát hiện cho thấy động vật chân đốt – ví dụ như côn trùng, nhện và cua có lớp vỏ ngoài cứng, chi và cơ thể phân đốt – đã từng có kích cỡ lớn hơn nhiều so với những gì chúng ta vẫn nghĩ. Chúng ta đã biết rằng hóa thạch tiết lộ cho chúng ta về sự tồn tại của những con vật nhiều chân khổng lồ, những con bọ cạp ngoại cỡ, những con gián vĩ đại hay những con chuồn chuồn to lớn. Tuy nhiên, chúng ta không bao giờ tưởng tượng ra được rằng, những loài côn trùng kinh dị thời cổ đại có thể lớn tới mức nào”.

6. Cá mập khổng lồ cổ đại, lớn gấp 30 lần cá mập trắng hiện nay

Cá mập megalodon thời tiền sử (nghĩa đen là “nanh lớn”) có cú đớp mà không một sinh vật nào có thể sánh bằng.

“Cú đớp của nó đủ mạnh để nghiền nát một chiếc ô tô, vượt xa cú đớp của cá mập trắng khổng lồ hay thậm chí cả khủng long Tyrannosaurus rex”.

Hóa thạch răng của Megalodon (bên trái) được đặt cạnh chiếc răng của cá mập trắng hiện đại. (Ảnh: Flip Nicklin
Chúng ta biết đến nó chủ yếu nhờ vào những chiếc răng lớn mà nó để lại, cá mập Carcharodon megalodon lần đầu tiên xuất hiện trên các đại dương của trái đất cách đây 16 triệu năm. Thức ăn chính của nó là rùa hoặc cá voi khổng lồ thời tiền sử.

Nhà nghiên cứu Stephen Wroe thuộc đại học New South Wales tại Australia cho biết: “Chiến lược săn mồi của Megalodon là cắn rời đuôi và vây của những con cá voi lớn, vô hiệu hóa một cách hiệu quả hệ thống đẩy của con cá voi”.

Loài cá mập thời tiền sử này có lẽ đạt tới chiều dài 50 fit (16 m) và nặng gấp 30 lần con cá mập trắng lớn nhất bây giờ. Peter Klimley – chuyên gia về cá mập thuộc đại học California, Davis – cho biết: “Một con cá mập trắng lớn chỉ bằng một mẩu của con đực Megalodon”.

7. Chuột túi khổng lồ thời tiền sử

Chuột túi khổng lồ thời tiền sử. Ảnh: Peter Schouten
Theo như một nghiên cứu mới đây của Đại học Macquarie, Australia, hoạt động săn bắn trên đảo Tasmania của Australia đã làm tuyệt chủng một vài loài động vật thời tiền sử, trong đó có những con quái vật giống chuột túi, hà mã có túi và loài mèo giống báo đốm. Những con thú có túi giống con lười sống trên mặt đất thời tiền sử nặng tới 1.000 pao (500 kg) được mô tả như trong hình với cái tên Palorchestes azael. Nó là một trong số rất nhiều loài thuộc hệ động vật phong phú của Tasmania bị con người làm cho tuyệt chủng vào thời điểm cách đây 40.00 năm.

(Theo Khoa học, National Geographic)

Comment :Những quái vật khổng lồ nhất mọi thời đại
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Những quái vật khổng lồ nhất mọi thời đại bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nhung quai vat khong lo nhat moi thoi dai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Những quái vật khổng lồ nhất mọi thời đại ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Khoa Học
The giant monster of all time
South America, the paleontological, prehistoric, penguins, giants, monsters, sharks, fossil, discovered, how it size, we, species, year of
Have you ever stood before a mouse as big as a cow, or sea scorpion bigger than yourself, boy.
  • Thoi su 24h2306 Cha om con 28 thang tuoi nhay lau tu tu
    Thời sự 24h(23/06): Cha ôm con 28 tháng tuổi nhảy lầu tự tử

Tai nạn thảm khốc trên đèo Prenn: Cấm xe lưu thông vào ban đêm; Nhân viên BV Bạch Mai "buôn" điện thoại: "Buôn" 4 phút; Cặp bồ với "chồng nhà người ta", cô gái trẻ bị lột áo ngay tại nơi làm việc; Thảm sát Bình Phước: Gian nan nộp tiền khắc phục hậu quả; Thanh Hoá: Phát hiện nhầm con sau 4 năm vì cha mẹ trắng trẻo, con ngăm đen

• Thoi su 24h2206 Hung thu giet hai nu sinh lop 12
    Thời sự 24h(22/06): Hung thủ giết hại nữ sinh lớp 12

Nhận đỡ đầu con của Đại tá Trần Quang Khải tới năm 18 tuổi; Đằng sau người đàn bà chạy xe ôm 'ghê gớm' ở bến xe Gia Lâm; Nữ sinh trường Cao đẳng Công thương mất tích bí ẩn hơn nửa tháng; Trục lợi từ video khoe thân qua Facebook Live ở Việt Nam; Tai nạn kinh hoàng, xe cứu thương nát đầu, 10 người thương vong

• Thoi su 24h2106 100 dan choi phe ma tuy trong khach san
    Thời sự 24h(21/06): 100 dân chơi phê ma túy trong khách sạn

Hàng loạt bé trai Hà Nội dưới 5 tuổi dễ trở thành “thái giám”; Phạt nặng xe không treo khẩu hiệu: Nặng bệnh hình thức; Đã có ‘vòng kim cô’, chủ dự án BOT hết thời ‘tay không bắt giặc’; TNGT 7 người chết: Hàng nghìn HS nghẹn ngào tiễn đưa 3 cô giáo; Hi hữu ở HN: Chủ say rượu ngủ giữa đường, chó nhất quyết đứng trông

• Thoi su 24h2006 Co dau xinh dep mat tich khi tam
    Thời sự 24h(20/06): Cô dâu xinh đẹp mất tích khi tắm

Máy bay CASA 212 bị nạn: Ngóng đợi tin các anh trở về đất Mẹ; Tai nạn ở đèo Prenn 7 người chết: Nhiều sai phạm cần khởi tố vụ án ; Vỡ hồ chứa nước đãi titan: Hàng loạt sai phạm chỉ được coi là "thiếu sót"?; Vụ đánh ghen tại bigc quận Hà Đông, Hà Nội: Hành vi “có tổ chức” sẽ bị xử lý nghiêm!;

• Thoi su 24h1706 Phan no co giao tat bom bop vao mat tre
    Thời sự 24h(17/06): Phẫn nộ cô giáo tát bôm bốp vào mặt trẻ

Máy bay chở chín người tìm Su-30MK2 mất tích; Nửa đêm, bị kẻ lạ mặt ném mắm tôm vào nhà "khủng bố" tinh thần?; Đã tìm được thi thể phi công Trần Quang Khải; Phẫn nộ clip cô giáo tát bôm bốp vào mặt bé trai 3 tuổi; Bùng nổ các vụ đánh ghen: Trước hả hê, sau hối hận; CSGT phạt lỗi lốp mòn, đèn mờ bằng... mắt: Bức xúc!

• Thoi su 24h1606 Danh ghen kinh hoang o Ha Dong
    Thời sự 24h(16/06): Đánh ghen kinh hoàng ở Hà Đông

CSGT phạt lỗi lốp mòn, đèn mờ bằng... mắt; Mẹ 9x bỏ xác con gái ở bụi keo: Bán xe máy, quay lại xin làm phụ hồ; Cuộc sống hiện tại của 3 cha con bé trai bị bỏ rơi ở quán phở; Hơn 1.000 người tìm phi công Su-30 từ Hà Tĩnh đến Thái Bình; Gia cảnh của mẹ trẻ bị tố giả khổ lên mạng xin sữa cho con rồi đem bán

• Thoi su 24h1506 Con rai vang ma quanh dam cuoi bo
    Thời sự 24h(15/06): Con rải vàng mã quanh đám cưới bố

Chốt hạn đường sắt Cát Linh-Hà Đông:Phi thường hay phi thực tế?; Dòi trong cơm KTX ĐHQG: Chắc nuốt vài chục con vào bụng rồi!; Sữa Meiji Nhật Bản ở Việt Nam có thể là hàng giả; "Cò" dịch vụ đăng ký xe máy: Đưa 3,8 triệu đồng, 30 phút sau có giấy tờ!; Bé trai bị cắn tím người: Hiệu trưởng trường MN đến tận nhà xin lỗi

• Thoi su 24h1406 MB tiem kich Su30MK2 mat lien lac
    Thời sự 24h(14/06): MB tiêm kích Su30-MK2 mất liên lạc

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông lại thất hứa: Lỗi phía Việt Nam?; Phượt thủ người Anh mắc sai lầm gì khi leo núi ở Sa Pa?; Máy bay tiêm kích Su30-MK2 mất liên lạc trong khi bay huấn luyện; Nữ sinh tử vong sau truyền nước: Phòng khám Thành Mỹ chịu trách nhiệm?; Rò rỉ khí độc amoniac ở hãng nước đá, nhiều người chạy tán loạn;

• Thoi su 24h1306 Co gai bi sat hai nhet trong bao tai
    Thời sự 24h(13/06): Cô gái bị sát hại, nhét trong bao tải

Tranh cãi về chất phenol "cực độc" trên cá nục; Báo động giới trẻ hồn nhiên mua "bóng cười" bằng mạng sống; Chồng nổi máu ghen dùng dao kề cổ vợ gây náo loạn Hà Nội; Đã xác định nguyên nhân nữ sinh 20 tuổi tử vong sau khi truyền nước; Dân xếp hàng chờ nhân viên BV Bạch Mai "buôn" điện thoại

• Nghin le chuyen tuan qua 1906 25062016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 19/06 - 25/06/2016

9 quân nhân trên Casa 212 đã hy sinh; Tai nạn thảm khốc ở đèo Prenn - Đà Lạt; An toàn hàng không sân bay Nội Bài bị uy hiếp vì tia lazer; Một giáo viên “phản pháo” việc tuyển dụng vợ phi công Khải; Những vụ đánh ghen lột trần tình địch giữa phố ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

Căn bệnh cướp mạng gần 5.000 phụ nữ Việt mỗi năm; Sử dụng điều hòa quá lạnh làm tăng nguy cơ đột quỵ và tử vong; 10 thực phẩm Trung Quốc chuyên gia Mỹ khuyên tránh xa; Chuyên gia chia sẻ bài thuốc hạ sốt cho trẻ bằng cây nhà lá vườn;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

• Su kien quoc te noi bat 196256
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/6-25/6)

Người Anh lựa chọn rời EU; bão tử thần tấn công Trung Quốc, 898 người thương vong; Chủ tịch Kim Jong Un tự tin tên lửa Triều Tiên đã có thể đánh trúng Mỹ'; Tổng thống Indonesia họp kín bàn cách phá 'đường lưỡi bò'... là những tin đáng chú ý trong tuần này.

Cô gái 20 tuổi tử vong sau khi được truyền dịch; Cá nục nhiễm chất cực độc phenol; Bé gái 5 tuổi liệt mặt vì mẹ bật điều hoà suốt đêm; Con bị tật bẩm sinh, đừng chậm trễ... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

• Nghin le chuyen tuan qua 1206 18062016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 12/06 - 18/06/2016

Máy bay Su-30, CASA gặp nạn trên biển; Bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi cùng lá thư tuyệt vọng; Cá nục nghi nhiễm chất Phenol cực độc; Hot girl bị đánh ghen lột đồ tại siêu thị Big C Hà Đông; Cô giáo tát bôm bốp vào mặt bé trai 3 tuổi... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

Đánh ghen "hội đồng" trước BigC Hà Đông; Toàn cảnh vụ dùng ô tô truy sát, nã đạn ở Hải Dương; Những bí mật đường dây cá độ nghìn tỷ của chủ salon ôtô; Từ chối chuyện chăn gối, chồng bị vợ đánh đến chết; Thầy tu trẻ vướng chuyện ái tình đẫm máu và nước mắt;....là những tin đáng chú ý.

Sự kiện quốc tế nổi bật (5/6-11/6)

Trung Quốc ráo riết xây dựng hải đăng ở Trường Sa; Nga có thể đánh bại NATO trong 60 giờ; Tổng thống Obama hậu thuẫn mạnh mẽ cho bà Hillary Clinton; Trung Quốc sẽ xây trạm nghiên cứu khổng lồ dưới Biển Đông... là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

• Toan canh kinh te tuan 0506 11062016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (05/06 - 11/06/2016)

Bộ Tài chính tiếp tục yêu cầu BIDV, Vietinbank phải trả cổ tức bằng tiền mặt; Vinalines xin thanh lý 6 con tàu; Bầu Đức viết tâm thư xin cổ đông thời gian vượt khó; lãi suất cho vay mua nhà ở xã hộixuống còn 4,8%...Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện

• Nghin le chuyen tuan qua 0506 11062016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 05/06 - 11/06/2016

Phượt thủ người anh tử nạn khi leo Fansipan; Chìm tàu du lịch trên sông Hàn; Cá chết nổi trắng hồ Hoàng Cầu; Cột điện mọc xuyên nhà dân giữa Hà Nội; Ớn lạnh thứ ma dược mới núp bóng thuốc lá thơm; Lộ diện đường dây mua chứng chỉ tiếng Anh có 1-0-2 tại Ninh Bình... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.