Nguồn gốc mặt trăng Charon của sao Diêm vương do một vụ va chạm?

Nguon goc mat trang Charon cua sao Diem vuong do mot vu va cham

Sao Diêm vương, hành tinh ở xa nhất trong hệ Mặt trời có thể có một điểm chung với Trái Đất vì vệ tinh thiên nhiên Charon của sao này có thể đã hình thành trong một vụ va chạm như trường hợp của Mặt Trăng.

Giả thuyết về một vụ va chạm dữ dội giữa một vật thể - có kích thước bằng sao Hỏa và Trái Đất - cho ra đời Mặt Trăng đã được công nhận rộng rãi. Sự tương tác giữa Mặt Trăng và Trái Đất đã làm giảm tốc độ quay quanh trục của Trái Đất lúc ban đầu rất nhanh.

Tiến sĩ Robin Canup, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Tây Nam tại Mỹ (SwRi), người từng đưa ra giả thuyết trên về sự ra đời của Mặt Trăng đã quan tâm đến trường hợp của sao Diêm vương và mặt trăng Charon. Ít nhất hai giả thuyết đã được xem xét: mặt trăng của hành tinh xa nhất trong hệ Mặt trời có thể là một thiên thể thuộc vành đai Kuiper - nằm phía trên quỹ đạo của sao Hải vương - đã bị hút bởi sao Diêm vương. Các mô phỏng của các nhà nghiên cứu được đăng trên tạp chí Science quan tâm về kịch bản thứ hai là vụ va chạm.

Một vật thể với đường kính từ 1.600 đến 2.000km có thể đã va vào sao Diêm vương với tốc độc 1km/giây. Sự kiện này đã xảy ra cách đây 4,5 tỉ năm. Vụ va chạm dữ dội đã tạo ra một nhánh vật thể dần dần tách khỏi sao Diêm vương để cho ra đời vệ tinh của sao này.

Để kiểm chứng kịch bản này, các nhà nghiên cứu cần phải tìm hiểu thêm về cơ cấu bên trong sao Diêm vương và để thực hiện điều này, họ phải chờ sứ mệnh New Horizons của NASA sẽ được phóng đi vào tháng giêng năm 2006 nhưng đến năm 2015 mới đến được sao Diêm vương.

(Theo Sciences & Avenir, VTV)

Chân dung "Người cha hoàn hão" xem mà rơi nước mắt
Comment :Nguồn gốc mặt trăng Charon của sao Diêm vương do một vụ va chạm?