Thứ hai, 27 Tháng hai 2006, 14:20 GMT+7

Lần đầu tiên khoa học Việt Nam phát hiện sinh vật biển phát quang

Lan dau tien khoa hoc Viet Nam phat hien sinh vat bien phat quang
Một số loại san hô dưới đáy vịnh Nha Trang
Các nhà khoa học thuộc Viện Hải dương học Nha Trang vừa công bố kết quả sau 2 năm nghiên cứu về một lĩnh vực khá mới mẻ đối với khoa học Việt Nam - đó là hiện tựơng phát quang ở sinh vật biển.

Trong bóng tối, dưới sự kích hoạt của đèn UV, các loại thủy sinh đã hấp thu và phát ra bức xạ. Hiện tượng phát quang này được ghi nhận ở 26 loài thủy sinh vật tại vịnh Nha Trang, trong đó, phần lớn thủy sinh vật thuộc nhóm san hô cứng với 23 loại, ngoài ra có một loại san hô mềm và 2 loài hải quỳ cũng có khả năng phát quang. Các nhà khoa học Viện Hải dương học Nha Trang đã thực hiện nuôi nhốt một số thủy sinh vật phát quang và nhận ra rằng: chúng có khả năng sống dài ngày trong điều kiện nuôi tương đối đơn giản.

Trên thế giới, việc quan tâm nghiên cứu về sinh vật phát quang được chú ý kể từ năm 1940 nhưng cho đến nay, bản chất và cơ chế phát quang vẫn còn nhiều điều bí mật. Riêng ở Việt Nam, đây là lần đầu tiên chúng ta có kết quả nghiên cứu về sinh vật biển phát quang. Các nhà khoa học cho rằng: việc xác định chủng loại sinh vật biển phát quang ở vùng biển Việt Nam là rất có ý nghĩa bởi điều này có thể ứng dụng trong điều trị bệnh, giúp cho y học phát hiện tế bào ung thư. Tất nhiên, đây chỉ là một trong nhiều ứng dụng từ kết quả nghiên cứu sinh vật biển phát quang.

Tấn Quýnh/VTV

2.000 người Mexico phong tỏa phản đối vụ sinh viên mất tích

Ngày 26/11, hơn 2.000 người Mexico đã phong tỏa tuyến đường cao tốc nối liền thủ đô Mexico City với thành phố Acapulco trong cuộc biểu tình đánh dấu tròn 2 tháng kể từ ngày 43 giáo sinh bị bắt cóc ở bang miền Nam Guerrero.

Nhận xét tin Lần đầu tiên khoa học Việt Nam phát hiện sinh vật biển phát quang

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Lần đầu tiên khoa học Việt Nam phát hiện sinh vật biển phát quang bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Lan dau tien khoa hoc Viet Nam phat hien sinh vat bien phat quang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Lần đầu tiên khoa học Việt Nam phát hiện sinh vật biển phát quang ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

first discovered science Vietnam luminescent sea creatures