Nga sẽ ngăn chặn thiên thạch lao vào trái đất

Cơ quan Vũ trụ Nga có thể phóng tàu vũ trụ lên không gian để làm chệch quỹ đạo của một thiên thạch lớn có khả năng va chạm với địa cầu.
> Phi thuyền chặn thiên thạch bay về phía trái đất

Ông
Ông Anatoly Perminov. Ảnh: daylife.com.

Phát biểu trên đài phát thanh Golos Rossii, ông Anatoly Perminov, giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga, thông báo cơ quan này sẽ tổ chức một cuộc họp để thảo luận về việc phóng tàu vũ trụ tới tiểu hành tinh Apophis.

AP cho biết, thiên thạch Apophis (còn được gọi là tiểu hành tinh 99942 Apophis) nằm trong hệ Mặt Trời, có đường kính 270 m và được phát hiện vào năm 2004. Quỹ đạo của nó tiến gần quỹ đạo địa cầu hai lần mỗi năm, với chu kỳ 323,59 ngày. Theo dự đoán của các nhà thiên văn thì đây là một trong những thiên thể có khả năng đâm vào trái đất. Họ cho rằng xác suất va chạm là 1/37 vào năm 2029.

Tuy nhiên một số nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng Apophis sẽ cách địa cầu khoảng 29.450 km vào năm 2029, song loại trừ khả năng nó va chạm với trái đất. Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ tính toán rằng Apophis có thể lao vào trái đất trong năm 2036 với xác suất 1/250.000. Sau đó hai thiên thể có thể va chạm vào năm 2068 với xác suất 1/330.000.

Tiểu hành tinh Apophis nặng 27 triệu tấn. Ảnh: doom2036.com.

Với đường kính gần bằng ba sân bóng lớn và nặng 27 triệu tấn, từ năm 2004 tới nay Apophis trở thành mối lo lớn nhất của giới nghiên cứu các nguy cơ từ vũ trụ. Nếu đâm vào trái đất, nó có thể gây nên thảm họa hủy diệt.

Perminov cho hay Cơ quan vũ trụ liên bang Nga sẽ mời các cơ quan Hàng không vũ trụ của Mỹ, châu Âu và Trung Quốc tham gia sứ mệnh.

"Cuộc sống của người dân đang bị đe dọa. Thay vì chờ đợi thảm họa xảy ra chúng ta nên chi nhiều trăm triệu USD và xây dựng một hệ thống có khả năng ngăn chặn va chạm giữa Apophis và trái đất", AP dẫn lời ông Perminov trong bài phát biểu.

Giới khoa học từng đưa ra nhiều giải pháp để làm chệch hướng bay của những thiên thể có khả năng đâm vào quả đất. Một số đề nghị phóng vệ tinh lên không gian rồi cho nó bay quanh thiên thể để thay đổi quỹ đạo. Nhiều người khác nói rằng chúng ta nên phóng tàu vũ trụ để nó va chạm với thiên thể và thay đổi hướng bay của chúng, hoặc bắn tên lửa hạt nhân vào thiên thể.

Tuy không công bố chi tiết kế hoạch phóng tàu lên tiểu hành tinh Apophis, song ông Perminov khẳng định kế hoạch sẽ không sử dụng sức mạnh của năng lượng hạt nhân.

Minh Long

Những hành động khiến cả thế giới phải chắp tay bái phục tại chỗ

Nguyên nhân con gái dậy thì muộn?

Chào bác sĩ, con gái tôi năm nay đã 17 tuổi rồi, nhưng tôi chưa thấy cháu có dấu hiện nào của tuổi dậy thì như chưa có kinh nguyệt, ngực thì vẫn như trẻ con.

Chinh phục những sườn núi tuyết dốc nhất thế giới

Các nhà thám hiểm đã không ngần ngại đối mặt với nguy hiểm trên những sườn núi dựng đứng khắp thế giới, từ Nam Cực tới Greenland, Alaska, Nam Mỹ và Nhật Bản.

Dự án Hongkong Tower, mượn danh ”mặt đường” bán giá cao

Được quảng cáo nằm ngay trên đường Đê La Thành, dự án HongKong Tower thực chất chỉ nằm trong hẻm nhỏ, sát nách tòa nhà Icon4, nhưng lại được mở bán với giá cao ngất ngưởng.

Nhận xét tin Nga sẽ ngăn chặn thiên thạch lao vào trái đất

Ý kiến bạn đọc (1)

Cách để tiểu hành tinh bay lệch khỏi quỹ đạo trái đất

hien 2011-08-25 22:56

0

Nếu dùng tên kửa hạt nhân có thể lam nó nổ tung,con kha nang cho tau bay xung quanh no lam no thay doi quỹ dao thi rat kho,co the khong thanh cong.Neu co the thi nen nghien cuu mot phi thuyen co kha nang lon va sau do dung hai chiec phi thuyen ay keo theo mot tam luoi chac chan du chiu luc va keo no ra khoi quy dao bay.

Phản hồi Phản hồi voi trich dan Trich dan

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nga sẽ ngăn chặn thiên thạch lao vào trái đất bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nga se ngan chan thien thach lao vao trai dat ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nga sẽ ngăn chặn thiên thạch lao vào trái đất ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

Russia will stop working on Earth asteroids
Russian Space Agency, capable, collided with, spacecraft, asteroids, meteorites, earth orbit, possibly, release vessels, blocking, Apophis, five, fly, local

Russian Space Agency spacecraft can be launched into space to deflect the trajectory of a large asteroid collided with the ability globe.u003e spacecraft block meteorites flew toward the earth.

• Thoi su 24h014 Chua phat hien MB roi gan Truong Sa
    Thời sự 24h(01/4): Chưa phát hiện MB rơi gần Trường Sa

Phó Thủ tướng yêu cầu xử nghiêm vụ chặt cây xanh; Máy bay "siêu tải" của không quân Hoa Kỳ tại Đà Nẵng; Chưa phát hiện máy bay rơi gần Trường Sa; Phan Hiển vào viện chăm sóc cho Khánh Thi

• Thoi su 24h313 Xe khach doi dau 5 nguoi chet
    Thời sự 24h(31/3): Xe khách đối đầu, 5 người chết

Đề xuất bắt buộc ghi âm, ghi hình khi hỏi cung; Bờ kè 1.000 tỷ đổ sụp: Trảm hàng loạt nhà thầu, tư vấn; Sập giàn giáo: Cấm xuất cảnh 44 người Hàn Quốc; Hà Nội: Xe khách đối đầu kinh hoàng, 5 người chết; Khánh Thi nhập viện khẩn cấp; Cán bộ kho bạc Nhà nước đánh vợ tử vong...là những tin bài nổi bật trong ngày 30/3.

• Thoi su tuan qua 13 nguoi chet trong vu sap gian giao
    Thời sự tuần qua: 13 người chết trong vụ sập giàn giáo

Tạm ngừng thi công lấn sông Đồng Nai; Công an HN không can thiệp phát ngôn của ĐH Lâm nghiệp; Khánh Thi bức xúc về tin đồn "yêu người kém 12 tuổi"; Vụ ly hôn 1.500 lượng vàng của đại gia Miền Tây; Sập giàn giáo ở Formosa: Kết thúc cứu nạn, 13 người chết; Máy bay rơi và gãy đôi ở Bình Thuận...là những tin tức thời sự nổi bật tuần qua.

• Thoi su trong ngay May bay roi o Binh Thuan
    Thời sự trong ngày: Máy bay rơi ở Bình Thuận

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên lên tiếng vụ Đồng Nai lấp sông; Sập giàn giáo ở Formosa: Kết thúc cứu nạn, 13 người chết; Máy bay rơi và gãy đôi ở Bình Thuận;Thực hư ca phẫu thuật toàn đỉa tại BV Bạch Mai; Thanh niên làm 'chuyện người lớn' với 2 nữ sinh lớp 8...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 26/3.

• Thoi su tuan qua Dinh chi can bo vu chat cay xanh
    Thời sự tuần qua: Đình chỉ cán bộ vụ chặt cây xanh

Lại lùi luật Biểu tình sang 2016; Vụ chặt cây: Đình chỉ hàng loạt cán bộ Sở Xây dựng; Học sinh Trà Vinh đánh bạn: Đình chỉ cả hiệu trưởng, hiệu phó; Công bố 10 gương mặt trẻ tiêu biểu 2014; Vớ được clip sex trong máy tính cũ, đòi chuộc 5 tỷ; Bắt tạm giam hoa hậu người Việt tại Nga...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

• Hang loat nu sinh hoc sinh mat tich bi an
    Hàng loạt nữ sinh, học sinh mất tích bí ẩn

Chỉ trong vòng 10 ngày đã có 3 nữ sinh viên (SV) mất tích, trong đó một nữ sinhđã tử vong. Chiều 26/3, Ths Trịnh Hữu Chung, Trưởng phòng Công tác học sinh sinh viên (HSSV) Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng cho biết: Riêng SV Ng. Tr...

• Sap gian giao o Formosa
    Sập giàn giáo ở Formosa

Vào lúc 10h ngày 27/3/2015, tại hội trường Tỉnh uỷ Hà Tĩnh diễn ra cuộc họp báo về vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh gây thương vong hàng chục người tại công trường Formosa.

• Viet Nam tieu thu gan 70 tan vang
    Việt Nam tiêu thụ gần 70 tấn vàng?

Chúng ta phải hiểu rằng việc nhập vàng vào Việt Nam không phải chỉ để tăng dự trữ tiền tệ mà còn có nhiều mục đích khác nữa.

• Coi do Thao bo luon nhan cach
    Cởi đồ - Tháo bỏ luôn nhân cách

Chỉ trong vòng 4 ngày (12/3 - 15/3) dân mạng được một phen "choáng váng" khi chứng kiến 2 màn "tự nguyện" cởi đồ giữa chốn đông người của 2 cô gái trẻ.

• Ha noi chat ha 6700 cay xanh