NASA công bố nhiều thông tin mới về Sao Hỏa

Báo cáo của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố cho biết: hai xe đổ bộ Spirit (Tinh thần) và Opportunity (Thời cơ) của NASA, đang hoạt động trên Sao Hỏa, đã thu thập được nhiều thông tin mới về lịch sử của hành tinh này, trong đó có cả những thời kỳ nóng khắc nghiệt và ẩm ướt thích hợp cho sự sống.

NASA cong bo nhieu thong tin moi ve Sao Hoa
Một trong những bức ảnh do tàu Spirit chụp ngày 19/5/2005. Ảnh chụp vầng ánh sáng trên miệng núi lửa Gusev của Sao Hỏa. (AP)

Với những thông tin đã thu thập được, các nhà khoa học NASA đã xác định được bản đồ địa hình bề mặt Sao Hỏa, gồm cát và đá cuội với những nền đá tảng bên dưới. Từ các kết quả phân tích thành phần của 6 loại đá trên sao Hỏa, các nhà khoa học cho rằng núi lửa đã có thời hoạt động rất mạnh và đã có những suối nước nóng cùng một lượng nước lớn tồn tại trên Sao Hỏa. Những lớp đá trầm tích cho thấy biến đổi từ các điều kiện khô sang ẩm ướt hơn đã diễn ra cách đây 3-4 tỷ năm, và quá trình biến đổi này diễn ra theo chu kỳ.

Xe đổ bộ Spirit đã thăm dò thành công bề mặt đầy bí ẩn của Sao Hoả suốt một năm của hành tinh này (tương đương với 687 ngày trên Trái Đất) và đã bắt đầu bước sang năm thứ hai được 3 tuần; trong khi xe đổ bộ Opportunity cũng sẽ bước sang năm Sao Hỏa thứ hai từ ngày 11/12 tới.

Mặc dù thời gian hoạt động theo thiết kế của các xe đổ bộ này đã hết từ lâu, nhưng chúng vẫn hoạt động tốt qua tất cả các mùa trên Sao Hỏa và đang phải chịu thử thách về khả năng tồn tại trong mùa Đông sắp tới trên hành tinh Đỏ.

(Theo AP và VNA)