Nga sẽ ngăn chặn thiên thạch lao vào trái đất

Cơ quan Vũ trụ Nga có thể phóng tàu vũ trụ lên không gian để làm chệch quỹ đạo của một thiên thạch lớn có khả năng va chạm với địa cầu.
> Phi thuyền chặn thiên thạch bay về phía trái đất

Ông
Ông Anatoly Perminov. Ảnh: daylife.com.

Phát biểu trên đài phát thanh Golos Rossii, ông Anatoly Perminov, giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga, thông báo cơ quan này sẽ tổ chức một cuộc họp để thảo luận về việc phóng tàu vũ trụ tới tiểu hành tinh Apophis.

AP cho biết, thiên thạch Apophis (còn được gọi là tiểu hành tinh 99942 Apophis) nằm trong hệ Mặt Trời, có đường kính 270 m và được phát hiện vào năm 2004. Quỹ đạo của nó tiến gần quỹ đạo địa cầu hai lần mỗi năm, với chu kỳ 323,59 ngày. Theo dự đoán của các nhà thiên văn thì đây là một trong những thiên thể có khả năng đâm vào trái đất. Họ cho rằng xác suất va chạm là 1/37 vào năm 2029.

Tuy nhiên một số nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng Apophis sẽ cách địa cầu khoảng 29.450 km vào năm 2029, song loại trừ khả năng nó va chạm với trái đất. Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ tính toán rằng Apophis có thể lao vào trái đất trong năm 2036 với xác suất 1/250.000. Sau đó hai thiên thể có thể va chạm vào năm 2068 với xác suất 1/330.000.

Tiểu hành tinh Apophis nặng 27 triệu tấn. Ảnh: doom2036.com.

Với đường kính gần bằng ba sân bóng lớn và nặng 27 triệu tấn, từ năm 2004 tới nay Apophis trở thành mối lo lớn nhất của giới nghiên cứu các nguy cơ từ vũ trụ. Nếu đâm vào trái đất, nó có thể gây nên thảm họa hủy diệt.

Perminov cho hay Cơ quan vũ trụ liên bang Nga sẽ mời các cơ quan Hàng không vũ trụ của Mỹ, châu Âu và Trung Quốc tham gia sứ mệnh.

"Cuộc sống của người dân đang bị đe dọa. Thay vì chờ đợi thảm họa xảy ra chúng ta nên chi nhiều trăm triệu USD và xây dựng một hệ thống có khả năng ngăn chặn va chạm giữa Apophis và trái đất", AP dẫn lời ông Perminov trong bài phát biểu.

Giới khoa học từng đưa ra nhiều giải pháp để làm chệch hướng bay của những thiên thể có khả năng đâm vào quả đất. Một số đề nghị phóng vệ tinh lên không gian rồi cho nó bay quanh thiên thể để thay đổi quỹ đạo. Nhiều người khác nói rằng chúng ta nên phóng tàu vũ trụ để nó va chạm với thiên thể và thay đổi hướng bay của chúng, hoặc bắn tên lửa hạt nhân vào thiên thể.

Tuy không công bố chi tiết kế hoạch phóng tàu lên tiểu hành tinh Apophis, song ông Perminov khẳng định kế hoạch sẽ không sử dụng sức mạnh của năng lượng hạt nhân.

Minh Long

Đứng tim vì màn dọa ma ghê rợn nhất thế giới

Nhận xét tin Nga sẽ ngăn chặn thiên thạch lao vào trái đất

Ý kiến bạn đọc (1)

Cách để tiểu hành tinh bay lệch khỏi quỹ đạo trái đất

hien 2011-08-25 22:56

0

Nếu dùng tên kửa hạt nhân có thể lam nó nổ tung,con kha nang cho tau bay xung quanh no lam no thay doi quỹ dao thi rat kho,co the khong thanh cong.Neu co the thi nen nghien cuu mot phi thuyen co kha nang lon va sau do dung hai chiec phi thuyen ay keo theo mot tam luoi chac chan du chiu luc va keo no ra khoi quy dao bay.

Phản hồi Phản hồi voi trich dan Trich dan

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nga sẽ ngăn chặn thiên thạch lao vào trái đất bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nga se ngan chan thien thach lao vao trai dat ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nga sẽ ngăn chặn thiên thạch lao vào trái đất ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Khoa Học.

Russia will stop working on Earth asteroids
Russian Space Agency, capable, collided with, spacecraft, asteroids, meteorites, earth orbit, possibly, release vessels, blocking, Apophis, five, fly, local

Russian Space Agency spacecraft can be launched into space to deflect the trajectory of a large asteroid collided with the ability globe.u003e spacecraft block meteorites flew toward the earth.