Nga sẽ ngăn chặn thiên thạch lao vào trái đất

Cơ quan Vũ trụ Nga có thể phóng tàu vũ trụ lên không gian để làm chệch quỹ đạo của một thiên thạch lớn có khả năng va chạm với địa cầu.
> Phi thuyền chặn thiên thạch bay về phía trái đất

Ông
Ông Anatoly Perminov. Ảnh: daylife.com.

Phát biểu trên đài phát thanh Golos Rossii, ông Anatoly Perminov, giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga, thông báo cơ quan này sẽ tổ chức một cuộc họp để thảo luận về việc phóng tàu vũ trụ tới tiểu hành tinh Apophis.

AP cho biết, thiên thạch Apophis (còn được gọi là tiểu hành tinh 99942 Apophis) nằm trong hệ Mặt Trời, có đường kính 270 m và được phát hiện vào năm 2004. Quỹ đạo của nó tiến gần quỹ đạo địa cầu hai lần mỗi năm, với chu kỳ 323,59 ngày. Theo dự đoán của các nhà thiên văn thì đây là một trong những thiên thể có khả năng đâm vào trái đất. Họ cho rằng xác suất va chạm là 1/37 vào năm 2029.

Tuy nhiên một số nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng Apophis sẽ cách địa cầu khoảng 29.450 km vào năm 2029, song loại trừ khả năng nó va chạm với trái đất. Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ tính toán rằng Apophis có thể lao vào trái đất trong năm 2036 với xác suất 1/250.000. Sau đó hai thiên thể có thể va chạm vào năm 2068 với xác suất 1/330.000.

Tiểu hành tinh Apophis nặng 27 triệu tấn. Ảnh: doom2036.com.

Với đường kính gần bằng ba sân bóng lớn và nặng 27 triệu tấn, từ năm 2004 tới nay Apophis trở thành mối lo lớn nhất của giới nghiên cứu các nguy cơ từ vũ trụ. Nếu đâm vào trái đất, nó có thể gây nên thảm họa hủy diệt.

Perminov cho hay Cơ quan vũ trụ liên bang Nga sẽ mời các cơ quan Hàng không vũ trụ của Mỹ, châu Âu và Trung Quốc tham gia sứ mệnh.

"Cuộc sống của người dân đang bị đe dọa. Thay vì chờ đợi thảm họa xảy ra chúng ta nên chi nhiều trăm triệu USD và xây dựng một hệ thống có khả năng ngăn chặn va chạm giữa Apophis và trái đất", AP dẫn lời ông Perminov trong bài phát biểu.

Giới khoa học từng đưa ra nhiều giải pháp để làm chệch hướng bay của những thiên thể có khả năng đâm vào quả đất. Một số đề nghị phóng vệ tinh lên không gian rồi cho nó bay quanh thiên thể để thay đổi quỹ đạo. Nhiều người khác nói rằng chúng ta nên phóng tàu vũ trụ để nó va chạm với thiên thể và thay đổi hướng bay của chúng, hoặc bắn tên lửa hạt nhân vào thiên thể.

Tuy không công bố chi tiết kế hoạch phóng tàu lên tiểu hành tinh Apophis, song ông Perminov khẳng định kế hoạch sẽ không sử dụng sức mạnh của năng lượng hạt nhân.

Minh Long

Khám Phá Sức Mạnh Quân Sự Nga Trong 3 Phút

Cách phạt con gây tranh cãi của ông bố đầu bếp nổi tiếng nhất nước Anh

Gần đây, đầu bếp nổi tiếng ở Anh, được nhiều người yêu mến Jamie Oliver tiết lộ trên một chương trình tivi, anh đã phạt con gái Poppy 12 tuổi bằng cách cho ớt scotch bonnet (một loại ớt cực cay) vào quả táo của cô bé.

Người Nga không tin sẽ tìm ra kẻ ám sát Nemtsov

Tang lễ được cử hành tại Moscow cho ông Boris Nemtsov, lãnh tụ đối lập bị ám sát chiều tối thứ Sáu cách Điện Kremlin chỉ vài mét. Ông Nemtsov gia nhập danh sách mỗi lúc một dài thêm của những người mạnh mẽ chỉ trích nước Nga dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Vladimir Putin mà dư luận tin là bị sát hại vì sự chỉ trích đó, theo tin VOA.

Nhận xét tin Nga sẽ ngăn chặn thiên thạch lao vào trái đất