Thứ sáu, 19 Tháng mười hai 2003, 15:10 GMT+7

NASA công bố những hình ảnh mới về vũ trụ

NASA cong bo nhung hinh anh moi ve vu tru

Ảnh chụp độ sâu hành tinh của kính viễn vọng mới

Cơ quan Không gian và vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), vừa công bố những tấm ảnh đầu tiên do viễn vọng kính dùng tia tử ngoại đặt ngoài không gian gọi là SIRT-eff. Một trong những hình ảnh thú vị là cảnh các vì sao đang hình thành, và sự hiện diện của nước trên các ngân hà cách xa chúng ta hàng tỷ năm ánh sáng.

Những tấm ảnh mới được công bố còn kỳ lạ và tuyệt vời hơn là những gì viễn vọng kính không gian Hubble chụp được cách đây 10 năm. Như ảnh những vầng sáng đỏ rực mờ ảo bao trùm không gian đó là nơi các vì sao bắt đầu hình thành.

Mike Werner, một trong những nhà khoa học phụ trách dự án viễn vọng kính SIRT-eff là cho biết ưu điểm chủ yếu của kính là tia tử ngoại có thể chiếu xuyên qua các đám mây vũ trụ bao quanh các vật thể mà ánh sáng thường không đi qua được. Với tia tử ngoại, chúng ta có thể nhìn xa hơn, nhìn thấu bên trong những đám mây vũ trụ, thường có chứa những vật thể kỳ lạ, thí dụ như những vì sao ở dạng sơ khai.

Và một điều thú vị nữa là kính dùng tia tử ngoại có thể bắt được các vật thể lạnh. Những vật thể lạnh này chính là lớp mây đá bao quanh các vì sao, tức là nơi hành tinh như trái đất có thể hiện diện.

Hình ảnh do viễn vọng kính SIRT-eff gởi về còn cho thấy có nước trên một giải ngân hà cách trái đất ba tỉ rưởi năm ánh sáng. SIRT-eff là viễn vọng kính thứ tư trong một bộ gồm bốn cái, Hubble, Chandra dùng quang tuyến, và Compton dùng tia gama. Viễn vọng kính SIRT-eff hoạt động ngay khi đưa lên không gian, không bị trục trặt như viễn vọng kính Hubble trước đây.

Theo BBC

Nhận xét tin NASA công bố những hình ảnh mới về vũ trụ

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết NASA công bố những hình ảnh mới về vũ trụ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết NASA cong bo nhung hinh anh moi ve vu tru ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc NASA công bố những hình ảnh mới về vũ trụ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

NASA released new images of the universe