Ngô GM ít đường, nhiều protein

Các nhà nghiên cứu Mỹ vừa tạo ra một giống ngô chuyển đổi gien (viết tắt là GM) có hàm lượng carbohydrate thấp hơn 50% so với bình thường song hàm lượng chất béo và protein lại tăng gấp đôi.

Ngo GM it duong nhieu protein
Giống ngô GM này sẽ bổ sung cho những bữa ăn thiếu protein ở châu Phi và Nam Mỹ.

Một bông hoa ngô lớn có các cặp hoa nhỏ hơn. Thường chỉ một bông hoa trong mỗi cặp được thụ phấn và sống sót để tạo ra một hạt ngô. Bên trong mỗi hạt là phôi chứa nhiều protein và dầu. Hạt sẽ nảy mầm và tạo ra nội nhũ chứa nhiều carbohydrate nuôi dưỡng cây con.

Daniel và đồng nghiệp thuộc ĐH California đã chuyển đổi gien ngô sao cho nó tạo ra một loại hormone làm cho cả hai hoa nhỏ trong các cặp đều được thụ phấn và sống sót. Kết quả là hạt ngô chứa hai phôi, với một nội nhũ nhỏ hơn. Do đó, ngô GM có hàm lượng protein và chất béo cao gấp đôi bình thường song lượng carbohydrate thấp hơn 50%.

Suy dinh dưỡng do thiếu calo thường đi kèm với thiếu protein. Trên thực tế, suy dinh dưỡng năng lượng cao là nguyên nhân tử vong hàng đầu của trẻ em tại các nước đang phát triển. Mục tiêu chính của nhóm nghiên cứu khi tạo ra giống ngô GM này là nhằm bổ sung cho những bữa ăn thiếu protein ở châu Phi và Nam Mỹ, đồng thời mang lại lợi ích to lớn cho các nông dân muốn có ngô năng lượng cao làm thức ăn cho lợn và gà của họ. Ngoài ra, nó còn là thực phẩm yêu thích của những người phải tuân thủ chế độ ăn có hàm lượng carbondyrate thấp.

Theo Gallie, nhiều công ty đang quan tâm tới việc phát triển giống ngô này. Tuy nhiên, giống như mọi loại cây trồng chuyển đổi gien khác, nó sẽ phải vượt qua những rào cản về mặt quản lý nhà nước cũng như đạo đức trước khi được gieo trồng. Ngoài ra, còn nhiều rào cản khác nữa, như phải mang lại sản lượng cao tương đương các giống ngô thương mại ngày nay. Nếu được sử dụng tại các nước đang phát triển, các nhà nghiên cứu phải đảm bảo mức chất béo và protein cao sẽ không gây khó khăn cho việc xay và nấu ngô của con người.

Trong nhiều năm qua, giới khoa học đã nỗ lực lai tạo các giống ngô có hàm lượng protein cao và đã đạt được một số thành công nhất định. Một trong số đó là giống ngô đột biến tự nhiên có tên ngô protein chất lượng, tạo lysine ở mức cao. Nó đã được trồng tại Trung Quốc và một số nước châu Phi song cần lai giống liên tục để đảm bảo tính đột biến vẫn được duy trì. Nhiều nhà khoa học khác cũng tiến hành thí nghiệm chuyển đổi gien ngô nhằm tăng hàm lượng của các amino axít nào đó có vai trò quan trọng trong bữa ăn của con người.

Tuy nhiên, tại Mỹ, chỉ có một lượng nhỏ ngô được sử dụng làm thức ăn cho người. Trên 70% sản lượng ngô được sử dụng cho gia súc, 20% để sản xuất tinh bột hoặc dầu ngô và khoảng 5% được xay để làm các sản phẩm khô
.

• Minh Sơn (Theo Nature)

Cách phạt con gây tranh cãi của ông bố đầu bếp nổi tiếng nhất nước Anh

Gần đây, đầu bếp nổi tiếng ở Anh, được nhiều người yêu mến Jamie Oliver tiết lộ trên một chương trình tivi, anh đã phạt con gái Poppy 12 tuổi bằng cách cho ớt scotch bonnet (một loại ớt cực cay) vào quả táo của cô bé.

Không thể bỏ qua lễ hội đua voi ở Bản Đôn năm 2015

Để cho mùa màng được bội thu, hạt lúa đầy nhà, mang lại ấm no cho tất cả buôn làng, người dân Bản Đôn lại bắt đầu tổ chức những phong tục lễ hội truyền thống, trong đó có lễ hội đua voi độc đáo.

Forbes: Việt Nam vẫn chỉ có 1 tỷ phú USD duy nhất

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2015. Ông Phạm Nhật Vượng-Chủ tịch Vingroup vẫn là đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt trong danh sách này.

Nhận xét tin Ngô GM ít đường, nhiều protein