Thứ tư, 14 Tháng năm 2003, 14:14 GMT+7

Nhựa cây gây ung thư

Nhua cay gay ung thu
Cây milkbush

Chất nhựa trắng của cây milkbush ở châu Phi có thể là nguyên nhân chính dẫn tới u lympho - dạng ung thư phổ biến nhất tại nhiều vùng của lục địa này. Milkbush là một thực vật nhiệt đới mọc ở nhiều vùng châu Phi và rừng mưa nhiệt đới Amazon, Nam Mỹ.

Người châu Phi sử dụng chất nhựa trắng của cây này để làm keo và thuốc chữa bệnh trong khi trẻ em thường hái cành làm đồ chơi. Tuy nhiên, các chuyên gia thuộc ĐH Michigan, Mỹ phát hiện tiếp xúc với nhựa cây có thể làm cho trẻ em dễ chịu tác động của một loại virus gây ung thư.

Giới khoa học cho rằng nhiễm virus Epstein-Barr là nguyên nhân chính gây bệnh và họ đang nỗ lực xác định các nhân tố rủi ro khác. Nhiều nhóm nghiên cứu phát hiện tỷ lệ u lympho cao hơn nhiều ở các vùng ở châu Phi nơi cây milkbush mọc phổ biến.

Nhóm nghiên cứu đã trồng cây milkbush trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu cơ chế ảnh hưởng của chất nhựa trắng này tới hành vi của virus Epstein-Barr. Virus trên thường nằm yên trong tế bào người song không tác hại lớn. Tuy nhiên, một lượng rất nhỏ nhựa trắng trên dường như kích hoạt virus.

Đặc biệt là nó còn ""bật"" 3 gene của virus. Những gene này đóng vai trò quan trọng đối với khả năng sao chép và nhiễm sang các tế bào mới. Đây chính là khả năng mà giới khoa học cho là giúp virus gây ung thư. Một số nhà khoa học cho rằng cần tiếp tục tiến hành nghiên cứu để khẳng định mối liên hệ trên.

(Minh Sơn - Theo BBC)

Phương Tây “sôi sục” vì sự thách thức của Nga

Ngay sau khi Nga cho đoàn xe cứu trợ tiến vào Ukraine mà không cần sự cho phép của Kiev, phương Tây “sôi sục” tức giận, tung ra một loạt những cáo buộc, chỉ trích nhằm vào sự thách thức của Moscow.

Nhận xét tin Nhựa cây gây ung thư