Thứ bảy, 02 Tháng bảy 2005, 07:21 GMT+7

Những kênh đào Suez ở châu Á

Nhung kenh dao Suez o chau A
Một tàu sân bay đi qua kênh đào Suez
Dự kiến hôm nay (2-7), Ấn Độ khởi công kênh đào Sethusamudram nối bờ bên này với bờ bên kia của đất nước rộng lớn này. Thái Lan cũng đang xem xét làm một kênh đào nối Ấn Độ Dương và vịnh Thái Lan.

Nhu cầu đón đầu các cơ hội kinh tế lớn đang bắt buộc châu Á phải có những "kênh đào Suez" của riêng mình.

Giấc mơ 150 năm

Đối với Ấn Độ, dự án kênh Sethusamudram là một "giấc mơ 150 năm", khi ý tưởng về kênh đào này được một sĩ quan hải quân Anh đưa ra từ năm 1860, cùng thời gian người ta bắt đầu đào kênh Suez ở Ai Cập.

Theo tính toán của những người chủ xướng công trình này, kênh đào dự kiến dài 90km, rộng 300m và sâu 12m sẽ “tiết kiệm” cho tàu bè khoảng 400 hải lý (khoảng 36 giờ đi trên biển) khi đi từ bờ bên này sang bờ bên kia của Ấn Độ.

Với chi phí thực hiện khoảng 560 triệu USD, kênh Sethusamudram đi qua một loạt đảo nhỏ ở Ấn Độ gần Sri Lanka, thích hợp cho các tàu vận tải cỡ nhỏ và trung bình.

Một khi kênh đào hoàn thành, tàu thuyền sẽ không phải đi vòng xuống phía nam Sri Lanka để qua bờ bên kia của Ấn Độ. Theo tính toán, lưu lượng tàu sẽ sử dụng kênh đào này vào năm 2008, năm đầu tiên kênh đi vào hoạt động, là 3.055 chiếc, và có thể sẽ lên đến 7.141 chiếc vào năm 2025.

"Đây sẽ là một lợi ích lớn đối với ngành tàu biển. Kênh đào sẽ thúc đẩy các cảng của chúng ta và tăng hoạt động kinh tế" - một phát ngôn viên Bộ Hàng hải Ấn Độ cho biết.

Kênh Sethusamudram theo thiết kế có thể cho phép tàu chở hàng, container đi qua, nhưng không thể "tải" tàu chở dầu hoặc tàu sân bay.

Ý tưởng của vua

Thế nhưng, kênh Sethusamudram vẫn chưa phải là "to" nếu so với dự án 23 tỉ USD của Thái Lan: đào một kênh xuyên qua bán đảo Kra, nối Ấn Độ Dương với vịnh Thái Lan.

Ý tưởng về kênh này thậm chí còn có từ trước ý tưởng kênh Sethusamudram, và tác giả lại là nhà vua Thái Narai. Người Anh sau đó được phép "thầu" xây kênh này nhưng không tiến hành.

Từ tầm nhìn chiến lược rằng vai trò kinh tế của Trung Quốc (TQ) càng lớn thì tàu chở dầu đến TQ càng nhiều, tàu chở hàng từ TQ đi các nơi cũng càng đông, Thái Lan quyết xây một kênh đào nhằm giảm lưu lượng tàu qua vùng biển Đông Nam Á đến TQ, hiện ở mức 1.400 tàu/ngày.

Tàu đi lại đông đảo như vậy nhưng cả ba đường hàng hải của Đông Nam Á đều có những vấn nạn của nó. Eo Malacca thì đầy hải tặc cộng thêm mối lo khủng bố. Hai đường kia, Sunda và Lombok thì quá dài, làm mất thêm ít nhất bốn ngày so với đường Malacca.

Các chuyên gia cho rằng chỉ cần một tàu lớn bị chìm ở eo Malacca thôi cũng có thể gây tắc nghẽn đường hàng hải này.

Kênh Kra của Thái Lan, nếu được Thượng viện Thái thông qua trong kỳ họp vào tháng tới, sẽ dài 120km, rộng đủ để hai tàu có thể tránh nhau. Thời gian xây dựng mất độ 10 năm, nhưng dự kiến kênh có thể "giảm tải" cho eo Malacca khoảng 200 tàu/ngày.

Trả giá về môi trường?

Kế hoạch thì "vĩ mô" như vậy, lợi ích thì nhãn tiền, nhưng không phải là không có những quan ngại phải trả giá. Một vài tổ chức môi trường đã lên tiếng rằng kênh Sethusamudram sẽ làm tồi tệ tình hình môi trường ở khu vực được coi là giàu có về sinh thái biển của Ấn Độ.

Kênh Sethusamudram chạy cách một công viên hải dương của Ấn Độ có 20km, và chạy... xuyên qua vùng có đến 3.600 loài sinh vật biển, trong đó có 400 loài quí hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng. Một số ngư dân cũng lo ngại rằng bùn và dầu sẽ làm hỏng ngư trường và họ sẽ thất nghiệp.

Nhưng một khi lợi ích về kinh tế quá lớn (một tàu chở container cứ đi thêm một ngày trên biển là tốn thêm khoảng 50.000 USD, với tàu chở dầu thì còn tốn hơn), liệu các chính phủ có chùn tay?

Ở trường hợp Thái Lan, ý tưởng đào kênh Kra của họ được sự ủng hộ của Malaysia, Indonesia và cả chính TQ trong một cuộc gặp không chính thức hồi tháng 12-2001, khi những nghiên cứu khả thi cho kênh này vừa bắt đầu.

HÀ NGUYÊN (Theo Reuters)

Việt Báo

Nhận xét tin Những kênh đào Suez ở châu Á

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Những kênh đào Suez ở châu Á bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nhung kenh dao Suez o chau A ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Những kênh đào Suez ở châu Á ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

The Suez Canal in Asia
Thailand, India, Indian Ocean, the Suez Canal, oil tankers, Asia, the idea, one channel, maybe, the other party is expected, banks, large, connected, sea

is expected today (2-7), India started Sethusamudram canal shore connection with the other side of this vast country. Thailand is also considering making a canal connecting the Indian Ocean and Gulf of Thailand ..





  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.