Thứ năm, 22 Tháng bảy 2004, 15:47 GMT+7

Lý thuyết mới về lỗ đen vũ trụ

Ly thuyet moi ve lo den vu tru
Hiện chỉ có thông tin về khối lượng, hạt và chiều quay của lỗ đen.

Ngày 20/7 các nhà vật lý quốc tế đã được chứng kiến một thay đổi quan trọng trong ngành vật lý không gian, khi giáo sư Stephen Hawking đưa ra lý thuyết mới về lỗ đen, để thay cho lý thuyết cũ mà ông công bố đúng 30 năm trước, nhưng bây giờ bị coi là sai.

Giáo sư Stephen Hawking là nhà khoa học nổi tiếng với dáng vẻ bề ngoài của một người tàn tật phải ngồi xe lăn và phát tiếng nói thông qua một hệ thống máy tính trợ giúp. Quyển sách về vũ trụ do ông viết được trích dẫn rất nhiều kể cả trong các công trình khoa học lẫn tạp chí khoa học thường thức.

30 năm trước khi nghiên cứu về lỗ đen trong vũ trụ ông giải thích đây là khu vực mà tất cả mọi vật thể rơi vào đều bị phá hủy và không bao giờ xuất hiện trở lại. Ở nơi đó muốn thoát ra cần phải có tốc độ lớn hơn tốc độ ánh sáng, còn bên trong vật chất trở nên đông đặc lại càng lúc càng nhỏ.

Tuy nhiên, giờ đây giáo sư Stephen Hawking không hề ngần ngại nhận là mình đã sai. Và sau 30 năm tiếp tục nghiên cứu, giờ đây giáo sư Stephen Hawking đã đưa ra một lối giải thích mới về lỗ đen.

Theo giáo sư Stephen Hawking thì nhiều người muốn tin là thông tin có thể thoát ra khỏi lỗ đen nhưng họ không giải thích được cách vận hành cho chuyện đó, và ông đã tìm ra được câu trả lời. Theo ông vật thể lọt vào lỗ đen có thể thoát ra nhưng bị biến dạng nham nhở đến nỗi không nhận ra được. Tất cả những thông tin người ta ghi nhận được từ lỗ đen chỉ là khối lượng, hạt và chiều quay.

Nếu theo như lý thuyết cũ của giáo sư Hawking, cho rằng lỗ đen sau khi hình thành sẽ mất dần trọng lượng do phóng xạ ra tia Hawking, tức là một loại tia ngẫu nhiên và vô định, hay nói cách khác là thông tin về vật chất rơi vào lỗ đen sẽ bị mất kèm theo đó. Giải thích như vậy trái với thuyết lượng tử, vì thuyết đó cho rằng thông tin không bao giờ biến mất cả.

Bây giờ thì thuyết mới của giáo sư Hawking không gây ra mâu thuẫn như thế nữa, vì ông cho rằng lỗ đen không tiêu hủy hoàn toàn mọi vật rơi vào, mà các vật đó vẫn còn tiếp tục phóng xạ thêm một thời gian nữa.

(Theo BBC)