Thứ sáu, 10 Tháng chín 2004, 11:08 GMT+7

Những điều chưa biết về khủng long

Nhung dieu chua biet ve khung long

Cho đến nay, loài khủng long luôn là biểu tượng của sự hung tợn và chúng ta cũng chưa biết gì nhiều về cuộc sống “gia đình” của chúng. Khi tìm thấy các hóa thạch lạ lùng của loài khủng long, các nhà khoa học đã rất ngạc nhiên về hình ảnh những con khủng long hiền lành và yêu thương con cái - gần giống như những nhân vật họat hình của Walt Disney - mà những hóa thạch này đem đến cho họ.

Bằng chứng tìm thấy là hóa thạch của 34 con Psittacosaurus, được tìm thấy bên cạnh một mớ hỗn độn những chiếc xương hóa thạch của một con khủng long trưởng thành khác. Khu khai quật này chỉ rộng khoảng 0,5 m2, nằm ở Liaoning, đông bắc Trung Quốc.

Dựa vào cách sắp xếp của những hóa thạch, các nhà khoa học cho rằng nhóm khủng long này đang đối diện với 1 mối đe dọa nguy hiểm tuy chưa xác định rõ đó là gì.

Nhóm hợp tác của các nhà cổ sinh vật học Mỹ - Trung Quốc, đứng đầu là giáo sư David Varricchio của đại học bang Montana (Mỹ) cho biết tư thế đang bảo vệ những đứa con của con khủng long trưởng thành này là bằng chứng thuyết phục nhất về “tình mẫu tử” gắn bó của loài khủng long.

Họ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cái chết của nhóm khủng long này. Nhưng hóa thạch của con khủng long trưởng thành thì vẫn ở tư thế đứng thẳng, chứng tỏ cái chết này xảy ra ngay lập tức và nhanh chóng đến mức không ngờ. Nguyên nhân rất có thể là do một trận sụt lở, động đất bất ngờ đột ngột vùi chôn tất cả xuống lòng đất hoặc là do một đám bụi khí gây ngạt thở từ đợt phun núi lửa.

Psittacosaurus có tên tiếng Anh là “parrot-lizard” (thằn lằn vẹt), sở dĩ được đặt tên như vậy là vì loài khủng long này có 1 cái mỏ khoằm giống như mỏ vẹt. Loài này tương đối nhỏ và ăn thực vật, sống vào đầu kỷ Phấn Trắng khoảng từ 119 đến 97,5 triệu năm trước. Nó có 2 chân sau rất khỏe, 2 chân trước nhỏ hơn. Nó có thể đứng trên 2 chân để với tới lá cây, nhưng cũng đồng thời chạy được trên 4 chân. Chiều dài có thể từ 80cm đến 2m khi trưởng thành, đứng thẳng có thể cao đến 1,2 m và nặng khoảng 25 đến 80 kg.

Phát hiện 1 loài khủng long mới gần giống khủng long bạo chúa:

Dựa vào kết quả scan CT các mẫu xương khủng long tìm thấy ở Tây Bắc Wyoming, các chuyên gia đã giải quyết được một điều bí ẩn từng gây tranh cãi về loài khủng long bạo chúa Tyrannosaurus (T.rex)

Sau khi scan CT, họ đã có những hình ảnh chi tiết về một vết cắn lớn trên xương của con hadrosaur, một loài khủng long ăn thực vật sống cách đây 70 triệu năm.

Các nhà khoa học đã thử đưa ra giả thuyết rằng sau khi bị một con T.rex cắn, con hadrosaur này vẫn còn sống sót. Điều này thật đáng ngạc nhiên vì cho đến nay, người ta vẫn nghĩ rằng T.rex chỉ ăn xác động vật chứ không săn con mồi còn sống. Vậy thì, theo nhà cổ sinh vật học Marilyn Wegweiser, rất có thể phát hiện này sẽ đưa đến sự xuất hiện của một loài khủng long hoàn toàn mới đối với con người.

Wegweiser đặt tên cho con hadrosaur là Lucky. Bà sẽ tạo nên một hình ảnh 3D từ những kết quả scan CT vết răng trên xương của Lucky rồi đi so sánh với răng của những loài khủng long từng được biết đến.

Bà cho biết thêm răng của con khủng long này khá lớn và gần giống như răng của nhóm khủng long ăn thịt lớn, di chuyển chủ yếu bằng 2 chân sau.

Lãm Du
(Theo AFP và AP)

Bộ Văn hóa có quyền thẩm định kiến trúc quanh Hồ Gươm?

Thay vì tham khảo ý kiến của Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Hội Kiến trúc sư Hà Nội, quận Hoàn Kiếm lại hỏi ý kiến của... Bộ Văn hóa và nhận ngay được sự đồng thuận về việc xây dựng tòa nhà cạnh Hồ Gươm...

Vượt hơn 600km mang hơi ấm tới bản làng biên giới

Những bạn trẻ đang ngồi trên ghế giảng đường đại học, đã bớt chút thời gian, quyên góp những đồng tiền để mang hơi ấm tới bà con bản làng xa xôi ở biên giới xứ Nghệ.

Những đường dây chân dài bán thân giá cao

Để moi tiền của các đại gia hám của lạ, "tú ông" tuyển nhiều chân dài trẻ đẹp trong giới diễn viên, người mẫu. Muốn qua đêm với họ, khách có thể phải trả giá 1.500 USD.

Nhận xét tin Những điều chưa biết về khủng long