Loài nhện từ chối hy sinh trong những "cuộc tình loạn luân"?

Những "cuộc tình loạn luân" không đáng để hy sinh tính mạng, điều này xảy ra ngay cả đối với loài nhện, khi mà con đực thường xuyên phải trả giá bằng cả sinh mạng của mình sau mỗi "cuộc ái ân".

TIN LIÊN QUAN

Cũng như người loài nhện Argiope bruennichi cự tuyệt những cuộc tình cận huyết. Ảnh: TrekNature.

Chuyện “mây mưa” không bao giờ là an toàn đối với loài nhện Argiope bruennichi, một loài nhện giăng mạng tròn phổ biến ở châu Âu. Trong những thí nghệm được thực hiện bởi các nhà sinh vật học thuộc trường đại học Hamburg, 3 trong số 4 cuộc "hẹn hò" của những chú nhện Argiope bruennichi, số phận của con đực đều kết thúc như một bữa trưa ngon lành của con cái.

Tuy nhiên, khi các nhà khoa học tiến hành quan sát trên những cặp đôi có quan hệ gần gũi về huyết thống thì tỉ lệ này dường như chỉ còn một nửa. Bởi vì sau khi tiến hành cuộc “ân ái”, những chú nhện đực đã rất nhanh chóng rời khỏi con cái trước khi chúng bị biến thành món ăn khoái khẩu của người bạn tình, vốn là những người chị em của chúng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, những con nhện đực tạo ra cơ hội thoát thân của mình khỏi nguy cơ bị ăn thịt bằng cách điều chỉnh thời gian chúng sử dụng để giao phối.

Nếu như những con nhện đực giao phối với những con nhện là chị hoặc em của nó thì trung bình chúng mất khoảng 6 giây để thực hiện cuộc "mây mưa", vừa đủ thời gian để chạy trốn khỏi sự truy đuổi của con cái. Trong khi đó, nếu trong những trường hợp bình thường, chúng phải mất đến 9 giây.

Những con nhện đực Argiope bruennichi sẽ bỏ trốn nếu phát hiện người bạn tình là chị hoặc em chúng. Ảnh: ScienceNews.

Từ lâu hôn nhân cận huyết thống đều được các nhà khoa học cho rằng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho thế hệ sau.

Ở một số loài mà con cái phải giao phối với những bạn tình trẻ hơn hoặc kém vài thế hệ, các nhà khoa học khẳng định, con cái sẽ đặc biệt kén chọn trong những cuộc tình cận huyết.

Tuy nhiên, ở loài nhện Argiope bruennichi, con đực có nhiều sự kiềm chế hơn trong chuyện giao phối. Mỗi con đực có hai cơ quan phóng tinh trùng và chúng không thể “tái sử dụng”.

Trong quá trình giao phối, một sự gián đoạn rất nhỏ cũng sẽ gây ra những khó khăn cho con đực trong những lần hành động tiếp theo. Mặc cho những trở ngại này, con cái vẫn có thể tiếp tục. Trong khi đó, những con đực chỉ có thể có 2 lần.

"Những con đực có thể lựa chọn”, nhà sinh vật học Welke, thuộc Đại học Hamburg, người phụ trách nghiên cứu về loài nhện Argiope bruennichi nói, và điều đó đã được chứng minh thông qua thực nghiệm.

Với loài nhện Argiope bruennichi, con đực có thể lựa chọn kết cục cho mình. Ảnh: Internet.

Trong thí nghiệm của mình, các nhà nghiên cứu biết được nguồn gốc gia đình của mỗi con nhện bởi vì chúng được thu gom và nuôi dưỡng từ những túi trứng trong tự nhiên.

Khi những con nhện lớn lên, các nhà nghiên cứu đã kết hợp 45 con cái với những con đực có quan hệ gần gũi và 46 con cái khác với những con đực bình thường sau đó so sánh kết quả.

Vậy làm thế nào để một con nhện đực nhận ra người bạn tình của mình “không trong sạch”? Welke nhấn mạnh rằng, nếu như loài nhện có năng lực não bộ giúp chúng nhận ra những người anh em của mình thì chúng có nhiều tháng để làm điều đó. Bởi vì nhện mẹ đẻ các túi trứng vào mùa hè nhưng những chú nhện con thì vẫn ở lại bên trong trứng cho đến tận mùa xuân năm sau.

• Lê Văn (Theo ScienceNews)
Vợ sốc vì phát hiện nhân tình của chồng dưới gầm giường
Comment :Loài nhện từ chối hy sinh trong những "cuộc tình loạn luân"?