NASA công bố những hình ảnh mới về vũ trụ

NASA cong bo nhung hinh anh moi ve vu tru

Ảnh chụp độ sâu hành tinh của kính viễn vọng mới

Cơ quan Không gian và vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), vừa công bố những tấm ảnh đầu tiên do viễn vọng kính dùng tia tử ngoại đặt ngoài không gian gọi là SIRT-eff. Một trong những hình ảnh thú vị là cảnh các vì sao đang hình thành, và sự hiện diện của nước trên các ngân hà cách xa chúng ta hàng tỷ năm ánh sáng.

Những tấm ảnh mới được công bố còn kỳ lạ và tuyệt vời hơn là những gì viễn vọng kính không gian Hubble chụp được cách đây 10 năm. Như ảnh những vầng sáng đỏ rực mờ ảo bao trùm không gian đó là nơi các vì sao bắt đầu hình thành.

Mike Werner, một trong những nhà khoa học phụ trách dự án viễn vọng kính SIRT-eff là cho biết ưu điểm chủ yếu của kính là tia tử ngoại có thể chiếu xuyên qua các đám mây vũ trụ bao quanh các vật thể mà ánh sáng thường không đi qua được. Với tia tử ngoại, chúng ta có thể nhìn xa hơn, nhìn thấu bên trong những đám mây vũ trụ, thường có chứa những vật thể kỳ lạ, thí dụ như những vì sao ở dạng sơ khai.

Và một điều thú vị nữa là kính dùng tia tử ngoại có thể bắt được các vật thể lạnh. Những vật thể lạnh này chính là lớp mây đá bao quanh các vì sao, tức là nơi hành tinh như trái đất có thể hiện diện.

Hình ảnh do viễn vọng kính SIRT-eff gởi về còn cho thấy có nước trên một giải ngân hà cách trái đất ba tỉ rưởi năm ánh sáng. SIRT-eff là viễn vọng kính thứ tư trong một bộ gồm bốn cái, Hubble, Chandra dùng quang tuyến, và Compton dùng tia gama. Viễn vọng kính SIRT-eff hoạt động ngay khi đưa lên không gian, không bị trục trặt như viễn vọng kính Hubble trước đây.

Theo BBC

Hiện trường động đất 7,9 độ Richter, 150 người chết ở Nepal

Mỹ khiến Trung Quốc “điên đảo” ở Biển Đông

Mỹ liên tiếp có những hành động khiến Trung Quốc “điên đảo” ở Biển Đông. Điều này cho thấy Mỹ đang quyết liệt ngăn chặn tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.

Khám phá Melaka - thành phố "mẹ la cà"

Con trai tôi gọi Melaka (Malaysia) là thành phố “mẹ la cà” không chỉ vì đồng âm. Lý do chính đáng hơn là ở đó chúng tôi không ngừng lang thang từ bình minh đến tận khi tắt nắng.

Yêu cầu rà soát và thu hồi sách không bảo đảm chất lượng

Trước việc những đầu sách kém chất lượng và sai về nội dung vào được nhà trường, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị phải rà soát và thu hồi ngay các ấn phẩm thuộc dạng này và cho biết sẽ thành lập đoàn kiểm tra công tác phát hành sách giáo khoa phục vụ năm học 2015-2016.

Núi lửa Shindake bất ngờ 'thức giấc'

Theo đài truyền hình NHK, ngọn núi lửa Shindake tại hòn đảo Kuchinoerabu-jima phía nam Nhật Bản bất ngờ phun trào vào lúc 9 giờ 59 (giờ địa phương) sáng 29/5. Vụ việc đã buộc các nhà chức trách phải nâng cảnh báo lên mức cao nhất và sơ tán người dân ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng ngay lập tức.

Rước bệnh ung thư vì ngô luộc vỉa hè

Ngô luộc vỉa hè là món ăn sáng đang hút rất nhiều thực khách. Tuy nhiên, họ không biết rằng những bắp ngô đó đôi khi lại chứa rất nhiều hóa chất độc hại.

Nhận xét tin NASA công bố những hình ảnh mới về vũ trụ