Thứ năm, 21 Tháng bảy 2005, 20:48 GMT+7

Người tối cổ sống cách đây 3,2 triệu năm có dáng đi thẳng đứng

Nguoi toi co song cach day 3 2 trieu nam co dang di thang dung
Mô hình robot cho thấy Lucy có thể có dáng đi thẳng đứng
Con người sớm nhất sống cách đây khoảng 3,2 triệu năm có dáng đi thẳng đứng, các nhà khoa học cho biết sau các phân tích nhờ vào các công nghệ hiện đại.

Lucy, tên gọi của hóa thạch của người tối cổ sống cách đây 3,2 triệu năm, có thể có dáng đi thẳng đứng, kết quả dựa theo mẫu robot tân tiến nhất. Mẫu robot này sử dụng các dấu chân để dự báo dáng đi, cho rằng Lucy đi giống như chúng ta ngày nay. Điều này hoàn toàn trái ngược với nhận định trước đây cho rằng Lucy có dáng đi như tinh tinh.

Lucy được phát hiện tại Ethiopia vào năm 1974, có nhiều đặc điểm tương tự tổ tiên của mình trước đó, nhưng Lucy cũng mang các dấu hiệu của các thế hệ sau. Quai hàm của Lucy nhô ra, trán dốc về phía sau đồng thời có dáng đi thẳng đứng hơn nhiều so với tinh tinh. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều tranh cãi về dáng đi như con người của Lucy.

Một số nhà khoa học cho rằng có lẽ Lucy đi khom và bước đi rất vụng về, giống như tinh tinh ngày nay khi nó đi bằng hai chân ở những khoảng cách ngắn, trong khi các nhà khoa học khác cho rằng Lucy đã đi thẳng đứng, và thường đi thẳng trên hai chân.

Cách đây 20 năm, nhiều dấu chân đã được tìm thấy ở Laetoli, Tanzania cho thấy đó là những bước chân của ít nhất là hai người đi bên nhau, được bảo quản theo thời gian nhờ tro núi lửa. Người ta cho rằng đó là dấu chân của hai người tối cổ đã chạy trốn khi núi lửa phun. Phát hiện này đã dấy lên các tranh cãi trong giới khoa học về dáng đi của người tối cổ. Một số cho là dấu chân này cho thấy dáng đi thẳng của người tối cổ nhưng một số khác không tin chắc vào điều đó.

Một nhóm các nhà khoa học từ khắp nước Anh đã sử dụng công nghệ robot kết hợp với máy vi tính để xác định dáng đi của người tối cổ dựa vào xương của Lucy và các dấu chân ở Laetoli và chắc chắn rằng Lucy đi thẳng đứng.

Tuy nhiên, giáo sư Chris Stringer tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên ở Luân Đôn cho rằng “không nên kết thúc các tranh cãi vì vẫn còn nhiều khả năng sẽ có nhiều loài sinh vật nữa trong thời gian này”.

TƯỜNG VY (Theo BBC)

Nóng: Sẽ có 1 triệu liều vắcxin Ebola vào cuối năm 2015

Trong bối cảnh virus Ebola đang khiến cả thế giới lo ngại, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra thông báo đáng chú ý là sẽ có 1 triệu liều vắcxin Ebola được sản xuất vào cuối năm 2015.

Nhận xét tin Người tối cổ sống cách đây 3,2 triệu năm có dáng đi thẳng đứng