NASA chưa tìm thấy sự sống trên sao Hỏa

Tàu thăm dò Curiosity của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã hoàn thành cuộc kiểm tra thành phần hóa học trong mẫu đất đá đầu tiên trên sao Hỏa, nhưng kết quả chưa cho thấy bằng chứng của sự sống tồn tại trên hành tinh này.

Khu vực tàu Curiosity lấy mẫu đầu tiên trên sao Hỏa
NASA chua tim thay su song tren sao Hoa

Sứ mệnh của tàu thăm dò Curiosity là tìm kiếm những thành phần trong đất và đá của sao Hỏa có thể hỗ trợ sự sống phát triển. Nhưng trong mẫu đất đá đầu tiên của hành tinh đỏ được phân tích, các nhà khoa học không phát hiện thấy dấu hiệu của các thành phần hóa học cơ bản để sự sống có thể tồn tại.

“Chúng tôi không phát hiện thấy bất cứ thành phần hữu cơ nào trong mẫu phân tích này, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm bằng chứng của sự sống trong môi trường đa dạng của miệng hố lớn Gale”, tiến sĩ Paul Mahaffy, thuộc Trung tâm bay vũ trụ Goddard của NASA, cho biết trên Daily Mail

.

Thay vì phát hiện được nước và thành phần hợp chất hóa học khác, tàu Curiosity đã phát hiện thấy hợp chất carbon một thành phần quan trọng của sự sống. Ngoài ra, các thiết bị thí nghiệm của tàu Curiosity cũng tìm thấy dấu hiệu của một số hợp chất hữu cơ, nhưng NASA chưa thể khẳng định chúng không phải là do tàu thăm dò mang lên sao Hỏa.

“Bạn phải thận trọng về những gì công bố. Sự hăng hái có thể khiến chúng ta gặp sai sót. Chúng ta đang làm khoa học với tốc độ của khoa học trong một thế giới đang phát triển chóng mặt”, tiến sĩ John Grotzinger, thành viên nhóm nghiên cứu của NASA, cho biết.

Mẫu đất đá đầu tiên được tàu thăm dò Curiosity lấy tại khu vực cồn cát có tên là Rocknest trong miệng núi lửa Gale trên sao Hỏa. Khu vực này tương đối bằng phẳng và cách xa vài km so với điểm hạ cánh của tàu thăm dò Curiosity.

Hà Hương