Thứ ba, 17 Tháng tám 2004, 08:38 GMT+7

Nhân giống vô tính thành công lan hài đỏ quí hiếm nhất VN

Nhan giong vo tinh thanh cong lan hai do qui hiem nhat VN
Lan hài đỏ quí hiếm nhất VN
Sau nhiều năm nghiên cứu, Phân viện sinh học Đà Lạt đã công bố kết quả trên cho TS vào sáng qua 16-8. Các nhà khoa học đã lấy một mẫu ở đoạn phát hoa trên cuống hoa của cây lan hài đỏ tìm kiếm từ rừng hoang ở vùng Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận để cho vào ống nghiệm.

Bằng hóa chất và kỹ thuật sinh học, đặc biệt là kỹ thuật gây vết thương trên cây con trong ống nghiệm, các nhà khoa học đã cho cây lan hài đỏ sinh trưởng vô tính rồi đưa ra ngoài thành công. Không chỉ sống được ở môi trường tự nhiên, sau gần hai năm hàng trăm cây từ ống nghiệm này đã sống mạnh mẽ trong một vườn khảo nghiệm của phân viện dưới tán rừng thông và trổ hoa khá lộng lẫy, ấn tượng.

Được biết, lan hài đỏ là loài lan đặc hữu của rừng Việt Nam, tên khoa học Paphiopedilum delenatii, được thế giới công nhận một giống hài nhiệt đới cực kỳ quí hiếm và có giá trị thương mại rất cao, từng gây chấn động ở giới chơi lan châu Âu lẫn Mỹ. Theo tài liệu lan thế giới, khoảng năm 1913 cây lan hài đỏ VN đã được đưa về Pháp bởi những quân nhân Pháp tham chiến ở VN, người đầu tiên sở hữu nó là ông Delenat.

Từ đó, mãi đến hơn 70 năm sau không ai còn thấy loài lan này ở rừng VN. Đến năm 1993 người ta đã phát hiện lan hài đỏ ở vùng rừng giáp ranh giữa Ninh Thuận và Khánh Hòa và lập tức bị bán đứng cho nước ngoài. Những kẻ đầu cơ ngay sau đó đã xúi cư dân nghèo khai thác ồ ạt đến sạch nhẵn.

Nhà sinh học uy tín ở Đà Lạt, tiến sĩ Dương Tấn Nhựt, nói thành công trên cứu lan hài đỏ quí hiếm này thoát khỏi nguy cơ tuyệt diệt ở VN, mở ra cơ hội nuôi trồng qui mô xuất khẩu ra bên ngoài, và đặc biệt nhất là “đòi lại tên!” sau gần 90 năm người Pháp “cầm nhầm”.

N.H.T.

Nhận xét tin Nhân giống vô tính thành công lan hài đỏ quí hiếm nhất VN

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nhân giống vô tính thành công lan hài đỏ quí hiếm nhất VN bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nhan giong vo tinh thanh cong lan hai do qui hiem nhat VN ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nhân giống vô tính thành công lan hài đỏ quí hiếm nhất VN ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

Staff clonal spread successful comedy most rare red VN